Trong vòng 20 năm qua, hàng tỷ đô la từ nước ngoài đã được đổ vào Nga nhằm “cấp tiến hóa” Hồi Giáo tại nước này nhưng chỉ là vô dụng. Nhà xã hội học Roman Silantyev và cũng là chuyên gia về Hồi Giáo tại Nga đã nhận định như trên trong một bài báo đăng trên mạng Journalist Against Terror.

“Tạ ơn Chúa, hơn 90% số tiền tài trợ cho việc lan tràn chủ nghĩa Hồi Giáo thuần tuý (Wahhabism – lấy theo tên của Muhammad ibn Abdul Wahhab một người Hồi Giáo sống vào thế kỷ thứ 18 chủ trương diễn giải Hồi Giáo theo nghĩa đen của lời nói và việc làm của Muhammad theo nghĩa quá khích) đã được dùng cho những việc khác. Thay vì dùng số tiền nói trên vào việc hình thành hàng trăm các trung tâm huấn luyện khủng bố, vào việc thành lập những tờ báo và các trang mạng quá khích, các chức sắc trong đạo đã dùng tiền đó để tậu mãi các trung tâm du lịch và các biệt thự, mua sắm các căn hộ và các loại xe hơi sang trọng,” ông Silantyev, người cũng nguyên là Tổng Thư Ký Điều Hành của Vụ Tôn Giáo Nga.

“Xét đến sự lan tràn của các nhóm Hồi Giáo cực đoan trên đất nước này, thật là không tưởng tượng nổi những chuyện gì sẽ xảy ra nếu những số tiền tài trợ cho các nhóm thân al-Qaeda tại Nga không bị xài phung phí”, nhà xã hội Silantyev bình luận thêm.

Theo các thông tin của tình báo Nga, hiện có khoảng 60 tổ chức Hồi Giáo cực đoan đang hoạt động mạnh tại Nga. Khoảng 100 công ty, và 10 ngân hàng ngoại thương tài trợ cho các nhóm này. Trong số các nhóm Hồi Giáo khét tiếng tại Nga, những nhóm nổi danh như cồn là Al-Haramain, Islamic Relief, Taiba, Al-IGAS, Assembly of Muslim Youth, Revival of Islamic Heritage, Social Reform Society, và Qatar Charitable Society.