* Chuyện kể: Đời vua Minh Mạng, có hai cha con kia nhà ở gần nhau. Cha thì nghèo mà con thì rất giầu. Đêm khuya nọ, cha lén sang nhà con xúc trộm gạo.

Con thức giấc tưởng là kẻ trộm, vội vác gậy đánh vào lưng, chẳng may cha lăn ra chết. Toà án xã huyện đều xử là “ngộ sát”, sau đó hồ sơ đựợc gởi về kinh đô Huế. Vua Minh mạng mở hồ sơ ra, ngài thức cả đêm đọc đi đọc lại vụ án, và cuối cùng vua quyết định cho xử lại và truyền lệnh xử tử người con. Vua Minh mạng phân tích rằng: “Không phải chỉ xét việc giết người, mà phải xét việc ăn trộm. Tại sao người cha phải đi ăn trộm? Lại là ăn trộm của con? Một người con giầu có mà để cha mình đói khổ, đến nỗi đêm hôm phải sang nhà con ăn trộm gạo, thế thì người con đó là gì? Có đáng là con không?

Tội con bất hiếu như thế là thật đáng phải chết. Trước khi đã giết lầm cha bằng gậy, thì đứa con đã để cha nhục nhã và chết đói rồi.!

* Một phút hồi tâm: Ngày nay không thiếu những người con như câu chuyện trên. Nhiều người con đã tự lập, có thể mua sắm nhiều tài sản; nhưng giành môt ít để chăm sóc cho cha mẹ già thì cứ chần chờ.. Khi cha mẹ yếu đau, bệnh tật, có những đứa con mang tiền hoặc thức ăn đến cho như là một hành vi bố thí bần cùng.!

Những gì bạn làm cho cha mẹ, bạn cứ tưởng là nhiều lắm, hình như chưa hiểu được những gì cha mẹ đã làm cho ta. Chúng ta có cha phần xác và Cha trên trời. Nếu cha mẹ ta nhìn thấy được hàng ngày mà ta không hết lòng phụng dưỡng chăm sóc, thì sao ta có thể nói với Chúa Cha rằng: Lạy Cha chúng con.., con yêu mến Ngài?

Nếu vua Minh Mạng là người đời còn lên án kẻ bất hiếu như thế, còn bạn có thể bỏ bê cha mẹ và những người thân của mình sao?

Vì thế, sách Huấn Ca dạy: Cha con, con hãy hết lòng tôn kính, và đừng quên ơn mẹ đã mang nặng đẻ đau.

Hãy luôn nhớ công ơn dưỡng dục sinh thành, công ơn ấy, con sẽ lấy chi đáp đền cho cân xứng ? (Huấn Ca 7:27-28)