MỸ THO ngày 30.03.2011 -- Sau khi Cha Phêrô Hồ Bản Chánh, nguyên Tổng Đại Diện Giáo phận Mỹ Tho, được Đức Cha Phaolô - Giám mục Giáo phận - đồng ý cho ngài thôi chức Tổng Đại Diện theo như nhiều lần ngài đã xin, Đức Cha đã bổ nhiệm Cha Phaolô Trần Kỳ Minh lên làm Tổng Đại Diện Giáo phận Mỹ Tho. Đồng thời Cha Tổng Đại Diện mới cũng là Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận, và Cha Sở Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, thay thế cho cha Giuse Bùi Văn Hoàng đã qua đời. Nhà thờ của Giáo xứ nằm trong Trung Tâm Mục Vụ, nên nhà thờ này cũng là nơi diễn ra hầu hết các sinh hoạt phụng vụ cấp Giáo phận.
Xem hình ảnh
Trước khi nhậm chức Cha Sở Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, Cha Phaolô Trần Kỳ Minh là Cha sở Giáo xứ Ba Giồng, và Quản hạt Cái Bè. Ngài sinh năm 1952, thụ phong linh mục ngày 01.10.1991 khi đó đang phục vụ tại Giáo xứ Thủ Ngữ. Sau khi chịu chức linh mục, cha Phaolô làm cha phó Giáo xứ Thủ Ngữ phụ giúp cha sở Phêrô Hồ Bản Chánh, và sau đó là cha sở Carôlô Lê Văn Lô đến năm 2002. Từ 2002 đến đầu năm 2011 cha Phaolô làm cha sở Giáo xứ Ba Giồng.

Thánh lễ nhậm chức của cha tân quản xứ Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình diễn ra vào lúc 9 giờ 30 phút sáng ngày 30.03.2011, do Đức Cha Phaolô chủ tế. Đoàn đồng tế được rước từ Hội Trường của Trung Tâm Mục Vụ sang nhà thờ của Giáo xứ. Bên ngoài nhà thờ được trang trí nhiều cờ đang bay phất phới với nhiều màu sắc khác nhau; ngay chính diện mặt tiền nhà thờ có tấm bảng to treo trên cao với dòng chữ “Hân hoan chào mừng Cha Sở mới.” Đoàn đồng tế từ từ tiến vào nhà thờ trong lúc ca đoàn hát vang bài ca nhập lễ. Các hàng ghế trong nhà thờ đã chật kín chỗ ngồi.

Cùng đồng tế với Đức Cha có khoảng 60 linh mục trong Giáo phận gồm các cha ở gần, còn quý cha ở xa thuộc tỉnh Long An và Đồng Tháp không được mời vì không muốn quý cha đi lại vất vả trong mùa mưa. Tham dự Thánh lễ gồm có quí Bề Trên và quí soeur dòng Mến Thánh Giá Tân An, Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, quí nam nữ tu sĩ, quí cựu chủng sinh Gioan 23, và khá đông giáo dân đã được mời đến từ các giáo xứ Ba Giồng, Thủ Ngữ, Tân Hiệp, Chợ Cũ, Antôn, Bình Tạo, An Đức, Chánh Tòa và nhiều giáo dân của Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình đến mừng Cha Sở mới và hiệp thông trong thánh lễ.

Thánh lễ nhậm chức bắt đầu với việc Đức Cha trao cho cha tân quản xứ chìa khoá nhà thờ mà từ nay ngài có bổn phận quản lý, tiếp theo là phần đặt tay trên Kinh Thánh và tuyên xưng đức tin long trọng của cha tân quản xứ; tiếp theo là lời hứa trung thành với huấn quyền của Hội Thánh trong việc coi sóc đoàn chiên mới được trao phó.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha chia sẻ ý nghĩa các bài đọc Kinh Thánh mà chính cha Tổng Đại Diện mới Phaolô đã chọn. Đức Cha nói đến sứ mạng cứu thế của Chúa Giêsu, Đấng được Chúa Cha xức dầu Thánh Thần, tấn phong làm Đấng Messia và sai đi loan báo Tin Mừng cứu độ cho những người nghèo khổ, băng bó những tấm lòng tan nát. Đức Cha cũng nói Giáo hội là tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, cho nên loan báo Tin Mừng cho muôn dân là sứ mạng chính yếu của Giáo Hội.

