Nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc Hyundai đã thu hồi một quảng cáo truyền hình World Cup sau khi bị người Công giáo phản đối vì có nội dung và hình ảnh xúc phạm tôn giáo. Pha quảng cáo dài 30 giây, được phát sóng trong ngày thứ bảy ở cuộc đấu Anh-Mỹ, mô tả một nhà thờ ở Argentina mà dường như người ta đang thờ phượng một trái bóng đá - và đặc biệt người cầu thủ huyền thoại Diego Maradona.

Quảng cáo trình bày một buổi lễ Cưới Công Giáo với những hình ảnh tôn giáo đã bị biến đổi, ví dụ chính điện có một quả bóng có quấn mão gai và những giáo dân quỳ lạy và chịu lễ bằng những miếng pizza.

Được nghe tiếng nói cuả diễn viên Jeff Bridges diễn giải rằng: "Mọi nơi trên thế giới, bóng đá được coi gần như là một tôn giáo, nhưng đối với các giáo dân của một nhà thờ ở Argentina, nó thực sự là một tôn giáo."

Rõ ràng là pha quảng cáo này, dù có ý pha trò hài hước, đã bị xì hơi nặng. Giới Công Giáo và nhiều bình luân gia blogger nổi giận. Tim Drake cuả National Catholic Register viết: "Thật là không thể tin nổi ban giám đốc hãng Hyundai đã dám dùng dịp World Cup để sản xuất một quảng cáo xúc phạm đến 1 tỷ người Công Giáo trên thế giới “.

"Hài hước châm biếm về thể thao là một chuyện," Thầy Sáu Kandra Greg viết trên Beliefnet.com. "Nhưng châm biếm Thánh Lễ, khinh rẻ thánh tích và nghi thức phụng vụ là một chuyện khác hẳn."

Hãng Hyundai cho biết pha quảng cáo được dựa trên một nhà thờ có thực ở Rosario, Argentina, được gọi là Iglesia Maradoniana, để vinh danh cầu thủ Diego Maradona đã về hưu. Một bài báo trên BBC năm 2002 cho biết ngôi nhà thờ này còn được gọi là đền thờ kính “bàn tay của Thiên Chúa", là danh hiệu đặt cho Maradona năm 1986 sau khi làm bàn thắng đội nước Anh (một cách bất hợp lệ với bàn tay cuả mình).

Hyundai cho biết họ không có ý phạm thượng nhưng đúng hơn là có ý hài hước bằng cách kết nối niềm đam mê "của những người hâm mộ bóng đá và lòng trung thành với hội nhà."

Nhưng John Barker, Chủ tịch của Barker / DZP, một cơ quan quảng cáo tại New York, nói rằng anh ta không tin lời giải thích của Hyundai. "Tôi nghĩ đó là một kiểu nói ngoa, nếu họ nói rằng họ không cố tình vi phạm," Barker viết trên tờ DailyFinance. "Có thể nói là họ không trung thực."

"Không có cách nào mà Hyundai không dự đoán hậu quả bê bối này," Barker nói. "Đó chỉ là một nguy cơ có tính toán trước dựa trên giá trị của sự lây lan cuả phương tiện truyền thông. Yếu tố gây tranh cãi là một trong những yếu tố lây lan để bán video, và hài hước là một yếu tố thứ hai. Vì vậy, vừa tranh cãi vừa hài hước là một cách tốt nhất để bảo đảm sự lây lan kéo dài. "

Ngày thứ hai, Hyundai đã xin lỗi và nói rằng quảng cáo đã được rút đi."Chúng tôi đã nhận quá đủ những phản đối kịch liệt và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã làm trật", theo lời một phát ngôn viên của Hyundai nói với DailyFinance. "Vì vậy, chúng tôi sẽ làm điều đúng là rút nó xuống."

Trong một tuyên bố khác, công ty cho biết: "Phản ứng bất ngờ tạo ra bởi pha quảng cáo, mà ý định chính là kết hợp hai chuyện bóng đá và tôn giáo để diễn tả cái đam mê của những người hâm mộ bóng đá quốc tế, nhắc nhở chúng tôi phải có một suy nghĩ chính chắn hơn. Mặc dù không chủ ý, chúng tôi bây giờ nhìn thấy pha quảng cáo là không nhạy cảm. Chúng tôi đánh giá cao những phản hồi này và chân thành xin lỗi những người chúng tôi đã xúc phạm. "

Drake, của tờ báo National Catholic Register, cho rằng vụ quảng cáo của Hyundai chỉ là một phần cuả xu hướng chống Công giáo lớn hơn trong thế giới quảng cáo.

"Đừng có hiểu lầm," ông viết. "Có một triết lý chống Kitô hữu và chống Công giáo sâu sắc đã thâm nhập vào Madison Avenue. Biểu lộ rất rõ ràng trong phần lớn các chương trình vô thần và các quảng cáo thương mại được sản xuất. Một số người sẽ có thể nhẹ dạ nghĩ rằng, ‘thì có sao đâu - đó chỉ là một quảng cáo thương mại mà thôi ' Tuy nhiên, hãy tượng tượng nếu cờ Sao David cuả Do Thái hoặc kinh Koran cuả người Hồi Giáo bị coi thường như vậy, thì sự giận dữ sẽ là vô cùng lớn. "