Vị mục tử đến từ Campuchia và món quà đặc biệt dâng tặng Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Đức Cha Kike Figaredo, S.J. Phủ doãn Tông tòa Battambang nước Campuchia, trong một dịp gặp gỡ Đức Giáo Hoàng Phanxicô mới đây, đã dâng tặng Đấng kế vị thánh Phêrô một bức tượng Đức Mẹ của Hạt Phủ doãn Tông tòa Battambang. Ảnh tượng Đức Mẹ bằng gỗ hoặc bằng đá này rất được bổn đạo sùng kính tại Hạt phủ doãn Tông tòa và được đặt ở nhiều giáo xứ. Ảnh tượng mô tả việc Chúa Giêsu trao gửi cộng đoàn tín hữu cho sự che chở và bảo trợ của Mẹ Ngài và cách thức cộng đoàn này mở ra với mọi con người như thế nào. Cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Cha Kike, người an hem cùng Dòng Tên với ngài đều cùng chia sẻ một lối tiếp cận cởi mở đối với mọi con người.

Bức tượng có hình Đức Mẹ bồng Chúa Giêsu Hài Nhi đang dang rộng đôi tay để chào đón tất cả những ai muốn đến với Ngài. Bên dưới có hình tượng 5 em nhỏ, trong số đó, một em tay cầm sách tượng trưng cho sự khôn ngoan, một em đang thổi sáo để ca tụng Thiên Chúa, một em đang dang tay như một cử chỉ chào đón và 2 em nhỏ khuyết tật, trong đó, một em đang ngồi xe lăn và ôm một chú chim bồ câu tượng trưng cho hòa bình và một em khác chống nạng, tay ôm một bó hoa tượng trưng cho tình yêu.

Đất nước Campuchia, đặc biệt là vùng Battambang có rất nhiều người khuyết tật do hậu quả của các cuộc chiến tranh. Nhiều trẻ em bị cụt chân do dẫm đạp phải vô số bom mìn còn sót lại. Thế nên, phục vụ người nghèo và người khuyết tật là một trong những sứ vụ rất đặc trưng của Giáo Hội Campuchia nói chung và Dòng Tên nói riêng.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm lãnh đạo Hạt Phủ doãn Tông tòa Battambang (2010), Đức Cha Kike Figaredo cho biết Giáo Hội ở Battambang đã phát triển rất nhiều và đang đẩy mạnh phục vụ trong lĩnh vực giáo dục. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin UCAN (2010), ngài cho biết giáo dục là ưu tiên hàng đầu của Hạt: “Chúng tôi tập trung dạy đọc viết và giáo dục phổ thông từ mẫu giáo đến tiểu học cho trẻ em nghèo. Ít ra hiện nay các em cũng có thể đọc, làm tính và các em biết cách tạo quan hệ tốt với những người khác trong xã hội. Hiện nay, chúng tôi hỗ trợ giới trẻ học trung học và đại học. Một số được cơ hội theo học các khóa đào tạo lãnh đạo ở nước ngoài. Trong những nỗ lực thúc đẩy giáo dục, chúng tôi còn đẩy mạnh các vũ điệu truyền thống Khmer vì chúng tôi nhận thức rõ giá trị của văn hóa Khmer. Người trẻ trong đó có người Công Giáo yêu nước phải yêu nghệ thuật dân tộc.”

Bên cạnh việc giáo dục văn hóa, vị lãnh đạo của Hạt Phủ doãn Tông tòa cũng chia sẻ về ưu tư về giáo dục đức tin như sau: “Một ưu tiên nữa là dạy giáo lý. Hàng năm chúng tôi có khoảng 100 người lớn được rửa tội. Năm nay chúng tôi có khoảng 200. Chúng tôi thiếu đội ngũ giáo lý viên mặc dù có nhiều tài liệu dạy giáo lý. Dạy giáo lý không chỉ là dạy như một môn học ở nhà trường. Từ nhiều năm nay, chúng tôi tổ chức hội trại trong vài ngày sáu tháng một lần cho giáo lý viên. Tôi nghĩ thế vẫn chưa đủ.”

Đức Cha Kike Figaredo vốn là một linh mục Dòng Tên người Tây Ban Nha, đến phục vụ tại Campuchia từ năm 1985 thông qua tổ chức giúp đỡ người tị nạn của Dòng Tên – Jesuit Refugee Service. Năm 2000, Tòa Thánh bổ nhiệm ngài làm Giám chức Phủ doãn Tông tòa Battambang gồm 9 tỉnh miền Tây Campuchia với 5000 Kitô hữu.

Theo Giáo luật số 371, Hạt Ðại Diện Tông Tòa, hoặc Hạt Phủ Doãn Tông Tòa, là một phần nhất định của dân Chúa, mà vì hoàn cảnh đặc biệt, chưa được thiết lập như là một giáo phận, và việc chăn dắt được giao cho một Ðại Diện Tông Tòa hoặc cho một Phủ Doãn Tông Tòa để quản trị thay mặt Ðức Thánh Cha.

Với cương vị lãnh đạo của Hạt Phủ doãn Tông tòa, Đức Cha Kike có năng quyền quản trị như một giám mục trong Hạt Phủ doãn Tông tòa của ngài, được phép mặc phẩm phục của Giám mục: có mũ mitra, nhẫn, mũ sọ nhưng không có gậy mục tử. Ngài được quyền ban bí tích Thêm Sức trong phạm vi Hạt Phủ doãn của mình nhưng không được phép truyền chức phó tế hay linh mục.

Chỉnh Trần, S.J.