Việt Nam hôm thứ Tư chuẩn bị đón mừng năm mới trong bầu không khí ảm đạm của dịch bệnh cúm gà giữa lúc Tổ Chức Y Tế Thế Giới kêu gọi Trung Quốc cho biết thêm thông tin về những ca dịch cúm gà có thể đã xảy ra.

Thông tín viên Ben Rowse của Thông Tấn Xã AFP có bài cho hay trong khi hàng triệu người Việt chuẩn bị chào đón năm Giáp Thân, Tổ Chức Y Tế Thế Giới cảnh cáo Trung Quốc rằng dịch cúm gà có thể tạo ra những hậu quả thảm khốc hơn dịch bệnh SARS.

Theo một chuyên viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Trung Quốc chưa cung cấp cho tổ chức này một thông tin nào về dịch cúm gà, và theo ông, nếu bộc phát tại Trung Quốc, dịch bệnh này sẽ lây lan khủng khiếp hơn dịch bệnh SARS.

Lời nhận định của chuyên viên vừa kể được đưa ra giữa lúc giới chức Hồng Kông xác nhận tin cuộc thử nghiệm cho thấy xác một con chim ưng mà người ta tìm thấy gần một trại nuôi gà có mang loại virút H5N1 là loại virút gây ra dịch cúm gà.

Năm 1997, 6 người tại Hồng Kông thiệt mạng vì loại virút H5N1 trong vụ bộc phát của dịch cúm gà khiến chính quyền phải ra lệnh giết rất nhiều gà tại đây.

Tại các nơi khác ở Á Châu, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Đài Loan đang lo ngăn chặn dịch cúm gà, nhưng chưa có ai bị thiệt mạng vì dịch bệnh này.

Thái Lan thì nói là dịch cúm gà chưa hề bộc phát tại đây, thế nhưng cũng đã ra lệnh giết thêm gà để ngăn chặn dịch tả và viêm phổi nơi gà vịt. Hơn một triệu con gà bị chết hay bị giết từ tháng 11 tới nay. Hôm thứ Tư, Lào nghi là 400 con gà đã chết vì bệnh dịch tả gia cầm tại một trại nuôi gà gần thủ đô Vientiane.(VOA)