Hành Hương Đức Mẹ TàPao, tháng 10 năm 2016

Trong Năm Phụng Vụ, tháng 10 là tháng Mân Côi. Lòng sùng kính của người tín hữu đối với Đức Maria suốt thời gian này mang một tâm tình đạo đức thảo hiếu là cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi và đến các Trung Tâm Thánh Mẫu cầu nguyện bên Mẹ.

Xem Hình

Từ chiều 12.10, tiết trời mát dịu, từng đoàn người hành hương về bên Mẹ Tàpao. Quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã được chuẩn bị chu đáo cho đêm diễn nguyện “Kinh Mân Côi”. Các Nữ Tu MTG Phan Thiết đang tổng dợt chương trình. Từng đoàn hành hương lên núi cầu nguyện bên Mẹ.

Cung nghinh Mẹ

Đức Tổng Giám Mục Sài Gòn – Phaolô Bùi Văn Đọc xông hương thánh tượng Đức Mẹ, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, quý linh mục, quý Tu sĩ và hàng chục ngàn người với nến sáng trên tay hòa vang những khúc ca ngợi khen Mẹ. Đoàn kiệu thánh tượng Đức Mẹ Tàpao tiến lên lễ đài. Ngàn ngàn ngọn nến lung linh cháy sáng sưởi ấm tâm hồn đoàn con cái.Giữa trời đêm núi rừng, lời kinh tiếng hát âm vang quyện đan trong gió ngàn dâng lên Mẹ. Huyền nhiệm và ấm cúng biết bao.

Diễn nguyện Chuỗi Mân Côi.

Các Nữ Tu Dòng MTG Phan Thiết phụ trách chương trình.Với những gợi ý suy niệm giúp cộng đoàn sốt sắng lần chuỗi Mân Côi Năm Sự Sáng. Mỗi ngắm đều đọc Tin Mừng, gợi ý suy niệm và múa phụ họa và diễn cảnh cùng những lời cầu nguyện dâng lên Mẹ mến yêu.

Sau chuỗi Mân Côi đến phần dâng hoa với 3 ca khúc: Hương Trầm, Khúc hát dâng Mẹ và Tiến dâng lên Mẹ, các Nữ Tu dàn dựng công phu và trình bày thật sốt mến.

Giờ diễn nguyện kết thúc bằng bài thánh ca cộng đồng “Nguồn cậy trông”. Cộng đoàn cùng quỳ gối tôn thờ Thánh Thể

Suy Tôn Thánh Thể

Đức Tổng Phaolô chủ sự giờ chầu phép lành, cộng đoàn cung kính quỳ gối tôn thờ. Kết thúc giờ cầu nguyện, ngài ban phép lành Thánh Thể. Sau đó theo danh sách đã đăng ký, các đoàn hành hương tiếp tục chầu Thánh Thể suốt đêm cho đến sáng.

Đêm diễn nguyện “Kinh Mân Côi” kết thúc bằng phép lành Thánh Thể. Âm nhạc và lời kinh hạt hòa nhịp thật nhẹ nhàng mà sâu lắng, lời ca điệu múa đi vào cõi tâm linh người nghe thấm vào tâm tư máu thịt. Lời ca tiếng hát ấy như những bông hoa muôn màu muôn sắc dâng trước nhan Mẹ. Những bông hoa kinh nguyện sốt sắng kết dệt nên những lời ca tụng Mẹ. Những bông hoa hi sinh, hoa bác ái muốn toả hương dưới chân Mẹ. Những bông hoa nói lên lòng yêu mến của con cái đối với Mẹ hiền. Những bông hoa cũng cố gắng diễn tả phần nào nét đẹp của Mẹ. Giữa ngàn hoa, Đức Maria nổi bật như bông hoa cao quí xinh đẹp nhất. Đẹp đến độ "đẹp lòng Thiên Chúa".

Thánh lễ.

Sáng ngày 13.10, khách hành hương tiếp tục đổ về Tàpao. Hàng mấy chục ngàn người hân hoan tiến lên lễ đài. Các ngã đường vào lễ đài đều kín người.

6g30, nghi thức khấn Đức Mẹ. Mọi người dâng những ý nguyện như xin ơn bình an, xin ơn hoán cải, xin cho gia đình được đoàn tụ, xin cho con cháu thoát khỏi các tệ nạn xìke ma túy, xin cho các phụ nữ mang thai được sinh con, xin cho công việc làm ăn được thuận lợi và xin cho Giáo Hội được bình an hiệp nhất…và dâng lời tạ ơn.

