Người Mẹ Giáo Hội



Năm nay 2007, kỷ niệm 90 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, vào các ngày 13.05.; 13.06.; 13.07, 13.08, 13.09 và 13.10. năm 1917.

Khi hiện ra, Đức Mẹ đều kêu gọi khuyến khích việc lần hạt đọc kinh Mân Côi, ăn năn đền tội cải thiện đời sống trở về cùng Chúa nguồn đời sống và nguồn tình yêu thương.

Sứ điệp Đức Mẹ Fatima nhắn nhủ bao gồm cả điều răn thứ tư: “Con hãy thảo kính Cha Mẹ.”

Thảo kính Cha Mẹ, người đã sinh thành, hy sinh lo lắng nuôi dưỡng chúng ta nên người khôn lớn, khi cha mẹ còn sống cũng như lúc các ngài đã qua đời.

Đó là phải đạo và chính đáng.

Thảo kính cha mẹ cũng bao gồm lòng kính trọng, yêu mến Giáo Hội Công giáo Chúa Giêsu ở trần gian. Giáo Hội Công giáo là người Mẹ do chính Chúa Giêsu đã lập ra. Giáo Hội Công giáo Chúa Giêsu trên hoàn cầu, trong đó có Giáo Hội Công giáo Việt Nam, nơi là quê hương nguồn gốc, nhất là về cung cách lối sống đức tin đạo giáo người Công giáo Việt Nam chúng ta.

Mọi người Công giáo đều được tái sinh qua làn nước Bí tích Rửa tội trong lòng người Mẹ Giáo Hội Chúa Giêsu.

Người Mẹ Giáo Hội Công giáo chúng ta đã có tuổi đời từ hơn hai nghìn năm nay. Người Mẹ Giáo Hội Công giáo Việt Nam chúng ta có tuổi đời từ gần bốn thế kỷ nay.

Người Mẹ Giáo Hội Công giáo chúng ta dù đã nhiều tuổi. Phải, người Mẹ đó đã già. Nhưng Đức Chúa Thánh Thần là sức sống của người Mẹ Giáo Hội luôn hướng dẫn đổi mới làm tươi trẻ người Mẹ Giáo Hội, như Đức giáo hoàng Benedictô XVI. đã xác tín: “Giáo Hội chúng ta luôn tươi trẻ” ( Bài giảng lễ khai mạc sứ vụ mục tử Giáo hoàng, ngày 24.04.2005)

Người Mẹ Giáo Hội Công giáo chúng ta do chính Chúa xây dựng trên những viên gạch con người yếu đuối là thụ tạo của Chúa tạo dựng nên. Nhưng Ân đức của Thiên Chúa luôn hằng ở cùng và luôn gìn giữ soi sáng cho người Mẹ Giáo Hội tìm thấy con đường sống làm nhân chứng rao giảng tình yêu của Chúa trên trần gian.

Một người mẹ dù có nhiều tuổi đã gìa, dù có bệnh tật yếu đau, hay dù có, theo con người chúng ta nghĩ cho là “lẩm cẩm”, là “lỗi thời”. Nhưng không ai đem người mẹ gìa mình ra hành hạ, thóa mạ, nói xấu, hay như nhà thần học linh mục Karl Rahner, Dòng Tên, đã tâm tình: “ Giáo Hội là người mẹ gìa. Không ai vô lễ, vô đạo đức, đánh tát người mẹ gìa mình cả”. Vì làm như thế là lỗi phạm điều răn thứ tư của Thiên Chúa: “Con phải thảo kính cha mẹ con”.

Trước những cơn giận dữ, làn sóng vu khống nói xấu người Mẹ Giáo Hội Công giáo hoàn vũ, cũng như người Mẹ Giáo Hội Công giáo Việt Nam:

- Chúng ta đặt niềm tin tưởng vững vàng vào Chúa, Đấng sáng lập nên Mẹ Giáo Hội; Đấng là đường là sự thật và là nguồn sức sống của người Mẹ Giáo Hội.

- Chúng ta xác tín: Đức Chúa Thánh Thần luôn hằng cùng đồng hành hướng dẫn, ban ơn khôn ngoan, đổi mới người Mẹ Giáo Hội. Tâm trí con người phàm giới hạn chúng ta không sao thấy cùng hiểu được việc Chúa làm trong vũ trụ.

- Chúng ta đừng để cho lòng mình bị chao đảo nghi ngờ, cũng như rao truyền tiếp cách này hay cách nọ, những thóa mạ, nói xấu hành hạ người Mẹ Giáo Hội chúng ta.

- Chúng ta nhớ lại Lời Thiên Chúa phán trong Kinh Thánh: “ Ngôn sứ nào cả gan nhân danh Ta mà nói lời Ta không truyền cho nói, hoặc nhân danh những thần khác mà nói, thì ngôn sứ đó không được chấp nhận. “( Deuteronomium - Sách Đệ nhị Luật 18, 20)

Là phần tử trong Giáo Hội Chúa Giêsu, là con cái trong Cộng đoàn Đức tin của Giáo Hội Công giáo, chúng ta với tâm tình lòng biết ơn cùng sống đức tin vào Chúa, cùng xây dựng Giáo Hội Mẹ bằng lời cầu nguyện qua việc lần hạt kinh Mân côi, và bằng lòng yêu mến kính trọng Mẹ Giáo Hội trong mọi hoàn cảnh.

Kỷ niệm 90 năm ngày Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất ở Fatima 1917 - 13.05. - 2007

Lm. Nguyễn ngọc Long/ Khai Phá