PHNOM PENH - Các lãnh đạo Khmer Đỏ còn sống sẽ bị xét xử bởi toà án do các thẩm phán của Cambodia và 7 quốc gia khác chủ trì.

Hãng AFP hôm Chủ nhật trích thuật các nguồn tin ngoại giao cho biết như vậy. Chế độ Khmer Đỏ chịu trách nhiệm việc sát hại khoảng 2 triệu người Cambodia trong thời kỳ 1975-1979.

Úc, Anh, Pháp, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ dự kiến tham gia vào hội đồng xét xử của toà án. Ngoài ra Nhật Bản còn đóng góp một phần tài chánh cho kinh phí của toà án, theo dự trù các vụ xử án tội phạm Khmer Đỏ cần chi phí khoảng 19 triệu đô la.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, Liên Hiệp Quốc và chính phủ Cambodia đã ký kết văn kiện lịch sử ấn định các thủ tục pháp lý để tiến tới việc xét xử các tội phạm Khmer còn sống. Theo đó 5 quan toà sẽ tham gia xét xử giai đoạn sơ thẩm, gồm 3 của Cambodia và 2 quan toà ngoại quốc.

7 quan toà khác gồm 3 của Cambodia và 4 của nước ngoài sẽ phụ trách giai đoạn phúc thẩm. Ngoài ra, 9 vị quan toà sẽ phụ trách giai đoạn thẩm quyền của toà phá án tối cao, gồm 5 do phía Cambodia cử còn lại là của nước ngoài.(rfa)