7giờ, đoàn rước tiến lên lễ đài. Ca đoàn Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết cùng cộng đoàn hòa vang bài ca nhập lễ. Thánh lễ kính Đức Mẹ Mân Côi hôm nay do Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế và giảng lễ. Đoàn đồng tế có Đức Cha Giuse, cha Tổng Đại Diện Giáo phận Phan thiết, cha Giám đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Lavang và 83 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Mở đầu, Đức Tổng Phaolô gởi lời chào đến Đức Cha Giuse cha Tổng Đại Diện, quý Cha Quản hạt, quý Cha, toàn thể Tu sĩ và anh chị em giáo dân hiện diện. Ngài vui mừng đến dâng lễ kính Mẹ Mân Côi tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao. Ngài mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.

Đức Tổng Phaolô Giảng lễ, suy niệm Tin mừng “Truyền tin”.

Anh chị rất thân mến, sáng nay chúng ta cùng nhau cử hành thánh lễ trọng thể mừng Đức Mẹ Mân Côi mà người Công Giáo Việt Nam rất yêu mến vì mỗi ngày đều lần hạt Mân Côi kính Đức Mẹ.

Lễ Đức Mẹ Mân Côi được thiết lập vào năm 1571, ngày mà người Công Giáo chiến thắng người Thổ Nhĩ Kỳ theo Hồi giáo tại Lépante. Chúng ta hãy để ánh sáng của Lời Chúa chiếu soi vào tâm hồn của mỗi một người chúng ta, để nhận ra thánh ý của Thiên Chúa đối với chúng ta.

Lời Chúa trong bài Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca tường thuật lại biến cố sứ thần Gabriel truyền tin cho Đức Bà Maria, mời gọi Mẹ Maria: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà”. Đức Mẹ nghe những lời nói đó, có phần bối rối, vì đã quyết tâm giữ mình đồng trinh. Nhưng sứ thần Gabriel nói tiếp: “Thưa Bà Maria, xin đừng sợ vì Bà đã đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu…Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Người sẽ trị vì Nhà Giacóp đến muôn đời, và Triều Đại của Người sẽ vô cùng vô tận”. Bà Maria thưa với sứ thần: “việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”. Sứ thần đáp: Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Bà, và Quyền Năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà, vì thế Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được”. Bấy giờ Bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”.

Như vậy là ngày hôm nay chúng ta cũng mừng mầu nhiệm “Nhập Thể”: Con Thiên Chúa xuống thế làm người trong lòng trinh nữ Maria. Như lời thư thánh Phaolô gởi tín hữu Galát: khi tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà. Điều lạ lùng chính là người đàn bà này lại là một trinh nữ. Ngôi Hai Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa sinh ra ở trần gian, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa từ. Và để chứng thực chúng ta là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng chúng ta mà kêu lên “Áp-ba, Cha ơi !”

Lời Chúa trong sách Công Vụ Tông Đồ tường thuật lại sự việc các thánh Tông Đồ từ núi Ôliu trở về Giêrusalem, lên phòng tiệc ly, nơi Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể để cầu nguyện cùng với Mẹ Maria và một số phụ nữ khác, chờ đợi Chúa Thánh Thần Hiện Xuống vào ngày lễ Ngũ Tuần. Chúng ta có thể coi như đây là cộng đoàn kitô hữu tiên khởi.

Anh chị rất thân mến.

Nhìn thấy cộng đoàn phụng vụ hôm nay, rất đông đảo, rất sốt sắng, tôi có cảm tưởng đây thực sự cũng giống như Giáo Hội sơ khai lúc ban đầu, chuyên cần trong việc lắng nghe lời giáo huấn các tông đồ, chuyên cần trong việc bẻ bánh, nghĩa là việc cử hành thánh thể như sáng nay chúng ta cùng nhau cử hành tại đây. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em qua lời cầu bàu của Đức Mẹ Tàpao. Amen.

Cuối thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện - Phêrô Nguyễn Xuân Anh thay mặt Giáo phận Phan thiết và cộng đoàn hành hương cám ơn Đức Tổng Phaolô, và chúc mừng kỷ niệm 31 năm lãnh tác vụ linh mục của Đức Cha Giuse (26/10/1985 - 26/10/2016). Hai lẵng hoa tươi thắm dâng kính hai Đức Cha với trọn tâm tình hiếu thảo.

Đức Tổng Phaolô làm phép nước và ảnh tượng. Khách hành hương ra về mang theo quyết tâm lần hạt Mân Côi, mang theo ơn lành của Mẹ Tàpao.

Cha GB Trần Văn Thuyết, Quản Hạt Đức Tánh thông báo chương trình hành hương tháng 11. Tại Trung tâm Tàpao này, tối ngày mười hai sẽ có chương trình diễn nguyện với chủ đề “Lòng Thương Xót” và sáng ngày mười ba, Đức Giám Mục Giáo phận Phan thiết sẽ chủ sự thánh lễ tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót để bế mạc Năm Thánh tại giáo phận nhà.

Hẹn nhau tháng 11 cùng về bên Mẹ dâng những tâm tình yêu mến từ trái tim của người con hiếu thảo cầu nguyện cho các đẳng linh hồn.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An