PHÁT DIỆM – Sáng nay, mồng 1 tháng 1 năm 2011, ngày lễ Đức Mẹ Thiên Chúa, Giáo phận Phát Diệm Bế Mạc Năm Thánh 2010, kỷ niệm 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, kỷ niệm 350 năm hạt giống Tin Mừng được gieo xuống trên non sông Đất Việt và đồng thời cũng khai mạc một năm SỐNG LỜI CHÚA để tạ ơn về lịch sử 110 năm kỷ niệm thành lập Giáo Phận Phát Diệm của mình. Điều ước mong lớn lao nhất của Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục Giáo phận đó là: Năm 2011, năm SỐNG LỜI CHÚA là thời điểm thích hợp để mỗi tâm hồn kế thừa và phát triển sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Xem hình ảnh

Trong lịch sử truyền giáo hơn 400 năm tại Việt Nam, từ năm 1627, năm cha Alexandre de Rhode dòng Tên đặt chân lên Cửa Bạng tỉnh Thanh Hoá và Van No (tức xứ Hảo Nho thuộc Giáo phận Phát Diệm bây giờ), và đặc biệt từ khi lập hai địa phận Tông toà Đàng Trong và Đàng Ngoài ngày 9 tháng 9 năm 1659, Giáo phận Phát Diệm đã được thành lập ngày mồng 2.4.1901 và phát triển qua các thời kỳ, trải qua rất nhiều những thăng trầm của lịch sử. Nhưng chính trong những thăng trầm ấy biểu lộ sự quan phòng diệu vời của Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương gìn giữ và chăm sóc cho mảnh đất được gieo trồng hạt giống Tin Mừng đầu tiên tại miền Bắc Việt Nam. Dòng lịch sử Phát Diệm cũng đẹp như chính tên Phát Diệm, nghĩa là TOẢ RA VẺ ĐẸP có thể trích dẫn tới từng chi tiết.

Năm 1933 đã đi vào mốc son của lịch sử Phát Diệm với sự kiện Đức Cha Gioan Baptixita Nguyễn Bá Tòng, Giám mục tiên khởi Việt Nam làm Giám mục Giáo phận Phát Diệm. Năm 1940 lại thêm một trang sử mới nữa: Giám mục người Phát Diệm tiên khởi là Đức cha Gioan Maria Phan Đình Phùng được tấn phong. Dịp lễ trọng thể này có quan toàn quyền Đông Dương về dự, và những sự kiện quan trọng đã diễn ra. Giáo phận Phát Diệm đã trải qua biến cố di cư năm 1954 với nhiều xáo trộn. Năm 1972, Nhà thờ Phát Diệm cũng bị bom tàn phá tang thương. Nhưng dưới thời Đức cha Phaolô Bùi Chu Tạo, gần một nửa thế kỷ đã trôi qua trong kiên nhẫn và tín thác. Cuối cùng nhân sự lại được phục hồi và Nhà thờ Chính toà Phát Diệm được sửa chữa, bảo tồn. Đức cha Giuse Nguyễn Năng, vị Giám mục thứ 100 của hàng Giám mục Việt Nam trở thành Giám mục đương nhiệm của giáo phận Phát Diệm. Một lần nữa dấu ấn lịch sử được dành cho Phát Diệm, từ Giám mục thứ nhất tiên khởi Việt Nam, đến Giám mục thứ 100 của hàng Giám mục Việt Nam đều thuộc về Phát Diệm.

Trước thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 vào lúc 10 giờ sáng do Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận chủ sự là tiết mục hoạt kịch ngắn mang tựa đề “PHÁT DIỆM HƠN TRĂM NĂM DẤU ẤN” do tập thể các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm và các anh chị em trong Ban Chấp Hành Giáo xứ thực hiện. Trong khuôn khổ thời lượng 45' tiểu phẩm ngắn này đã diễn lại lịch sử giáo phận bằng ngôn ngữ của nghệ thuật sân khấu thì chỉ có thể điểm xuyết những mốc lịch sử căn bản, phần còn lại đi vào trái tim và khối óc của mỗi tâm hồn Phát Diệm. Hiện diện trong ngày trọng đại hôm nay có cha Giuse Trần Ngọc Văn, Tổng Đại Diện Giáo phận Phát Diệm; cha Giuse Phạm Ngọc Khuê, Trưởng Ban Năm Thánh; quí cha linh mục đoàn Phát Diệm, quí cha quí thầy thuộc dòng Châu Sơn, quí thầy Tiểu Chủng Viện, quí Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, quí khách, quí chức cùng đông đảo gần 10.000 anh chị em giáo dân cũng như lương dân tại 9 giáo hạt của giáo phận Phát Diệm đã về nơi đây tham dự Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010. Và trước khi Đức cha giáo phận ban Phép Lành Tòa Thánh cho những ai đang hiện diện tại Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm được lĩnh Ơn Toàn Xá là nghi thức Sai Đi bước vào một năm mới – NĂM SỐNG LỜI CHÚA. Năm Sống Lời Chúa sẽ được bế mạc vào ngày 24 tháng 11 năm 2011.

Hoà cùng Giáo Hội Việt Nam trong lễ Bế Mạc Năm Thánh được diễn ra vào ngày Lễ Hiển Linh, ngày mồng 6 tháng 1 năm 20011, giáo dân Giáo phận Phát Diệm đã có một thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh của Giáo phận mình thật sốt sắng và đầy ơn thánh. Xin tạ ơn và chúc tụng danh Chúa tới muôn đời.