HÒA LAN - “Hôm trước lễ Tết tốt đẹp quá hả anh!”. Anh N. tươi cười mở đầu câu chuyện, khi chúng tôi gặp nhau ngoài chợ.

Vâng! Gần như mọi sự đều diễn tiến tốt đẹp cả: số lượng người tham dự thật đông đảo, thánh lễ do đức giám mục phụ tá tổng địa phận Utrecht Hoogenboom cử hành thật trang nghiêm với những nghi thức như dâng hương trước bàn thờ tổ tiên là Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nghi thức bổ nhiệm linh mục quản nhiệm mới là cha Giuse Trần Đức Hưng, cạnh sự hiện diện của một số linh mục Việt Nam tại Hòa Lan như các cha Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Đức Minh, Tạ Kim Thanh Bình, Lê Hồng Thiên Phúc.

Sau thánh lễ, mọi người gặp gỡ nhau thật vui vẻ. Có nhiều người đã lâu lắm rồi không gặp nhau, nên tay bắt mặt mừng thật rộn rã. Đồ ăn thức uống ngày xuân có vẻ thiếu. Chương trình văn nghệ vui xuân còn lủng củng nhưng không dài dòng.

Đối với ban tổ chức, văn nghệ vui xuân chỉ là phụ, để điểm tô cho chương trình ngày xuân Tân Mão. Điều quan trọng hơn cả là một thánh lễ trang trọng, để cộng đoàn có cơ hội chung nhau chúc tụng và cảm tạ Chúa dịp đầu xuân; là dịp để kính nhớ đến Các Thánh Tử Đạo là các bậc tổ tiên thánh thiện theo như truyền thống Việt nam chúng ta (nhớ đến ông bà tổ tiên những ngày đầu năm), và là cơ hội để cộng đoàn gặp gỡ hỏi han cầu chúc nhau nhân ngày Tết. Ba điều này chúng ta đã thực hiện được trong dịp lễ Tết, 6 tháng 2 vừa qua.

Trước ngày tổ chức, hội đồng giáo xứ (HĐGX) thật trăn trở. Mọi việc có thể làm được, anh chị em chung tay để làm: tìm kiếm phòng ốc vừa túi tiền, thông tin về thánh lễ, sắp xếp chương trình ẩm thực, văn nghệ vui xuân. Cha quản nhiệm thì lo mời các linh mục Việt Nam tại Hòa Lan cùng đồng tế thánh lễ, trình bày chương trình lễ với đức giám mục v.v. Đó là những cái mình có thể lo liệu được.

Nhưng còn những cái mình không lo liệu được: anh chị em trong HĐGX đều non trẻ trong công việc mới này, giáo xứ hợp nhất tổ chức thánh lễ lần đầu tiên, địa điểm lạ lẫm, thông tin vẫn chưa hoàn hảo, và quan trọng nhất, giáo xứ khởi đầu công việc trong sự băn khoăn là liệu rồi vấn đề tài chánh sẽ được tốt đẹp hay không, vì bắt đầu từ nay, giáo xứ chúng ta phải tự túc hoàn toàn mọi mặt.

Nhưng mọi kết quả làm những ông bà Tô-ma cứng lòng tin trong HĐGX chúng tôi bật ngửa: Giáo dân mình có lòng quá.

Thật vậy, số lượng trên 1300 người tham dự thánh lễ đã nói lên lòng sốt mến của mọi giáo dân trong cộng đoàn; số tiền đóng góp dâng lễ cao ngoài mong đợi; mọi người tham gia mua xổ số giúp tổ chức lễ Tết thật tuyệt vời, và rất nhiều thật nhiều vị vừa bỏ công sức, tiền của để lo liệu các quầy hàng, đã cho giáo xứ luôn cả vốn lẫn lời. Nhiều lắm, kể không hết (xin xem danh sách tri ân).

Đó là phần tài chánh. Không thể không kể đấn những vị giáo dân, khi tới hội trường, thấy mọi người đang bận bịu trang hoàng phòng ốc, đã tự động xăn tay áo đi khiêng và xếp các dãy ghế để cộng đoàn có thêm chỗ ngồi. Rất nhiều người đã ở lại tới giờ phút cuối cùng để quét dọn, xếp bàn ghế, sân khấu trả lại cho hội trường. Thêm một điểm son nữa: cả cộng đoàn chúng ta giữ vệ sinh hội trường thật tốt đẹp. Khi giao lại hội trường, HĐGX tự hào để nói với ban quản lý hội trường là: “Người Việt Nam chúng tôi vậy đó”.

Hoera! Cộng đoàn của chúng ta tuyệt vời quá. Có gì mà phải lo ngại về sự tồn tại của giáo xứ chúng ta nữa, vì quả là:

“Cộng đoàn là của chúng ta,
Mọi người vun xới mới ra cộng đoàn!”