ROMA - Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Clericus Cup (hay còn gọi là Rome football league) - giải bóng đá (đá banh) dành cho các linh mục và chủng sinh đang học tập tại Roma chào đón thêm ba đội bóng mới gia nhập mùa bóng năm nay.

Đầu tiên là đội bóng của các linh mục và thầy giúp lễ của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Đội bóng thứ hai là Hội thừa sai Consolata (Consolata Missionaries). Đội thứ ba là đội đặc biệt, quy tụ những người làm công tác truyền giáo đến từ tám dòng tu khác nhau, vì không có đủ cầu thủ để lập đội riêng nên họ liên kết tạo thành Đội bóng Tôi tớ Thừa sai Khó nghèo (Missionary Servants of the Poor).

Bốn trong số 16 đội trong mùa giải năm nay đã từng chơi liên tục kể từ ngày thành lập giải đấu.

Hồi World Cup 2006, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone - vốn là một người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt - đã nói với đại diện các trường đại học giáo hoàng ở Roma về đề xuất thiết lập một giải thể thao cho giới tu sĩ. Thế là năm đó, Giải bóng đá Clericus Cup ra đời. Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân và sau đó là Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa đã giúp tài trợ cho giải thể thao này.

Giải bóng đá Giáo sĩ yêu cầu các cầu thủ mang những giá trị Kitô giáo vào trong thi đấu thể thao, hướng đến mẫu gương để thế giới thể thao thi đấu một cách đạo đức. Ngoài các thẻ phạt màu vàng và màu đỏ theo luật bóng đá truyền thống, giải đấu của giáo sĩ còn có thẻ xanh độc đáo, phạt năm phút nghỉ cho cầu thủ nào phạm lỗi để tự "thanh luyện".

Thầy Martin Amaro, một sinh viên từ ​​Giáo Phận Little Rock đang nghiên cứu thần học năm thứ nhất tại Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ nói: "Giải bóng đá này là một cách tuyệt vời để các cầu thủ xây dựng tinh thần đoàn kết với các đồng môn của họ trong trường dòng, và tạo ra tình bạn mới với đồng môn đến từ các nơi khác trên thế giới".

Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ là đội vô địch mùa giải 2012 và 2013.

Trong năm nay, hơn 350 cầu thủ đã ghi danh thi đấu với khoảng 65 quốc tịch khác nhau, phần lớn đến từ Mexico, Nigeria và Hoa Kỳ; ngoài ra còn có cầu thủ đến từ các quốc gia khác như Syria, Trung Quốc, Đông Timor, Nam Sudan và Madagascar...

Mùa giải 2016 sẽ bắt đầu khởi tranh vào ngày Thứ Bảy 28/02, vòng bán kết dự kiến ​​vào ngày 21/05 và vòng chung kết là vào ngày 28/5 năm 2016.