Đức Giáo Hoàng chủ tọa tại Colosseum trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh

VATICAN(Zenit org).- Trong các chặng đàng Thánh giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Gioan Phaolo II giới thiệu Chúa Giêsu Kitô chịu chết và sống lại như câu trả lời cuối cùng và như niềm hy vọng cho nhân loại.

Một gia đình Iraq vác thánh giá giữa chặng thứ 13 và 14 trên Đàng Thánh Giá tại Colosseum. Đức Gíáo Hoàng ngồi theo dõi biến cố từ Đồi Palatine gầnđó.

Bà Guiliana Urbani đã vác Thánh Giá tại một trong những chặng Ðàng Thánh Giá, bà Guiliana Urbani vợ của Bác Sĩ Carlo Urbani, bác sĩ Tổ chức Sức khỏe Thế giới, ông là người đầu tiên báo động thế giới về hội chứng hô hấp cấp tính tại Bệnh Viện Việt-Pháp ở Hà Nội. Ông chết như một hậu quả bịnh SARS ngày 29/3 tại Thái Lan.

Một cây Thánh Giá ánh sáng vĩ đại thắp sáng bốn góc Hý trường Colosseum đồ sộ tại Roma, đang khi hàng ngàn khách hành hương theo dõi các bài gẫm, tay cầm đèn cháy sáng và thưa những câu kinh bằng tiếng Latinh.

Cuối cùng, Đức Gioan Phaolo II không đọc theo bản văn đã được soạn cho dịp này, và suy tư tự phát về mầu nhiệm trung tâm điểu của Kitô Giáo: sự chết và sống lại của Chúa Kitô, bảo chứng ơn cứu rỗi cho nhân loại.

Những lời nói của Đức Thánh Cha trích dẫn bằng tiếng Latin lấy

trong những thánh thi phụng vụ ngày Thứ Ssáu Tuần Thánh. Ngài nói chậm, cử động tay cách diễn cảm.

Bản chất cuộc suy tư của Đức Giáo Hoàng được tóm tắt trong câu ta thán phụng vụ: "Ðây là cây Thánh Giá, nơi treo Ðấng cứu độ trần gian"

"Con người không thể phát minh mầu nhiệm này, duy một mình Chúa có thể mạc khải điều đó. Con người không thể cho chúng ta sự sống sau cái chết. Trong trật tự nhân bản, sự chết là tiếng nói cuối cùng. Nhưng tiếng nói cuối cùng tiếp diễn, tiếng nói của sự sống lại, thì đến từ Thiên Chúa. Đó là lý do chúng ta cử hành ba ngày thánh này với nhiều tình yêu như vậy."

"Hôm nay, Chúa Kitô được hạ xác xuống khỏi cây thánh giá và đặt trong huyệt.Và ngày mai sẽ là ngày thinh lặng sâu xa trong toàn thế giới, trong cả vũ trụ, và trong tất cả chúng ta. Một thinh lặng chờ đợi: "Ðây là cây Thánh Giá, nơi treo Ðấng Cứu Ðộ trần gian".

"Cây thánh giá này đã gây nên cái chết của Con Thiên Chúa, đã mở ngõ tiếp nối cho ngày sau."

Ngài nói tiếp: "Ngày phục sinh chúng ta sẽ hát: 'Chúa đã trỗi dậy ra khỏi mồ.' Đó là tính đơn sơ và tính thâm sâu của Chúa trong ba ngày vượt qua này. Tôi hy vọng tất cả anh chị em sẽ sống những ngày này cho thâm sâu hết sức.

"Chúng ta ở đây như mọi năm, xung quanh Colosseum, biểu tượng nói với chúng ta về những thời quá khứ, về Ðế Quốc Roma to lớn này, đế quốc đó đã sụp đổ, cũng như (nói với chúng ta) về những vị tử đạo Kitô hữu đã minh chứng qua sự sống và sự chết của mình. Khó mà tìm được một chỗ nào khác trong đó mầu nhiệm Thánh Giá được nói một cách hùng hồn hơn."

Trong bản kinh Đức Thánh Cha soạn cho dịp này không được đọc đến, nhưng Ðức Thánh Cha hỏi: "Lẽ nào chúng ta có thể dửng dưng trước tiếng kêu não lòng của đau khổ nổi lên từ rất nhiều vùng trên hành tinh này?"