Bản tin của Eglises d'Asie đánh đi hôm 8/10 cho biết Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của giáo phận Hương Cảng đã lập tức chào mừng quyết định trao giải thưởng Nobel Hòa Bình cho nhà văn, nhà đấu tranh cho dân chủ của Trung Quốc Liu Xiaobo và yêu cầu nhà cầm quyền nước này trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho ông.

Tại Trung Quốc, chỉ 10 giây sau khi quyết định tại Oslo được công bố, mạng Internet và tất cả các phương tiện truyền thông khác được lệnh cấm không được đưa tin về giải Nobel Hòa Bình 2010 và không được đề cập gì đến Liu Xiaobo. Tuy nhiên, trên Twitter người ta vẫn đọc thấy những lời ca ngợi nhiệt liệt và những lời cám ơn chân thành của người dân Trung Quốc trước quyết định sáng suốt và can đảm của Ủy Ban Trao Giải Nobel Na Uy.

Tái mặt vì bị một cái tát bất ngờ của Na Uy, Tân Hoa Xã nhanh chóng đưa ra lời phản kháng của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc. Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc nói: “Liu Xiaobo bị tù vì vi phạm luật pháp. Điều ông ta làm trái ngược hoàn toàn với mục đích của Giải Nobel Hòa Bình.” Một lần nữa người ta thấy tất cả những bọn độc tài trên thế giới này đều học chung một sách, nói chung một kiểu: Những ai đối kháng với chế độ độc tài của chúng đều bị ghép vào những tội hình sự, đều là những thành phần phạm pháp cần phải giam giữ và rằng chẳng có ai là tù nhân lương tâm trong các trại giam lớn, bé trải dài trên khắp đất nước của chúng.

Bản tin của Asia News cho biết công an cả thường phục lẫn sắc phục lập tức cô lập gia đình của người vừa được trao giải Nobel Hòa Bình, cấm không cho ai được tiếp xúc với bà Xia Liu, phu nhân của ông Liu.

Trong phiên tòa ngắn ngủi diễn ra vỏn vẹn chỉ trong một ngày Lễ Giáng Sinh năm ngoái, ông Liu đã bị xử phạt 11 năm tù vì tham gia soạn thảo Hiến Chương 08 kêu gọi dân chủ cho Trung Quốc.

Quan điểm của ông Liu và những người tham gia vào Hiến Chương 08 là: Không có nhân quyền, Trung Quốc có thể “hiện đại hóa” về bình diện kinh tế, nhưng cái sự hiện đại hóa ấy chỉ là một sự “điên rồ”, mở cửa cho những thảm họa mà đã có thể thấy hiển nhiên trong xã hội Trung Hoa ngày nay: “sự tham nhũng tràn lan của các quan chức nhà nước, kỷ cương pháp luật lỏng lẻo và tha hồ bị tùy tiện giải thích bởi bọn cầm quyền, nhân quyền bị chà đạp, nền tảng luân lý xã hội bị xói mòn trong khi con người bị giản lược thành những đối tượng kinh tế, khoảng cách giàu nghèo tăng dần, việc khai thác môi trường vô phương kiểm soát, danh sách các mâu thuẫn trong xã hội càng lúc càng dài, và... oán thù giữa dân lành và bọn cầm quyền càng lúc càng chồng chất.”

Những lo ngại của ông Liu và những người tham gia vào Hiến Chương 08 phải chăng cũng chính là những lo ngại của những người Việt Nam chúng ta hôm nay?

Giải Nobel hòa bình năm nay được đông đảo các nhà bình luận trên thế giới hoan nghênh còn vì lòng can đảm của Ủy Ban Trao Giải Nobel tại Oslo. Trong khi các công ty đa quốc gia và kể cả một số cường quốc trên thế giới đang qùy mọp nâng bi Trung Quốc để săn tìm những nguồn lợi kinh tế, Ủy Ban đã can đảm nói một lời công đạo trong một thế giới đang mất dần những điểm quy chiếu luân lý.

Trước những phản ứng giận dữ của Trung Quốc kèm theo cả những lời đe doạ trừng phạt kinh tế và những biện pháp làm phương hại quan hệ ngoại giao giữa hai nước, người phát ngôn của Ủy Ban Trao Giải Thưởng Nobel nhẹ nhàng đáp trả: “Một cường quốc mà hành động như thế thì hèn quá.”

Giải Nobel hòa bình năm nay còn cho thấy bọn độc tài trên thế giới có thể tự gây hại cho chính chúng đến mức nào khi bóp nghẹt tiếng nói của những nhà đấu tranh cho dân chủ.

Dưới đây là một đoạn video rất đáng xem của tờ Guardian (Anh Quốc): Liu Xiaobo's Nobel peace prize win sparks Chinese fury - (Giải Nobel Hòa Bình cho Liu Xiaobo làm Trung Quốc giận trào máu.)