VINH - Hoà chung với đất trời trời vũ trũ, và toàn thể giáo hội hoàn vũ, cách riêng là giáo xứ Tân Lộc, hạt Cửa Lò hân hoan mừng Chúa Giáng Sinh 2009. năm nay thời tiết thật thuận lợi, trước mấy ngày áp lễ, tiết trời trở nên rét đậm, trời không mưa, không nắng cái lạnh thấu xương, thật là đặc biệt, thế mới đúng là thời tiết của Noel, tuy rét nhưng ai nấy đều cám ơn Thiên Chúa. Tôi có người bạn ở Pháp mail về cho biết thời tiết bên trời tây rất lạnh xuống dưới 10oC, tuyết rơi nhiều và hỏi thăm về tinh thần bà con ta đón lễ.

Hình ảnh mừng Chúa Giáng Sinh

Mấy ngày trước lễ không khí tưng bừng đón Chúa Giáng Sinh khắp toàn giáo hạt thật vui nhộn, nhất là nhà nhà lo trang hoàng đèn ngôi sao, đèn sao chỉ, nhất là cây thông Noel, riêng các giáo xứ trong giáo hạt Cửa Lò nếu chúng ta đi một vòng từ giáo xứ Làng Anh, Lập Thạch, Lộc Mỹ và về tân Lộc Cửa Lò thì thật là đẹp, những đèn ông sao, đèn sao chỉ muôn kiểu muôn màu chăng khắp trên các trục đường to nhỏ, dọc các lối trên các đường làng chăng nhít toàn đèn hoa, ngôi sao năm cánh, sao chỉ điện nhấp nháy, cờ vàng trắng bay phất phới trước cổng vào của mỗi nhà, ông trưởng ban hành giáo xứ Tân Lộc cho chúng tôi biết, Ông và các Ông trong Ban Bác ái giáo họ, giáo xứ mới đi thăm và tặng quà nhân dịp mừng lễ Chúa Giáng Sinh cho một số anh chị em lương giáo thiếu may mắn trong xứ, Ông cho biết thêm, năm nay tinh thần giáo dân rất hồ hởi hăng say tự giác, mỗi nhà làm hai đèn ngôi sao, hay sao chỉ, một treo tại nhà mình, một treo tại khuôn viên nhà thờ, mỗi nhà còn may một cây cờ vàng trắng treo tại nhà mình. Ra là thế! chẳng trách gì năm nay đèn ngôi sao và đèn sao chỉ nhiều quá trời. Cảnh về đêm các loại đèn được thắp sáng lên thật tuyệt đẹp làm sao? Bóng điện đủ màu sắc nhấp nháy liên hồi. Tất cả toàn giáo xứ, giáo hạt sáng rực một làng hoa bằng ánh sáng điện của các loại đèn. khoảng 18h30’ ngày 24, các con đường của Giáo xứ Tân Lộc người đi lại mỗi về đêm càng đông đúc, nhất là trước sân tiền nhà thờ, tối nay giáo xứ tổ chức đêm diễn nguyện và rước Chúa Hài Đồng, khoảng 19h15 đêm diễn nguyện khai mạc, sau lời khai mạc của Cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng là một bài tấu của đội nhạc hơi toàn chị em phụ nữ của giáo xứ, sau đó là tiết mục Ông già Noel của Ban văn hoá giáo xứ biểu diễn, các tiết mục của anh chị em Sinh viên Công giáo trường du lịch cao đẳng kinh tế thị xã Cửa Lò đem đến bằng bài múa “ Hân hoan chào mừng Noel” thật vui đẹp, nhất là các trò ảo thuật làm mọi người tấm tắc khen ngợi và các tràng pháo tay luôn vang dội chúc mừng, các giáo họ Tân Lộc, Mai Lĩnh, Đức Xuân lần lượt biểu diễn những bài múa, hoạt cảnh về chủ đề Noel. Một đêm diễn nguyện canh thức mừng Chúa Giáng Sinh thật trang nghiêm tốt đẹp, đêm diễn nguyện đã làm cho lòng mỗi người được an bình hạnh phúc và tri ân.

Cuộc rước được cung nghênh kiệu Chúa Hài Đồng một vòng chung quanh phía ngoài nhà thờ, thánh lễ vào klhoảng 23h diễn ra trong sự tôn nghiêm sốt mến. Sáng ngày 25, thánh lễ càng đông đảo, hơn 5000 giáo dân trong giáo xứ tham dự thánh lễ.

