SEATTLE - Kể từ ngày những người tỵ nạn Việt-Nam đặt chân tới Seattle tiểu bang Washington sau biến cố 1975, chưa bao giờ tôi được tham dự một Lễ Khấn Trọn Đời của các Nữ Tu được tổ chức thật long trọng và cũng thật cảm động như Lễ Tuyên Khấn Trọn Đời của Sơ Têrêsa Trịnh-Nữ-Anh-Đào và Sơ Maria Vũ-Thị-Hồng-Vân tại nhà thờ chính tòa Seattle sáng thứ bảy 10-7-2010 vừa qua.

Hình ảnh Lễ khấn Dòng

Tìm hiểu được biết suốt 30 năm qua tòa Giám Mục Seattle cũng chưa hề có lễ tuyên khấn trọn đời cho các nữ tu bản xứ … và hôm nay là lần đầu tiên tổ chức lễ tuyên khấn trọn đời cho 2 nữ tu Việt-Nam. Đức Tổng Giám Mục Alex J. Brunett đã cho phép tổ chức trọng thể và quy mô: Một Thánh Lễ đại trào được cử hành trong ngôi nhà thờ chính toà nguy nga, cổ kính của Tổng Giáo Phận Seattle do chính Đức Tổng Giám Mục sở tại chủ tế lại càng làm tăng thêm sự long trọng và quy mô.

Điều làm cho mọi người ngạc nhiên là trong phần đầu của Lễ Tuyên Khấn, Đức Tổng Giám Mục đã dùng tiếng Việt-Nam tuy hơi khó nghe một chút nhưng ai cũng hiểu và thầm cảm phục sự cố gắng học hỏi và cám ơn sự thương yêu Ngài đã dành cho cộng đồng Việt-Nam nói chung và cho quý Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ VN nói riêng.

Một số đông giáo dân Mỹ Việt đã tới tham dự lệ khấn dồng hôm nay. Đặc biệt có cả các thân nhân đến từ Việt-Nam, ngoài thân phụ Sơ Anh-Đào và bào huynh Sơ Hồng-Vân, còn có Sơ Anna Nguyễn-Thị-Thanh, Bề TrênTổng Quyền Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò-Vấp và 2 Sơ tháp tùng: Sơ Anna Phạm-Thị-Huệ, tồng cố vấn và Sơ Agnes Vũ-Thị-Thanh-Đào, tổng quản lý.

Tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp năm nay cũng có 17 Sơ được tuyên khấn trọn đời ngày 12-06-2010 tại nhà nguyện chính của Hội Dòng tại Gò-Vấp do Đức Cha Vũ Duy Thống chủ tế.

Thánh Lễ do Đức Tổng Giám Mục Alex J. Brunett chủ tế cùng với 7 linh mục và 2 phó tế đồng tế. Giây phút cảm động nhất là lúc hai Sơ nằm phủ phục trước bàn thánh rồi được phủ trùm bằng một tấm vải trắng tinh, hai bên có 2 bé gái qùy tay cầm giỏ đầy cánh hoa tươi. Rồi sau mỗi câu hát kinh cầu các Thánh, 2 bé gái tung lên những cánh hoa tươi. Sơ Đào và Sơ Vân cùng phủ phục trước bàn thờ trước sự chứng kiến của hàng trăm người tham dự trong giây phút vô cùng trọng đại của cuộc đới một nữ tu. Nhiều giáo dân hiện diện cũng đã thật sự xúc động!

Giây phút tận hiến quan trọng là lúc hai Sơ quỳ trước mặt Sơ Bề Trên Tổng Quyền Hội Dòng để đọc những lời tuyên khấn trọn đời đúng theo quy luật của nhà dòng. Tuyên khấn xong hai Sơ tới qùy trước Đức Tổng Giám Mục để nhận phép lành đặc biệt như để bày tỏ sự chấp nhận các lời tuyên khấn vừa rồi. Sau đó, hai Sơ giơ cao cây Thánh Giá trước mặt cộng đồng dân Chúa hiện diện nói lên sự quyết tâm theo con đường Thập Giá Chúa Kitô của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá. Tiếp theo hai Sơ đã được Sơ Bề Trên Tổng Quyền, Sơ Bề Trên Tu Viện Thánh Bernadette và các chị em cùng Dòng bầy tỏ sự chúc mừng qua những vòng tay ôm thật chân tình và cảm động.

Tiếp theo là đoàn dâng hoa gồm 12 em gái mặc áo dài mầu đỏ trình diễn trước bàn thờ.

Buổi lễ kết thúc bằng một buổi tiệc liên hoan thật vui tươi và thoải mái.

Xin thành thật chúc mừng Sơ Têrêsa Trịnh-Nữ-Anh-Đào và Sơ Maria Vũ-Thị-Hồng-Vân và xin Chúa đổ tràn muôn Hồng Ân trên quý Sơ hôm nay và mãi mãi.

Hồng Ân Chúa xuống tuyệt vời
Con xin dâng hiến Trọn Đời của con
Từ nay con sẽ không còn
Vướng đời tục lụy … xác hồn trắng trong