Từ đó, Đức Cha nhấn mạnh đến nghĩa vụ loan báo Tin Mừng rất cao cả nhưng cũng rất khó khăn mà linh mục, nhất là cha xứ, phải chu toàn. Linh mục rao giảng để khơi dậy, củng cố và nuôi dưỡng đức tin nơi những người nghe. Đức Cha nhắc nhớ linh mục cần siêng năng học hỏi và suy niệm lời Kinh Thánh mà Chúa Thánh Thần là tác giả. Linh mục phải không ngừng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, để hiểu cho đúng lời Chúa, và biết hướng dẫn giáo dân đưa vào ứng dụng trong đời sống.

Để kết thúc bài giảng, Đức Cha cho rằng để hoàn thành sứ mạng yêu thương và phục vụ thì con người linh mục cần phải rất khiêm nhường, có tinh thần đối thoại, lòng dào dạt yêu thương. Một cha xứ lý tưởng, vừa là một người cha, vừa là một người mẹ, vừa là một người thầy, vừa là một người bạn. Tất cả những đặc tính đó, linh mục không những cần trong việc điều hành giáo xứ, mà còn rất cần trong tòa giải tội. Hối nhân gặp linh mục trong tòa giải tội, giống như gặp chính Chúa Giêsu, lãnh nhận được sự an ủi, ánh sáng và ơn tha thứ, được ngài chữa lành các thương tích, nhận được Thần Lực và Thần Khí mới để làm lại cuộc đời.

Sau bài giảng lễ của Đức Cha, cha tân quản xứ lặp lại trước mặt Đức Cha những lời hứa của ngày lễ thụ phong linh mục. Kế đến là phần trao các nhiệm vụ quản xứ: Đức Cha mời cha tân quản xứ rung chuông thay thế việc giật chuông nhà thờ (vì nhà thờ sử dụng chuông điện), Đức Cha dẫn cha tân quản xứ đến toà giải tội, đến ghế chủ toạ cộng đoàn; sau cùng cha tân quản xứ lên mở cửa nhà tạm, quì xông hương và thờ lạy Thánh Thể trong giây lát.

Sau đó thánh lễ như thường lệ. Đến phần chúc bình an, cha tân quản xứ đi từ cung thánh xuống phía cộng đoàn để chúc bình an cho một số người người đại diện cho cộng đoàn phụng vụ.

Rồi sau lời nguyện hiệp lễ, cha tân quản xứ được Đức Cha giới thiệu ngỏ lời cùng cộng đoàn Dân Chúa.

Cuối cùng, ông chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình đại diện giáo dân chúc mừng cha tân quản xứ.

Vị đại diện đã bắt đầu bài chúc mừng với những lời cám ơn gửi đến quí Đức Cha, quí Cha và quí khách vì sự hiện diện đầy an ủi và khích lệ của họ đối với gia đình giáo xứ chánh toà phải chia tay với người cha kính yêu là cha sở Giu-se, người đã coi sóc, dạy dỗ, đồng hành với giáo xứ trong mọi vui buồn, đã chia sẻ vui mừng và hy vọng của từng người, từng gia đình và từng giới trong giáo xứ trên 14 năm qua. Phần tiếp theo của bài chúc mừng là lời cám ơn gửi đến Đức Giám mục giáo phận vì đã bổ nhiệm một linh mục đạo đức, tài năng và giàu kinh nghiệm mục vụ làm quản xứ mới của giáo xứ chánh toà. Đến phần chúc mừng cha tân quản xứ, vị đại diện nói:

Lễ nhậm chức của Cha tân quản xứ đã kết thúc lúc 11 giờ; tiếp theo là bữa tiệc thân mật của Giáo xứ khoản đãi Đức Cha, quí cha, quí nam nữ tu sĩ, quí cựu chủng sinh và quí khách mời.