Port au Prince, Haiti, 26, tháng 11 2010 (CNA).- Dịch tả lan tràn tại Hai ti khiến cho tình hình căng thẳng bên trong quốc gia này và quốc gia láng giềng là Dominican Republic.

Linh mục Demuel Taverz, SMF báo cáo từ thành phố nhỏ Jimani: “Được biết số người chết lên đến trên 1,000 người, và con số thương vong vẫn còn gia tăng. Ngay tại đây ở biên giới với Haiti, tình hình hết sức nguy cập.

Linh mục này cho cơ quan thông tấn Fides hay việc cửa đóng biên thuỳ tại thành phố Jimani đã có ảnh hưởng lớn đến những người bán hàng tại các cửa tiệm tại bên kia biên giời, khiến cho họ bị mất một số lợi tức tối thiểu.”

Cha tiếp: “Điều không thể tưởng tượng được là các xe vận tải của các công ty lớn vẫn tiếp tục được cho vào Haiti, trong khi người nghèo khó không thể bán sản phẩm của họ ở bên kia biên giới.”

Ngài thêm rằng việc thông tin rất hạn chế và các phúc trình của các hãng thông tấn thường chỉ gây thêm “rối loạn tâm thần.”

Ngài nói: “Sự căng thẳng lên cao độ.” Ngài kể lại câu chuyện của một vụ ẩu đã tại trường Đại Học Barahona tại Dominican Republic nơi sinh viên đánh đập một thiếu nữ vì cô này là người Haiti. Các sinh viên nói rằng những người đến từ Haiti mang theo bệnh dịch tả. Một thầy dòng của cha Demuel đã can thiệp để xoa dịu đám đông, và giúp đỡ nạn nhân.

Cha Demuel lập lại báo cáo của linh mục Anilbal Zilli từ Kazal, một thành phố có 20.000 người, cách Port-au-Prince khoảng hai giờ lái xe. Linh mục này tại Kazal bệnh dịch tễ tiếp tục lan tràn và làm gia tăng sự căng thẳng.

Báo cáo của cha Zilli cho hay: “Đã có những cuộc biểu tình chống các binh sĩ của Liên HIệp Quốc vì họ cho rằng những người lính này đã đem bệnh dịch vào quốc gia của họ, nhất là những binh sĩ từ Nepal. Theo các phúc trình, có trên 1.000 người chết và trên 10.000 người được định bệnh là bị dịch tả.”

Tại Kazal có bẩy trường hợp đã được biết và có những người khác đã được đưa vào bệnh viện để điều trị.

Con số thương vong trên toàn quốc có thể lên đến gần 2.000, theo hãng thông tấn Reuter. Hàng trăm ngàn người có thể bị truyền nhiễm và bệnh dịch này có thể kéo dài một năm. Khoảng 1.000 y tá đã được huấn luyện cấp tốc để ngăn chặn hiểm họa không cho lan tràn.

Chúa nhật này Haiti đã tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội. Điều này sẽ giúp cho xác định được tương lai của quốc gia này.