VINH - Sáng ngày 13/12 chúa nhật III mùa vọng, một ngày mà phải nói “Thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.

Hình ảnh Thánh Lễ

Vâng trời hôm nay không nắng, không mưa, trên một không gian rộng đẹp trước quảng trường mặt tiền nhà thờ giáo xứ Làng Anh gần thành phố Vinh, Nghệ An. Giáo dân, bà con các giáo xứ khắp nơi trong và ngoài giáo phận nô nức, hân hoan tụ tập về mảnh đất “anh cả” hạt Cửa Lò để hiệp dâng thánh lễ của ngày cao điểm tuần chầu Thánh Thể thay cho toàn giáo phận và để cầu nguyện cho 70 em “Tân binh” của Chúa Thánh Thần trong ngày chịu phép Bí Tích Thêm Sức.

Trước lễ, cha quản xứ Raphaen Trần Xuân Nhàn chào và giới thiệu, cảm tạ tri ân Cha Phanxicô Võ Thanh Tâm (cha Chính giáo phận), các cha trong và ngoài giáo hạt, đội nhạc hơi giáo xứ Thượng lộc quê hương của cha, đặc biệt là 70 em hôm nay chịu phép Thêm Sức và đông đảo cộng đoàn dân Chúa; Một tràng pháo tay hưởng ứng chúc mừng.

Tiếp đến là cha chủ tế thánh lễ Phanxicô Võ Thanh Tâm trước giờ khai lễ, Ngài đã có những lời chúc tốt đẹp tới cộng đoàn dân Chúa, cảm tạ tri ân Ngài đã tụ họp đông đảo mọi người với một ngày thật đẹp trời của Chúa nhật III mùa vọng, để hiệp đâng thánh lễ tạ ơn bằng câu thơ rằng:

Hôm nay không nắng, không mưa
chỉ hưu hưu gió cho vừa thương nhau.
Thật là: Thiên thời, địa lợi, nhân hoà.

Vâng! Giáo xứ Làng Anh là một giáo xứ đón nhận hạt giống Tin Mừng từ những ngày các vị thừa sai đặt chân lên mảnh đất giáo phận Vinh trước những năm 1853, và từ giáo xứ này đã sinh ra các xứ: Lập Thạch, Lộc Mỹ, Tân Lộc, La Nham, Trang Cảnh, Yên Đại, Làng Nam, Mỹ Dụ, Cầu Rầm, Gia Hoà, Cam Lâm và Phù Long… Đến hôm nay có hơn 1.830 giáo dân gồm 4 giáo họ, giáo dân sống thuần nghề nông nghiệp và một số ít làm nghề tre đan mỹ nghệ. Giáo xứ có nguồn gốc về đời sống chứng tá Tin Mừng, tuy nằm phía bắc một bên thành phố Vinh, nhưng cuộc sống êm đềm thanh toát của mọi người, mọi nhà hiền lành gia giáo, không đến nỗi nhiễm phải các tiêu cực thói hư do phong trào tục hoá của thời mở cửa lây nhiễm.

Nền giáo lý so với trong giáo hạt Cửa Lò hầu như năm nào cũng được giải nhất toàn giáo hạt, các em thông minh chăm học, cha mẹ phụ huynh có trách nhiệm cộng tác với Cha xứ và các ban ngành. HĐ Mục vụ và Ban giáo lý, các giáo lý viên trẻ, năng động có trí thức và kinh ngiệm, các em học sinh ham học vâng lời, vì vậy giải nhất giáo lý giáo hạt năm 2009 lại về tay giáo xứ là kết quả cho sự hy sinh vươn lên.

Thánh lễ chầu lượt tuần III mùa vọng của giáo xứ Làng Anh trong bài giảng hôm nay, Cha chủ tế nói đến sự chờ mong và hy vọng của dân Chúa ngày xưa trông đợi 4000 năm Chúa đến, và một trẻ thơ đã sinh ra trong máng cỏ chính là Thiên Chúa đã đến để giãi vây chúng ta, Chúa đến để bẻ gãy xiềng xích ma quỷ, để giải thoát chúng ta. Ngài tiếp “ Chúa dẫn chúng ta đi trên con đường chân lý của Ngài và Ngài dẫn đưa chúng ta về hưởng hạnh phúc muôn đời… Thiên Chúa ban cho chúng ta tình yêu, một tình yêu vĩ đại, tình yêu vĩnh cửu, không phải như tình yêu của thế gian, một tình yêu luôn bị chia sẻ bởi nhiều động cơ và nhiều khi con người bị quạnh đau do tình yêu bị chia sẻ mang lại”. Ngài tiếp “ Chúng ta hảy vui mừng lên vì chúng ta được tình yêu vị đại của Thiên Chúa, tình yêu không chia sẻ.

Thánh lễ được diễn tiến trong trang nghiêm và sốt mến, đội nhạc hơi của giáo xứ Thượng Lộc thỉnh thoảng cất lên những khúc nhạc hoành tráng hoà quyện với những bài thánh ca du dương của anh chị em ca viên giáo xứ, cùng với những tâm tình nguyện cầu của đông đảo cộng đoàn, để ca tụng Thiên Chúa, tri ân Giáo Hội và nguyện cầu cho 70 em thiếu nhi là “ chiến sĩ Tân binh” của Chúa Thánh Thần, là tương lai của giáo hội đặc biệt là tương lai của giáo xứ Làng Anh.

Sau thánh lễ các cha đoàn đồng tế và cộng đoàn giáo dân chầu trước Thánh Thể Chúa khoảng 15 phút để cảm tạ tri ân cầu xin và phó dâng. Nguyện xin Chúa chúc lành trên giáo hội, trên các Linh Mục nhất là giáo dân và Cha Raphaen Trần Xuân Nhàn, một linh mục mang trong mình mầm bệnh ung thư đã quá hạn, xin Chúa thương cho Ngài luôn khoẻ để làm tròn bổn phận Chúa giao.

Trời mùa đông hôm nay không nóng, không lạnh “Trời” thật nhiều lòng người, giữa quảng trường trước tiền nhà thờ, đoàn con cái trùng điệp chấp tay nguyện cầu trước Thánh Thể Chúa, xin cho giáo hội Việt Nam luôn được an bình, phát triển, xin cho công lý hoà bình đi vào và ở lại trong từng cõi lòng, để dân Việt sớm hưởng được một nền tự do dân chủ đích thực hầu đem lại hạnh phúc cho mọi người.