VATICAN CITY (Zenit.org).- Theo lời Tổng giám mục Durban thì Giải bóng đá Thế giới tại Nam Phi đã mang lại cho đất nước này một ý thức lớn mạnh hơn về sự hiệp thông với cộng đồng quốc tế và tình đoàn kết giữa các quốc gia châu Phi với nhau.

Hồng y Wilfrid Fox Napier đã bình luận như thế trên đài Phát thanh Vatican cuối tuần vừa qua. Ngài nói: “Trước hết tôi nghĩ rằng điều mà Giải bóng đá Thế giới tại Nam Phi sẽ để lại, là một cảm tưởng rằng chung cuộc xứ sở này là một thành phần của cộng đồng thế giới.”

Giải bóng đá Thế giới chấm dứt ngày 11 tháng 7 với trận đấu chung kết. Tây ban nha đã thắng với một trái banh lọt lưới Hòa lan trong những phút đá thêm, chiếm giải vô địch thế giới. Biến cố thể thao kéo dài cả tháng này được tổ chức 4 năm một lần, quy tụ các đội banh giỏi nhất của các nước trong những cuộc thi đua đầy gay cấn. Giải bóng đá Thế giới kỳ tới sẽ được tổ chức tại Ba tây (Brazil) vào năm 2014.

Lời hồng y Napier: “Bóng đá là môn thể thao chính của đa số người dân Nam Phi, đặc biệt là người da đen. Và đối với họ, Giải bóng đá Thế giới tổ chức tại đất nước của mình là điều quan trọng vì họ có cảm thức mình được cộng đồng quốc tế công nhận.”

“Bây giờ thì điều quan trọng nhất phải thể hiện là tạo được niềm tin vào chính chúng ta, nhận thức được rằng chúng ta có thể làm được những việc quan trọng mà không trông đợi người khác làm thay cho mình. Chẳng hạn như Nam Phi phải chứng tỏ quốc gia này cũng biết cách tổ chức các địa hạt và các lãnh vực căn bản khác nữa, như giáo dục, y tế. v.v…”

Bây giờ thì là trách nhiệm của các nhà chính tri nước ta, phải có ý chí thực hiện – bằng cùng quyết tâm như trong Giải bóng đá Thế giới – công việc cho dân chúng, khi mọi ánh đèn của thế giới không còn chiếu sáng trên chúng ta nữa.”

Hồng y Napier giải thích: Nước Nam phi mới, là “một tư tưởng” và “một giấc mộng, một giấc mộng đã thành hiện thực một phần nhỏ. Chẳng hạn như, nếu tôi nhìn về thời gian 50 hay 60 năm trước đây, thấy một người da đen và một người da trắng bước đi cạnh bên nhau là điều hãy còn không thể tin được. Ngày nay thì trẻ con và cha mẹ, người da trắng và người da đen, hòa trộn với nhau như đã biết nhau suốt đời.”

“Đối với tôi thì đây là một phần giấc mơ đã trở thành hiện thực. Tuy hãy còn một con đường dài phải đi, nhưng nhờ ơn Chúa, chúng ta có được những dấu hiệu hiển nhiên chứng tỏ có thể thực hiện được điều ấy.”

Đối với Hồng y, Giải bóng đá Thế giới cũng còn có một hiệu quả tích cực trên các quốc gia khác của châu Phi: “Chỉ mới hai năm trước đây thôi, tại Nam Phi, chúng tôi đã có những kinh nghiệm rất tiêu cực về các cuộc tấn công bài ngoại nhằm vào những người châu Phi khác, là những người tỵ nạn đến tìm cuộc sống tốt đẹp hơn với chúng tôi, nhưng lại bị tấn công do các người anh em của mình, cũng là người châu Phi.

“Nhưng Giải bóng đá Thế giới đã mang lại một ý thức đoàn kết giữa các quốc gia thuộc châu Phi; họ không cảm thấy rằng cuộc tranh giải quán quân thế giới này là một biến cố chỉ dành riêng cho Nam Phi thôi, mà còn cho toàn bộ châu Phi nữa. Tôi tin tưởng rằng điều này đã có kết quả nhiều cho sự đoàn kết của châu Phi, hơn những gì được các nhà chính trị dùng biết bao nhiêu lời nói mới làm được.”