PORT-AU-PRINCE, HAITI, 06-03-2010 (CNA) -- Hồi đầu tuần này, một phái đoàn các Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã có chuyến thăm Port-au-Prince, thủ đô mới bị động đất tàn phá gần đây của Haiti. Trong suốt thời gian lưu lại, các Giám mục đã thăm Trường Louverture Cleary, ngôi trường trung học Công giáo không thu học phí dành cho các trẻ em Haiti nghèo khổ.

Đức Hồng Y Sean O’Malley của Boston, Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của San Antonio và một số thành viên khác của phái đoàn Hoa Kỳ đã được Đức Tổng Giám Mục Sứ Thần Tòa Thánh Bernardito Auza tại Haiti dẫn đi thị sát. Cùng nhau, các vị Giám mục đã đến thăm những nơi bị thiệt hại trong thành phố, nhằm định liệu phải chi tiêu sao cho thỏa đáng nhất số tiền mà người Công giáo Hoa Kỳ quyên góp để ủng hộ quốc gia vừa gánh chịu cơn động đất.

Các Giám mục đã dừng chân tại Trường Louverture Cleary (LCS), ngôi trường do Dự Án Haiti (THP) điều hành. THP là một tổ chức bác ái được sáng lập vào đầu thập niên 1980 bởi Giáo xứ Thánh Giuse tại Providence (Rhode Island) để giúp đỡ người dân Haiti.

Trong cuộc phỏng vấn với thông tấn xã CNA, Phó tế Patrick Moynihan (Chủ tịch THP) nói: “Tôi tin tưởng rằng dự án của chúng tôi sẽ mở ra thêm một cơ hội để người dân Haiti có thể thấy niềm hy vọng.”

Các Giám mục được Phó tế Moynihan tháp tùng đến viếng phần mộ của Đức Tổng Giám Mục Joseph Miot và Đức ông Tổng Đại Diện Charles Benoit của thủ đô Port-au-Prince, hai vị mục tử đã thiệt mạng trong trận động đất. Vị Phó tế Chủ tịch THP chỉ cho các Giám mục thấy những nét chữ trên phần mộ của TGM Miot là do tình nguyện viên tên Kristin Zeiler của THP khắc lên.

Sau chuyến viếng thăm Haiti, Đức Hồng Y O’Malley hứa sẽ thuật lại “công việc hết sức tốt lành” mà tổ chức THP đã làm tại Haiti với Đức cha Thomas J. Tobin, Giám mục Giáo phận Providence. Các vị Giám mục cũng đã ngồi lại với nhau cùng Cơ Quan Cứu Trợ Công Giáo Hoa Kỳ và Caritas để thảo ra kế hoạch chi tiêu hợp lý nhằm tái thiết Haiti nhờ số tiền lạc quyên được.

(Nguồn: http://www.catholicnewsagency.com/news/american_bishops_visit_port-au-prince_see_hope_in_haiti/)