ĐGH Phanxicô: "Ai không tôn trọng ông bà, thì không có tương lai"

Vatican - 19.11.2013. Theo lời của ĐGH Phanxicô "Một quốc gia không tôn trọng ông bà thì đánh mất những kỷ niệm và như thế không có tương lai". ĐGH Phanxicô đã nhắc nhở điều này trong Thánh Lễ vào sáng thứ ba, 19.11.203, vì ngày nay người già bị lãng quên: "Thật đau lòng để phải nói rằng, người ta loại bỏ người già bởi vì họ gây ra phiền hà." Thay vào đó, chính những người già truyền đạt lại cho chúng ta lịch sử cũng như đức tin.

Cuộc sống của người già gặp bao khó khăn, là kết quả của bệnh tật và yếu đau. Nhưng họ là một "kho báu của xã hội", Đức Giáo Hoàng, 76 tuổi cho biết như thế. ĐGH Phanxicô kể lại một câu chuyện lúc Ngài luôn được nghe từ thời ấu thơ của mình: Vào buổi ăn trưa tại một gia đình đông con, ông nội già nua luôn làm văng vãi thức ăn. Ông bố đưa ông nội qua một chiếc bàn khác và cô lập với mọi người trong gia đình. Một thời gian ngắn sau, khi ông bố này thấy đứa con trai của mình chơi với các đống gỗ. Khi được hỏi điều gì đứa con mình muốn làm, thì đứa bé trả lời: Một cái bàn cho bố, khi bố già như ông nội.

Câu chuyện này đã làm cho tôi nhiều suy nghĩ, ĐGH Phanxicô nói thêm và làm "tốt cho cả cuộc đời" của tôi.

Cũng như thế vào cuối tháng 7.2013 trên máy bay đi từ Brasil dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới để trở về Rôma, ĐGH Phanxicô đã trả lời cho các phóng viên tháp tùng biết về cách cư xử của Ngài đối với ĐTC Bênêđitcô XVI sống ngay bên cạnh nhà: "Điều này giống như có Ông Nội trong nhà vậy, nhưng là một Ông Nội khôn ngoan. Nếu một gia đình có Ông Nội trong nhà, thì người được tôn kính, yêu mến và lắng nghe... Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI là thân phụ của tôi. Nếu gặp khó khăn hay có việc gì không hiểu tôi sẽ điện thoại hỏi Ngài: Xin nói cho con biết, con có thể làm việc đó không?"

Những lời giảng dạy và tâm sự của Đức Giáo Hoàng Phanxicô chắc chắn là tấm gương tốt cho người Việt Nam chúng ta về sự kính trọng Ông Bà, Cha Mẹ luôn được đặt lên hàng đầu trong cuộc sống gia đình. ĐGH Phanxicô có thể giúp chúng ta suy nghĩ thêm về điều hệ trọng này.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn