BẮC NINH: Tối ngày 09/07/2010 Đức cha Cosma Hoàng văn Đạt đến thăm và dâng thánh lễ tạ ơn Năm Thánh tại giáo họ Dũng Vi - giáo xứ Cẩm Giang.

Hình ảnh đón tiếp Đức Cha

Dũng Vi là họ lẻ thuộc giáo xứ Cẩm Giang, nằm ở tả ngạn Sông Đuống, cách tòa giám mục Bắc Ninh 18 Km về hướng Tây Nam. Đây là một giáo họ có truyền thống đức tin lâu đời. Ngày nay, Dũng Vi có khoảng hơn sáu trăm nhân danh, sống chủ yếu bằng nghề nông và một vài ngành nghề khác như chăn nuôi, thợ xây, thợ mộc….

Đức cha đã đến giáo họ Dũng Vi lúc 19g00, như thương lệ, ngài viếng Mình Thánh Chúa, và thăm hỏi ban hành giáo để hiểu biết hơn về tình hình sinh hoạt đạo và đời sống người Kitô hữu ở đây.

Đây là lần thứ hai đức cha đến thăm Dũng Vi và là lần đầu tiên ngài viếng thăm giáo họ trong cương vị giám mục. Cùng đến hiệp dâng thánh lễ với đức cha, có cha xứ Giuse Trần Bá Hạnh cùng một số cha khách trong và ngoài giáo phận Bắc Ninh.

Ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa trong bài giảng, đức cha đã nêu lên những lý do để cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa: Thứ nhất là tất cả mọi người đều là người nhà của nhau, người nhà của gia đình Thiên Chúa. Thứ hai là đời sống kinh tế của giáo họ ngày nay khấm khá hơn những năm trước đây, nhà cửa khang trang hơn, đường xá đẹp hơn và nhiều con em được đến trường hơn. Thứ ba, Dũng Vi là họ đạo nề nếp, có ngôi thánh đường khang trang đẹp đẽ. Thứ tư, giáo họ có truyền thống đức tin lâu đời và có một số hội đoàn nòng cốt như: Dòng Ba Đa Minh, Hội Mân Côi, Hội Gia Trưởng, Ban Kèn, Thiếu Nhi Thánh Thể, Dâng Hoa, có nhiều em Lễ Sinh. Cuối cùng, trải qua bao nhiêu khó khăn thử thách, nhưng cộng đoàn Dân Chúa ở đây vẫn duy trì đời sống đức tin mạnh mẽ, đọc kinh và cầu nguyện sớm tối, đặc biệt ngày nay đã có thánh lễ hàng tuần để nuôi dưỡng và thăng tiến đời sống đức tin.

Tiếp theo trong bài giảng, đức cha dùng hình ảnh đội bóng đá để so sánh với đội bóng của gia đình Giáo hội. Vì các cầu thủ bóng đá là những người tài năng, họ rất có tinh thần đồng đội, các cầu thủ rất lịch sự tử tế, chấp hành luật lệ, tuyệt đối vâng phục trong tài, nếu không sẽ bị phạt thẻ hay treo giò, và các trận đấu thì đầy tính bất ngờ… Còn những người Kitô hữu ở họ Dũng Vi này, Chúa không cho làm cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, nhưng Chúa cho làm con cái Chúa và được làm thành viên của gia đình Hội Thánh. Trải qua bao nhiêu khó khăn thử thách trong hai mươi thế kỉ qua, Giáo hội vẫn luôn chiến thắng và Đức Giêsu là ngôi sao sáng chói mang ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại.

Đức cha cũng nhắc đến chủ đề của Năm Thánh Giáo hội Việt nam là “Mầu Nhiệm, Hiệp Thông và Sứ Vụ”, để mời gọi mọi người Kitô hữu sống tinh thần đồng đội trong gia đình Hội Thánh, và không những chỉ sống và chiến đấu vì bản thân mà còn phài vì mầu cờ sắc áo của toàn thể nhân loại.

Cuối cùng, một vị ban hành giáo đại diện cho toàn thể dân họ cám ơn đức cha, quý cha và nói lên ước mong giáo họ Dũng Vi được trở thành điểm sáng của giáo phận. Ước mong của ban hành giáo và giáo họ cũng là mong muốn của đức cha, cha xứ và quý cha khách. Nguyện xin Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria và các thánh tử đạo Bắc ninh làm cho giáo họ Dũng Vi trở thành ngôi sao sáng trong giáo phận Bắc ninh và Giáo hội Việt nam.