HÀ NỘI - Bộ Y Tế Việt Nam hôm nay đã cử hành lễ tưởng niệm cố bác sĩ Carlo Urbani, người phát hiện SARS là một biến thể mới của bệnh viêm phổi, khi theo dõi bệnh nhân đầu tiên được chữa trị tại bệnh viện Việt-Pháp.

Ông cũng chính là người quyết định tất cả các nhân viên của bệnh viện phải đề phòng kỹ hơn và phải cách ly bệnh nhân.

Ðiều đáng tiếc là vì tiếp xúc với bệnh nhân ngay từ ngày đầu, nên ông bị nhiễm bệnh và chết ở Bangkok. Ngoài ra còn có 5 bác sĩ và y tá của bệnh viện Việt-Pháp chết vì tiếp xúc với người bệnh.

Bà Nguyễn Thị Trung Chiến, Bộ trưởng y tế của Việt Nam cũng cho hay ngưng áp dụng luật cách ly các du khách đến từ những nước đang phát bệnh. Theo quyết định mới, chỉ có những du khách nào bị sốt từ 38 độ trở lên mới bị cách ly.

Trong khi đó, số người chết vì dịch bệnh SARS bây giờ đã lên tới 515 người. Số người nhiễm bệnh cũng đã tăng hơn 7,100 người.

Cũng liên quan đến bệnh SARS, tại Malaysia, chính phủ nước này nói có một trường hợp tình nghi nhiễm bệnh SARS. Bệnh nhân là một đầu bếp làm việc ở Singapore mới trở về nước.

Malaysia còn thông báo từ nay những người từ Trung Quốc, Hồng Kông và Ðài Loan phải có giấy chứng nhận của bác sĩ mới được cấp chiếu khán nhập cảnh. (rfa)