PORT-AU-PRINCE, HAITI, 26-01-2010 (CNA) -- Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Caritas Quốc tế, Patrick Nicholson, cho CNA biết số tiền mà Caritas trên toàn thế giới gửi đến để giúp Haiti đã vượt quá con số 42 triệu Mỹ kim hôm 21-01 và lên đến 65 triệu vào hôm nay. Số tiền này đã được chi để cứu trợ khẩn cấp Haiti và những người dân sống sót, giúp mua thuốc men, nước uống, thực phẩm và nơi ở tạm. Caritas đã hỗ trợ hơn 200.000 người sau trận động đất kinh hoàng hôm 12-01.

Nicholson cho biết khoản đóng góp trên đến từ 165 nước thuộc khắp các lục địa nơi Caritas hoạt động: Á Châu, Âu Châu, Bắc và Nam Mỹ, Phi Châu và Châu Đại Dương. Thậm chí, Caritas thành viên của một trong những nước nghèo nhất thế giới là Cộng hòa Congo cũng gửi về số tiền 5000 Mỹ kim, một con số không phải nhỏ ở quốc gia nghèo Phi Châu này.

Ông còn cho biết thêm: “Các hoạt động điều phối, cứu trợ đã, đang và sẽ diễn ra tiếp tục. Hơn nữa, chúng tôi còn có 40 xe tải chở hàng hóa cứu trợ từ Cộng hòa Dominican.”

Hiện nay có 500 nhân viên Caritas đang làm việc tại Haiti, bao gồm 60 linh mục và tu sĩ làm việc ở 32 giáo xứ để phân phát hàng cứu trợ tới 150.000 người.

Khi được hỏi Caritas sẽ làm gì với số tiền cứu trợ vượt chỉ tiêu họ đề ra, Nicholson cho biết: “Caritas sẽ sử dụng cho đến đồng xu cuối cùng để giúp tái thiết Haiti, giúp xây dựng lại các trường học, bệnh viện, các khu định cư lâu dài, giúp người dân tìm kế sinh nhai và chuẩn bị cho họ những gì cần thiết để đối phó với các thảm họa tương tương tự trong tương lai.”

“Những kế hoạch dài hạn trên vẫn đang được phác thảo. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chỉ tập trung vào việc cứu trợ khẩn cấp những người sống sót bằng các nhu yếu phẩm, y tế, thức ăn, nước uống và các khu tạm trú”, Nicholson nói.

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Caritas Quốc tế cũng bày tỏ sự quan tâm về việc các công trình hữu ích cho cộng đồng tại Haiti bị động đất phá hủy, khiến cho các công tác cứu trợ gặp khó khăn. Trong số những công trình bị hư hại hay tàn phá nặng nề bởi cơn địa chấn, có bệnh viện Thánh Francis de Sales đã mở cửa trở lại để giúp hàng ngàn người mỗi ngày.

Một thống kê mới nhất hôm 24-01 của chính phủ Haiti cho biết hơn 150.000 xác chết đã được chôn trong các khu mộ tập thể. Ngoài ra nhiều xác chết vẫn còn nằm trên đường phố và chưa được thu gom. Con số người thiệt mạng tiếp tục tăng lên, dự đoán sẽ vượt ngưỡng 200.000 người, gồm cả những xác đang mắc kẹt dưới các đống đổ nát và chưa được tìm thấy.

Hàng ngàn người dân, tổng thống và các quan chức cao cấp Haiti, nhiều Giám mục trong và ngoài nước, hàng trăm linh mục và tu sĩ nam nữ cùng các toán cứu trợ nước ngoài đã tham dự lễ tang Tổng Giám Mục Miot và Đức ông Tổng đại diện Benoit của Port-au-Prince hôm 24-01, ở quảng trường Nhà thờ Chánh tòa bị đổ nát, dưới sự chủ tọa của Đức Sứ Thần Tòa Thánh tại Haiti.

Cơ quan Cứu trợ Công giáo (CRS) cũng là một thành viên của Caritas Quốc tế.