Theo tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu, một viên chức cao cấp của Tổ chức Y tế Thế Giới cho rằng kinh nghiệm của Việt Nam trong việc đối phó với dịch bệnh SARS năm ngoái đã giúp ích cho giới hữu trách ở đây ứng phó tốt hơn đối với vụ bộc phát dịch cúm gà hiện nay.

Hãng AP trích lời đại diện của Tổ chức Y tế Thế Giới ở Việt Nam, bà Pascale Brudon, nói rằng chính phủ ở Hà Nội đã nhanh chóng ứng phó với đại dịch cúm gà nhờ vào kinh nghiệm khống chế vụ bộc phát dịch SARS hồi năm ngoái.

Theo bà Brudon, một khía cạnh tích cực và là một bài học từ vụ bệnh SARS mà giới hữu trách Việt Nam đã học được là cần phải tăng cường công tác theo dõi và cấp tốc hành động ngay từ lúc đầu khi vụ khủng hoảng xuất hiện.

Bà Brudon nhận xét rằng có sự khác biệt giữa năm nay và năm ngoái, và giới hữu trách Hà Nội đã nhận thấy những lợi ích của việc hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới.

Năm ngoái, những biện pháp ứng phó nhanh chóng và sự hợp tác của Việt Nam với các chuyên gia quốc tế đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên tuyên bố khống chế dịch bệnh SARS, là dịch bệnh đã lây nhiễm cho hơn 8000 người trên thế giới và giết chết 774 người, trong đó có 5 người ở Việt Nam.

Hôm thứ Năm, một toán chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới, bao gồm chuyên gia hàng đầu về bệnh SARS, đã đến Hà Nội để giúp Việt Nam điều tra về vụ bộc phát bệnh cúm gà. Các chuyên viên của Trung Tâm Kiểm soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật Hoa Kỳ và Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cũng đang trên đường đến giúp Việt Nam.(VOA)