Thảm họa đòi hỏi phải có một sự đáp ứng nhanh chóng!

Rôma, Ngày Thứ Năm 14 tháng 1, 2010 (Le Monde vu de Rome) – Sau trận động đất tàn phá Haïti, Cơ Quan Bác Ái Công Giáo huy động các toán đại biểu tại các thủ đô và tại quần đảo Antilles ngay từ ngày thứ Tư, và cố gắng duyệt xét tình hình sơ bộ cùng với các tổ chức điạ phương tại Haïti.

Cơ quan Bác Aí Công Giáo - Caritas Pháp, trợ giúp các chương trình khẩn cấp và hỗ trợ các dự án phát triển của các cơ quan địa phương tại Âu Châu, Phi Châu, Á Châu và Châu Mỹ La Tinh, cũng đã tung ra một lời kêu gọi đóng góp để “có thể tài trợ nhanh chóng các cứu trợ khẩn cấp đầu tiên cho hàng trăn ngàn người Haïti bị tai họa,” trên trang đầu của mạng lưới toàn cầu của họ.

Cơ quan này nhấn mạnh: “Thảm họa to lớn giáng xuống Haïti cần đến một sự đáp ứng nhanh chóng và tương xứng với những thiệt hại đặc biệt trầm trọng.”

Vào lúc này, cơ quan, đang đảm trách mỗi năm khoảng 600 chương trình cứu trợ quốc tế, cố gắng thu thập các dữ kiện chi tiết về tình hình của các nạn nhân và lượng giá các nhu cầu tiên khởi thiết yếu và đầy đủ.

Đồng thời, các tin tức cần được trao đổi nhanh chóng giữa các cơ quan Caritas Quốc Tế và các tổ chức khác của Caritas đã có các toán cứu trợ hiện diện tại Haïti.

Tại Pháp, Bác Ái Công Giáo xác định là họ sẽ động viên màng lưới các toán đại biểu để kêu gọi sự cảm thương của quần chúng đối với thảm họa này và sự cần thiết phải cứu trợ khẩn cấp.

Điều cần thiết nữa là phải tiếp tục lời kêu gọi được tung ra vào ngày Thứ Tư để có thể tài trợ các cuộc cứu trợ đầu tiên cho nạn nhân, và sau đó là để giúp họ tái thiết.

Bác Ái Công Giáo cho hay họ sẽ đặc biệt cộng tác với các toan đại biểu tại Guyane, Martinique và Guadeloupe, nơi có những toán cứu trợ có kinh nghiệm và đã chứng tỏ hữu hiệu trong lãnh vực can thiệp và động viên đáp ứng được với loại thảm họa này.

Từ khi có các trận bão cuối cùng năm 2008, Bác Ái Công Giáo đã trợ giúp Caritas Haïti trong các dự án kiến thiết và phục hồi các hệ thống dẫn nước.

Haïti là một trong các quốc gia được ưu tiên trong hoạt động quốc tế của Bác Ái Công Giáo. 60% người Haïti và 80% dân số miền quê sinh sống dưới mức độ nghèo khó.

Muốn đóng góp xin gửi cho: Secours catholique, BP 455, 75007 Paris (Xin ghi rõ: “Động Đất Haïti”.)