Thứ ba 13-5-2003, kỷ niệm lần thức 86 ngày Đức Mẹ hiện ra cho 3 trẻ tại Fatima, Bồ Đào Nha, giáo dân từ nhiềm giáo phận phía nam Việt Nam đã tựu về hành hương kính viếng Đức Mẹ tại Tapao, huyện Tánh Linh, Tỉnh Bình Thuận. Số người hành hương đến Tapao trong những ngày 12 và 13/5 ước lượng khoảng 7.000 người. Hiện diện trong giờ cầu nguyện sáng ngày 13 tại núi Đức Mẹ có 13 linh mục thuộc giáo phận Phan Thiết và khoảng 4.000. số người lãnh nhận Bí Tích Hoà giải trong ngày hôm ấy – theo ước lượng của các linh mục hiện diện – khoảng 2.000 người.

Sau giờ cầu nguyện trên núi Đức Mẹ, một số đông những đoàn hành hương đã trở về nhà thờ giáo xứ Tánh Linh tham dự Thánh lễ đồng tế do Đức Giám Mục Giáo Phận chủ sự cùng với các linh mục trong giáo phận. Trong bài giảng, Đức Giám mục đã nhắc lời giáo huấn của Công Đồng Vatican II: “Đức Mẹ là mẫu mục của Giáo hội trên bình diện đức tin, đức ái và sự kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu”. Đức Giám Mục kêu gọi giáo dân hãy noi gương nhân đức của Đức Mẹ sống kết hợp mật thiết với Chúa Kitô, tin cậy và yêu mến Ngài, sống trong Ngài và để Ngài sống trong tâm hồn và thân xác mình, tức là sống thánh thiện và cố gắng ngày càng thánh thiện hơn. Rồi, nói đến đức ái của Đức Mẹ, Đức Giám mục kể lại việc Đức Mẹ đến thăm gia đình ông Zacharia và bà Elisabeth, đem Chúa Giêsu và niềm vui đến cho 2 ông bà. Sau hết, Đức Giám mục noí: “Hãy học gương Đức tin của Đức Mẹ, một đức tin vững vàng, can đảm và hy sinh, khiến Đức Mẹ hoàn toàn tín th1c mình cho Chúa: ‘Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin thực hiện cho tôi điều Chúa đã truyền’”.

Sau Thánh lễ, đáp lại lời cám ơn của cha xứ và khách hành hương, Đức Giám Mục Giáo phận nói: “Tôi rất cảm động khi thấy anh chị em đến viếng Đức Mẹ ngày càng đông. Nhiều anh chị em đã thuật lại cho tôi những điều đã thấy và cả những ơn trợ giúp mà Đức Mẹ đã ban cho”. Nhưng theo ý Đức Cha thì chính những ơn thiêng liêng như: ơn trở lại và sự cải thiện canh tân đời sống, ơn hoà giải và ơn hoà hợp gia đình… chính những ơn đó là quan trọng nhất. Ngài khuyên anh chị em hành hương hãy cố gắng sống thật tốt, đàng hoàng, lương thiện, nhân bản và đạo đức để làm nhân chứng cho Chúa. Đức Giám mục cũng nói là ngài đã tường trình cho chính quyền Tỉnh và Trung Ương những nhu cầu của anh chị em hành hương về trật tự, an toàn, nơi nghỉ ngơi, môi trường và những tiện nghi tối thiểu như: nhà vệ sinh, những bậc thang để lên núi kính viếng Đức Mẹ. Tỉnh Bình Thuận là tỉnh du lịch: du lịch sinh thái, văn hoá, giải trí, v.v… Những nơi này đều được Nhà Nước quan tâm đầu tư để bảo đàm cho người dân những phương tiện cần thiết như: đường xá, bãi đậu xe, quán ăn, v.v… Trong Tỉnh cũng có những nơi dành cho những người có tín ngưỡng tham quan, tạm gọi là du lịch tôn giáo như: Núi Tà Cú, Dinh Thầy Thím, Chùa Hang (Cổ Thạch), v.v. Hy vọng Chính quyền không thể làm ngơ trước những nhu cầu của một số đông đồng bào đến Tapao theo niềm tin của họ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ, một số bà con (đã đăng ký đặt cơm) ở lại ăn cơm. Một số khác đã trật tự ra về mang theo trong mình lòng phấn khởi hân hoan vì đã được đến viếng Đức Mẹ và tham dự Thánh Lễ do Đức Giám Mục chủ sự.

Người ta đã đếm được khoảng trên 100 xe lớn nhỏ đưa rước người tham dự cuộc hành hương.