Tối ngày 25 chúng tôi đi tham quan một vòng các giáo xứ như Làng Anh, Lộc Mỹ và dừng chân tại giáo xứ Lập Thạch, Cha Phaolô Nguyễn Xuân Tính tiếp chúng tôi, chưa ngồi ấm chỗ Ngài giới thiệu và dẫn chúng tôi ra hai hồ cá lớn của giáo họ Lập thạch, hai hồ thật lớn, diện tích lên đến hơn 50.000m2, hai hồ cá này hàng năm đem lại cho nguồn quỵ của giáo xứ hàng trăm triệu đồng, chúng tôi được biết tại hai hồ lớn này thường được dùng vào những dịp lễ lớn cho các cuộc giao lưu của giáo xứ, như hái hoa dân chủ, thả đèn hoa đăng v v. Tối qua 24 cũng tại hai hồ lớn này đêm canh thức diễn nguyện được Cha quản xứ tổ chức tại đây, các hang đá được kết bè làm nỗi giữa hồ, đường ra hang đá là các chiếc cầu phao tạm. Đêm về đèn điện các màu huyền ảo nhấp nháy khắp nơi kết thành các biểu tượng thật huyền ảo và hoành tráng, Cha Phaolô cho biết sau giờ diễn nguyện và hái hoa dân chủ là cuộc rước Chúa Hài Đồng được cung nghênh từ hồ lớn về nhà thờ xứ để tổ chức dâng thánh lễ nửa đêm, tuy không được chiêm ngưỡng đêm giáng sinh tại xứ Lập Thạch, nhưng qua lời tường thuật của Cha quản xứ chúng tôi cứ tiêng tiếc thế nào ấy. Nhưng rồi cũng được đền bù vì tối nay Cha tổ chức đốt lửa trại vui chơi cho toàn thể các lớp giáo lý từ khối Sơ Cấp đến Tiền Hôn Nhân, chúng tôi được mời ra sân bóng của giáo xứ giữa lúc đang chiêm ngưỡng cây thông Noel bằng điện cao gần 20m trong khuôn viên thánh đường. Sân bóng giáo xứ được một lớp cỏ mềm mại như tấm thảm lớn bao phủ lên toàn sân, một sân bóng thật rộng với diện tích hơn 12.000m2, chung quanh sân bóng là 18 hang đá được chăng bằng điện đủ màu của các lớp giáo lý làm nổi bật một sân bóng đẹp lạ kỳ. Các em thiếu niên, nhi đồng và bà con giáo dân sau giờ chầu Thánh Thể đã tập trung đông đủ, Ông Chủ Tịch HĐ Mục vụ giáo xứ nói lời khai mạc, chúng tôi được Cha sung vào đội giám khảo để đi chấm từng hang đá một, Ban giám khảo đi đến từng hang đá và đưa ra câu hỏi để đại diễn trả lời, thật là đầy ý nghĩa mỗi hang đá là một đề tài sáng tác của tập thể lớp và giáo lý viên. Ban giám khảo đi một vòng cả 18 hang đá giống như 18 trại được bao bọc quanh sân bóng. Sau giờ đi các trại là đốt lửa trại, mỗi người vây quanh đống củi lớn và được Cha cầm lửa sáng đến châm, ngọn lửa cháy bừng cao gất trong đêm làm sáng rực cả một góc trời, thật là vui và hoành tráng, các lớp giáo lý bắt đầu vây quanh đống lửa hát vang những ca khúc về Thiên Chúa, về giáng sinh, cầm tay nhau nối vòng tay lớn v v.

Trời về khuya cái giá lạnh càng bao trùm lên sân bóng, nhưng ai nấy đều thấy ấm áp bởi ngọn lửa mỗi lúc một to cao rừng rực bốc cháy, và những bản nhạc, những bài ca cùng với tuổi trẻ các lớp giáo lý cứ quấn qúyt nhau nhảy múa mãi không thôi.

Thật cám ơn Chúa Hài Đồng đã sinh ra trong đêm cực thánh này, Ngài đã đem ơn cứu chuộc đến cho mọi nhà, mọi người, mọi nơi và mọi thời, Ngài là Chúa sự bình an như lời Thiên Sứ ca tụng trong đêm giáng sinh.