THÁNG 7 /2015 - Cơn bão số 2 đã tạo nên những cơn mưa lớn tầm tả suốt những ngày qua.Tháng 7 mưa ngâu, những cơn mưa tắm gội núi đồi Tàpao cho rừng cây thẩm xanh, ruộng vườn ngát lên màu lá mới.

Hình ảnh

Hàng ngàn hội viên Lêgiô Mariae của Giáo Phận Phan Thiết cùng với khách hành hương từ chiều ngày 12 đáp lại ước hẹn, cùng về bên Đức Mẹ Tàpao để dâng lên Mẹ lời cảm tạ vì những hồng ân đã lãnh nhận.

Trời âm u, mưa không ngớt, đường sá lầy lội nên không rước kiệu Đức Mẹ. Đến 7giờ tối, Đức Cha Giuse đặt Mình Thánh Chúa khởi đầu giờ chầu Phép Lành. Cộng đoàn đội mưa cung kính quỳ gối tôn thờ Thánh Thể. Sau phép lành Thánh Thể, hội Lêgiô diễn nguyện, cộng đoàn sốt sắng tham dự. Nhiều đoàn hành hương tiếp tục lên linh đài cầu nguyện bên Mẹ Tàpao. Đi trong mưa và ngồi dưới mưa mới thấy rõ hơn sự nồng nhiệt của khách hành hương từ thập phương về bên Mẹ Tàpao. Cám ơn những cơn mưa núi rừng Tàpao. Mưa làm mọi con đường đầy ngập bùn lầy lội, chỗ ngồi cũng ướt sủng nhưng không làm giảm những lời hoan ca và tiếng vỗ tay tán thưởng sau mỗi tiết mục; mưa lạnh ngấm vào da thịt nhưng tâm hồn mỗi người được sưởi ấm bằng những giai điệu những cung bậc của lời ca thánh.

Sáng 13-7, sau giờ khấn Đức Mẹ, thánh lễ do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế, hơn 70 linh mục đồng tế, có những linh mục đến từ rất xa, từ giáo phận Huế, Vĩnh long, Mỹ tho. Hơn 3.000 hội viên Lêgiô Mariae và hàng chục ngàn khách hành hương hiệp dâng thánh lễ tạ ơn.

Trong tiếng kèn của đội kèn giáo xứ Chính tòa Giáo phận Phú cường và lời ca của ca đoàn Giáo xứ Thanh xuân, đoàn rước tiến lên lễ đài dưới cơn mưa nhẹ, khí trời thật dịu mát.

Trong niềm bình an của Chúa Kitô, lời ngỏ với cộng đoàn, Đức Cha Giuse hiệp ý với Cha Tổng Đại Diện, Cha Niên Trưởng cũng như quý Cha Linh Giám của hội Lêgiô Mariae Phan Thiết cũng như quý Cha đồng tế, hân hạnh gửi đến toàn thể dân Chúa, cách riêng các hội viên tán trợ cũng như hoạt động, các em Junio của hội Lêgiô Giáo phận lời chào mừng rất đặc biệt của Thánh lễ sáng nay.

Đức Cha giới thiệu 8 tân Phó Tế của Giáo Phận Phan Thiết với cộng đoàn. Hôm nay các tân chức về đây hiệp lòng cùng với quý khách hành hương tạ ơn Chúa, cám ơn Đức Mẹ vì lộ trình ơn gọi đã ấn định cho đến bước này và cũng xin ơn trên, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ cho các Thầy được ơn suôn sẻ, đồng thời mọi người cùng liên đới với nhau trong một tâm tình tạ ơn và kêu khẩn mỗi khi đến với linh địa Tàpao.

Tối qua, anh chị em đã tham dự giờ diễn nguyện dưới cơn mưa rất lớn, thế nhưng tất cả vẫn hiệp thông với nhau trong tâm tình sốt sắng để cầu xin ơn phúc xuống cho gia đình cũng như giáo xứ của mình, ai tham dự cũng nghe thấp thoáng một lời kinh cầu nguyện:

“Mẹ ơi mưa gió Tàpao
Dù che, mũ đội chẳng sao cho vừa
Thế mà khúc hát đong đưa
Vang lên mãi, con vẫn chưa thỏa lòng”.


Thánh lễ sáng nay kết nối khúc diễn nguyện tối hôm qua. Cùng một tâm tình dâng lên Đức Trinh Nữ Maria.

Hiệp ý với hội Legio Mariae Giáo Phận Phan Thiết, tạ ơn Đức Mẹ vì Mẹ đã luôn ban ơn trợ giúp cho những sinh hoạt của hội đoàn trong những tháng năm vừa qua. Xin Mẹ thương chuyển cầu cho những ơn lành cần thiết để các hội viên luôn sốt sắng thực thi sứ mạng tông đồ giáo dân của mình giữa lòng giáo xứ, giữa lòng địa bàn dân cư được trao phó cho mình, cách riêng trong năm Tân phúc âm hóa đời sống giáo xứ. Những ước nguyện cộng đoàn dâng lên Mẹ trong giờ khấn, trong Thánh lễ này, xin Mẹ cũng chuyển cầu cho tất cả mọi người đạt được những ước nguyện tốt lành ấy.

Đức Cha giảng lễ, suy niệm Tin mừng Mt 12,46-50.

Trang Tin Mừng hôm nay là câu chuyện họa hiếm trong đời công khai rao giảng của Chúa Giêsu. Mẹ Maria đến thăm, Chúa Giêsu đã nhân cơ hội ấy để giới thiệu về Đức Mẹ, và đồng thời mở ra một chương mới trong giáo lý Nước Trời: “Ai thi hành ý Chúa, người ấy là mẹ và anh em của Ta”. Từ tin nhắn: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy”, Đức Cha Giuse triển khai 3 ý tưởng: Chúa Giêsu giới thiệu Mẹ Maria với các thính giả, Chúa Giêsu đặt câu hỏi “Ai là mẹ Ta” và lời xác quyết của Chúa Giêsu “Những ai thi hành ý Chúa, người ấy là mẹ của Ta”.

Như bất kỳ con người bình thường nào, Chúa Giêsu cũng có một quê quán, một mái ấm gia đình, một gốc nguồn nhân loại. Mẹ của Người chính là bảo đảm cho chính điều này. Đức Maria đã cưu mang, sinh hạ, dưỡng nuôi cũng như dưỡng dục Chúa Giêsu từ tuổi thơ cho đến trưởng thành; suốt 30 năm sống âm thầm tại Nagiaret, cho đến 3 năm công khai đời rao giảng Tin Mừng. Thật tự nhiên, trước mắt mọi người, Mẹ được nhìn nhận là Mẹ ruột của Chúa Giêsu và ở khắp nơi mọi người đều công nhận Mẹ Maria là mẹ thật của Đấng Cứu Thế. Khác với kiểu mẹ nuôi, không có công sinh thành hay kiểu hợp đồng nào đó, chỉ thỏa thuận theo luật pháp, Đức Maria chính là Mẹ thật đem đến cho Chúa Giêsu hệ quả trần thế và dòng máu nhân sinh. Chúa Giêsu đã giới thiệu Đức Maria là Mẹ của mình cho tất cả những người đang chăm chú lắng nghe Người giảng.

Chúa hỏi: “Ai là mẹ Tôi?”. Nghe câu hỏi này thính giả chắc phải kinh ngạc lắm vì lời đáp quá hiển nhiên không cần phải biện giải, khi Mẹ Người đang hiện diện đó. Nhưng ở đây phải xem ra là cuộc gặp, mở ra một chân trời mới lạ. Với câu hỏi: “Ai là Mẹ Tôi” phải hiểu rộng ra để chuyển thành câu: “Mẹ Tôi là ai?”. Từ đó có đáp án triển khai về phương diện mầu nhiệm nhằm giới thiệu sâu hơn nữa vị thế của Đức Maria là Mẹ của Con Thiên Chúa làm người. Đức Maria là Mẹ Chúa Giêsu về phương diện tự nhiên nhưng người ta có dịp chiêm niệm Mẹ là mẹ vì từ ngàn đời được Thiên Chúa tuyển chọn và ban đầy ơn phúc, trong đó có đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và Trọn Đời Đồng Trinh để sẵn sàng thưa lời “xin vâng” trong dịp truyền tin, từ đó Mẹ cưu mang rồi hạ sinh Chúa Giêsu, Ngôi Lời Thiên Chúa làm người.

Chúa Giêsu xác quyết “Những ai thi hành ý Chúa, người ấy là mẹ của Ta”. Khoảng lặng giữa câu hỏi và câu trả lời của Chúa Giêsu không dài, chỉ đủ để thực hiện một động tác Người nhìn và chỉ tay về phía các môn đệ nhưng cũng đủ mở ra chân trời mới. Chúa Giêsu nhìn tất cả mọi người dẫu họ là từng cá nhân rải rác trước mặt hay là từng góc tản mác phía xa xa để ai nấy hiểu rằng mình luôn luôn ở trong cung lòng của Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu chỉ tay về phía các môn đệ, động tác tưởng như thắt nút trong giới hạn của những người hiện diện có thể đếm được, nhưng thực ra lại là cách diễn tả khác của tấm lòng bao la tỏa hình rẽ quạt khởi đi của Chúa Giêsu qua những người xung quanh để mở ra đến vô cùng cho những ai thành tâm sống theo Tin Mừng cứu rỗi. Chúa Giêsu công bố từ nay Người chính thức khai trương một gia đình mới đông hơn, vui hơn không dựa trên huyết nhục mà trên lòng mến, lòng tin.

Cuối bài suy niệm, Đức Cha diễn tả tâm tình tạ ơn bằng những vần thơ:

Đời con một gánh lao đao,
Về đây xin Mẹ Tàpao thương tình.
Cho con hồn thắm an bình,
Vâng ý Chúa vững hành trành tin yêu.


Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha ban phép lành với ơn toàn xá. Ngài làm phép ảnh tượng và nước cho cộng đoàn.

Hiệp thông với tâm tình tạ ơn Đức Mẹ với Hội Lêgiô Giáo phận. Ngày 19.3.1995 Comitium Phan Thiết chính thức khai sinh. Năm nay vừa tròn 20 năm, với hơn 6.500 hội viên hiện diện tại 86/91 giáo xứ, anh chị em Lêgiô đã góp phần vào sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội theo gương Mẹ Maria.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui, mọi người ra về hân hoan. Muôn vàn ý nguyện cầu đã được tiến dâng lên Mẹ. Dòng người ào ạt tỏa ra mọi lối. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chậm chạp rời khỏi Tàpao, trả lại sự yên bình cho núi rừng, trả lại sự thanh vắng cho ruộng vườn. Hẹn gặp lại, ngày hành hương Đức Mẹ Tàpao tháng 8 sắp đến.