PORT-AU-Prince, Haiti (CNS) – Nhà thờ thánh Gerard chỉ còn là một đống gạnh vụn trên một ngọn đồi dốc đứng ở Port-au-Prince, nhưng Cha Abellard Thomas DCCT nói đó là giáo xứ của cha, và ngài muốn nó hoạt động càng nhiều càng tốt.

Chỉ qua 45 giây ít ỏi, trận động đất ngày 12 tháng 1 đã giật sập nhà thờ và trường học của giáo xứ và vẫn còn hàng chục học sinh và giáo viên chưa tìm ra xác.

Cha Thomas cho biết có 200 người tử nạn trong trường học, bây giờ chỉ còn là một đống đổ nát với nhiều vết cháy đen. Những dấu cháy này là từ những đám lửa mà người cứu hộ đã đốt lên để khử mùi hôi xông lên từ các thân xác mục nát còn bị chôn vùi ở dưới. Hằng ngày, gia đình và bạn bè của những người đã chết vẫn đến trước trường học để viếng và cầu nguyện cho họ.

Nỗi đau đớn của họ là nỗi đau đớn của mình, Cha Thomas nói.

Vị linh mục cũng đang đau buồn vì hai trong sáu nữ tu sống tại tu viện cuả giáo xứ đã mất. Đó là hai sĩ tử của dòng Companions of Jesus, đã qua đời trong khi giảng dạy tại trường St Rose ở tỉnh Leogane, khoảng 15 dặm phía tây của thủ đô và ở gần tâm chấn của trận động đất. Bốn nữ tu khác vẫn an toàn, nhưng nơi cư trú của họ không còn sử dụng được.

Dù đau buồn, Cha Thomas đã biến các cơ sở giáo xứ thành nơi đăng ký cho Chương trình Lương thực Thế giới. Những nhân viên của cơ quan Hợp tác kỹ thuật và Phát triển từ Paris dùng giáo xứ để làm trạm phân phát thẻ thực phẩm cho 1.700 người mỗi ngày.

"Người ta đến đây để tìm an ủi," Cha Thomas nói. "Họ đến đây để cầu nguyện, để được giúp đỡ, được hỗ trợ. “

"Trong tình huống khó khăn, người ta cảm thấy cần sự giúp đỡ cuả Thiên Chúa," ngài nói thêm.

Trước khi động đất, giáo xứ có 10.000 giáo dân. Ba cha dòng Chúa Cứu Thế dâng năm Thánh lễ mỗi Chủ nhật. Trong thánh lễ ngày 31 tháng 1 vừa qua tại sân giáo xứ, chỉ còn ít hơn 300 người tham dự.

Nơi đây là điạ điểm mục vụ đầu tiên cuả Cha Thomas, 36 tuổi, trong chức vụ chánh xứ; cha đến St Gerard sáu tháng trước. Cha chỉ có thể dự đoán số giáo dân chết trong trận động đất, nhưng ngài biết rõ hàng ngàn người bị mất nhà cửa. Một số 700 người đã lập một trại lều trong công viên gần đó. Ngài đã tổ chức Thánh lễ tại công viên lần đầu tiên Ngày 31 tháng 1.

Vị linh mục hy vọng rằng St Gerard sẽ được xây dựng lại một ngày nào đó. Tuy nhiên ngay bây giờ, ngài chỉ biết đổ dồn tâm lực vào việc cứu trợ. Nếu việc tốt nhất mà giáo xứ có thể làm là giúp đỡ việc phân bố thẻ thực phẩm dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, thì Cha Thomas sẵn sàng làm việc này.

Thực phẩm cứu trợ là một ơn từ trời xuống, ngài nói, bởi vì mọi người đang đói và không thể mua bất cứ cái gì để nuôi thân và gia đình của họ.

Trong khu phố bên dưới nhà thờ, một trường dạy nghề cho học sinh lớn tuổi đang trong giờ học thì động đất tới. Sáu từng nhà bị sụp đổ chỉ trong một vài giây, hàng chục người bị kẹt. Không ai biết được số người chết chính xác là bao nhiêu.

Cái xác cuả ngôi trường trông giống như một chồng bánh đè lên nhau. Sàn nhà ở trên đè lên tầng dưới, tạo thành một đống đổ nát cao 30 feet (10m). Trên tầng cao nhất, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giữa trưa, những bàn ghế bị lật đổ vẫn còn xếp thành hàng thẳng thắn.

Cha Thomas biết rằng cái đau đang thấm sâu trong khu phố của mình. Cha không chắc chắn rằng Port-au-Prince có thể hồi phục được không, nhưng ngài hy vọng rằng thế giới sẽ hợp tác với Haiti để tái thiết đất nước.

"Khi xảy ra sự cố, Thế giới và Hoa Kỳ, là những người bạn tốt," ngài nói.