QUẢNG BÌNH - Trong đêm 4.11 rạng ngày ngày 5.11 toàn thễ giáo dân giáo xứ Bầu Sen đã bị các lực lượng cảnh sát phong toả "nội bất xuất ngoại bất nhập", người dân bị phong toả và cấm di chuyển. Thế rồi lúc khoảng 4 giờ sáng ngày 5.11.2009 đã có khoảng 600 cảnh sát cơ động và các lực lượng khác đến bao vây khu vực giáo xứ Bầu Sen và toàn bộ xã Phúc Trạch, thị trấn Troóc, huyện Bố Trạch, cốt ý ngăn cản không cho ai tới lui hầu làm cản trở việc chính quyền địa phương triệt hạ tượng Đức Mẹ La Vang ở trên mỏm núi đá thuộc nghĩa trang giáo xứ Bầu Sen.

Hình ảnh tháo dỡ tượng (Photos: CTV dcctvn)

Tiếp đến vào lúc 5 giờ sáng hệ thống điện trong khu vực bị cúp toàn diện, điện thoại bàn bị tê liệt; điện thoại di động bị cắt sóng, trong khi đó xe cẩu dài cùng với nhiều xe khác được tập trung đến khu vực nghĩa trang và nhà thờ Bầu Sen để tháo dỡ tượng Đức Mẹ ở mỏn núi đá.

Đang khi đó một lực lượng cảnh sát đã đến bắt cha Phêrô Nguyễn Văn Hữu, chánh xứ Chày và áp giải ngài đi đến Hang Tám Cô.

Khoảng 11 giờ trưa, tượng Đức Mẹ La Vang đã bị cưa và đưa vào “rọ”, bất chấp sự phản đối của giáo dân vì hành động xúc phạm thánh tượng và đức tin tôn giáo của người dân. Sau khi bất thành trong việc cưỡng ép giáo họ Bàu Sen nhận chuyển tượng về, nhà cầm quyền đã dùng bạo lực phá tường bao nhà thờ và đưa tượng vào khuôn viên nhà thờ.

Khi công việc hạ tượng đã hoàn tất, Công an áp giải Cha Hữu đến hiện trường và ép Cha ký vào biên bản gì đó. Nhưng cha Hữu kiên quyết chối từ. Sau đó, Công an đã phải thả ngài.

Ngày hôm trước 4/11/2009 nhà cầm quyền đã cốt ý đưa một số giáo dân ra toà án xét xử "để răn đe và thu hút dư luận địa phương". Những giáo dân này "bị quy" cho là đã chặt cây rừng xâm phạm tài sản của Nhà nước.

Nguồn tin từ các cấp chính quyền và dân địa phương cho hay là số tiền chi cho dự án phá tượng thánh lên đến 1,2 tỷ. Tuy nhiên người dân địa phương cho hay dự án này bị chậm vì nhiều sự kiện khó hiểu liên tiếp xảy ra.

Sự kiện thứ nhất: Trong lúc dự án đang tiến hành con trai ông chủ tịch địa phương đã bất ngờ tự tử mà không rõ nguyên nhân. Anh vốn là một sinh viên chăm chỉ, không hiểu sau anh đột ngột về quê và quyết định kết liễu đời mình.

Sự kiện thứ hai: Chính quyền đã thuê một công ty ở Nghệ An vào làm đường và tiến hành phương tiện đến tháo dỡ. Khi làm đường gần xong, thì cơn bão số 9 ập đến, nước ngập khu vực khiến dự định phải tạm thời đình chỉ.

Sự kiện thứ ba: Bão qua, nước cạn, công ty đưa phương tiện trở lại tiếp tục triển khai, thì bất ngờ, người con của ông chủ công ty này bị cái gầu máy xúc rơi vào chết ngay tại hiện trường, khiến ông chủ công ty này bỏ của chạy lấy người còn lại.

Lần này chính quyền thuê một công ty từ Khánh Hoà cho công tác tháo tượng nhưng với danh nghĩa là "cẩu gỗ", tuy nhiên, khi ra Quảng Bình công ty này mới biết là mục đích tháo dỡ tượng Đức Mẹ La Vang ở Bầu Sen, khiến công ty này lúng túng.