PARIS - Một tổ chức tại hải ngoại tranh đấu cho nhân quyền hôm thứ Hai cho hay hòa thượng Thích Quảng Độ vẫn còn bị quản thúc tại gia, mặc dầu bản án hai năm dành cho hòa thượng đã kết thúc. Theo Thông Tấn Xã AFP, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế, trụ sở đặt tại Paris, cho hay là đã rất sửng sốt trước sự kiện Hòa Thượng Thích Quảng Độ vẫn còn bị biệt lập trong Thanh Minh Thiền Viện ở Thành Phố Hồ Chí Minh.

Phòng Thông Tin vừa kể và các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền trên thế giới đều trông đợi là nhân vật số 2 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị chính phủ đặt ra ngoài vòng pháp luật được trả tự do hôm Chủ Nhật. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Việt Nam từ chối, không chịu bình luận về tình trạng của Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Hòa Thượng Thích Quảng Độ bị kết án 5 năm tù hồi tháng 8 năm 1995 vì đã tổ chức một chuyến đi cứu trợ nạn nhân bão lụt trong vùng đồng bằng sông Cửu Long ở nam bộ Việt Nam.

Hoa thượng được trả tự do theo một lệnh ân xá của chủ tịch nước ngày 2 tháng 9 năm 1998, thế nhưng nhà chức trách của Thành phố Hồ Chí Minh cho thi hành thời gian 2 năm còn lại của bản án bằng cách quản thúc Hòa Thượng tại gia ngày 1 tháng 6 năm 2001 sau khi Hòa thượng đưa ra lời kêu gọi dân chủ cho Việt Nam.

Các nguồn tin của Bộ Ngoại giao hôm thứ Hai nói rằng án dành cho hòa thượng sẽ hết hạn vào tháng 9 năm nay, thế nhưng chưa có quyết định nào về chuyện liệu hòa thượng có thực sự được trả tự do vào lúc đó hay không. Lo ngại trước sự hậu thuẫn dành cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong một nước có ít nhất 70% dân chúng theo Phật Giáo, đảng Cộng Sản cầm quyền tại Việt Nam đã cấm giáo hội hoạt động và đặt ra một giáo hội phật giáo riêng của đảng.

Sau đó, Hòa Thượng Thích Quảng Độ và nhân vật cầm đầu giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là Hòa Thượng Thích Huyền Quang đã bị bắt giữ hồi tháng 2 năm 1982. Cho tới nay, Hòa Thượng Thích Huyền Quang, 86 tuổi, vẫn bị quản thúc tại Quảng Ngãi mà không hề được đưa ra xét xử. Mọi di chuyển của ngài đều bị hạn chế. Tuy nhiên, tháng 3 vừa rồi, sau nhiều tuần bị từ khước, Hòa Thượng Thích Huyền Quang đã được phép đi Hà Nội chữa bệnh.

Chính phủ sau đó còn tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa hòa t hượng và Thủ tướng Phan Văn Khải, nhưng các nhà ngoại giao cho rằng cuộc gặp gỡ này chỉ nhằm bịt miệng những người chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam chứ không mở đầu cho một thời đại khoan dung mới về tôn giáo.

Ngày mùng 4 tháng 5 vừa rồi, Hòa Thượng Thích Huyền Quang còn được phép tới gập Hòa Thượng Thích Quảng Độ lần thứ 3 trong vòng 21 năm tại Thanh Minh Thiền Viện là nơi Hòa Thượng Thích Quảng Độ bị quản thúc từ hai năm nay. Ngày 15 tháng 5 vừa qua, Nghị Viện Âu Châu thông qua một nghị quyết lên án thành tích nhân quyền tồi tệ của chính phủ Việt Nam và kêu gọi Việt Nam trả tự do cho hai Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ và các tù nhân lương tri khác.(voa)