Phóng sự lễ tưởng niệm Cố TT Ngô Đình Diệm
(do Khối Thân Hữu Tinh Thần Ngô Đình Diệm Đức quốc tổ chức tại Herne vào ngày 31/11/2009)

Vài giòng lịch sử ghi nhớ buổi thành lập Khối Thân Hữu Tinh Thần Ngô Đình Diệm

ĐỨC QUỐC - Trong văn hóa dân tộc xứ Việt có nét đậm đặc «Ăn qủa nhớ kẻ trồng cây». Vì thế, tuy xa rời quê hương kể từ năm 1975 tới nay đã 34 thu qua. Nhưng con dân Việt luôn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn và tưởng nhớ tới các bậc tiền bối đã hy sinh và đã dày công gầy dựng quê hương yêu dấu ấy, nhất là vị TT tiên khởi của Việt Nam đã có công lập chiến tuyến chống miền Nam để bảo vệ tự do và đã tạo ra một thời thanh bình, an cư lạc nghiệp cho người dân. Đó là Cố TT Ngô Đình Diệm.

Trong ý nghiã ấy, thể theo sự khuyến khích của đồng hương cư ngụ nơi đất khách quê người Đức quốc, một số anh chị em từ các tỉnh Köln, Mönchengladbach, Krefeld, Kempen, Oberhausen, Aachen đã tìm đến với nhau và thành lập vào dịp lễ song thất 07/07/2002 một nhóm với danh xưng: Khối Thân Hữu Tinh Thần NGÔ ĐÌNH DIỆM và tồ chức lễ tưởng niệm lần đầu tiên vào tháng 11 cùng năm ấy tại Thánh Đường Bonifatius thuộc tỉnh

Krefeld, do LM Giuse Nguyễn Văn Tịnh chủ tế. Từ đó tới nay lễ tưởng niệm Vị anh hùng vì quốc vong thân đã trở thành một thông lệ, vào dịp lễ các Thánh và lễ linh hồn, một lễ hiệp thông giữa kẻ đã qua đời và kẻ còn sống, khi hơi giá len vào và lá vàng buồn rơi trên hè phố gợi lại nét hùng tráng cũng như nỗi đau thương của Vị Tổng Thống qúa cố trong biến cố 01/11/1963.

Lễ tưởng niệm Cố TT Ngô Đình Diệm năm nay

Được ban tổ chức của khối Thân Hữu Tinh Thần Ngô Đình Diệm mời tới tham giữ buổi lễ tưởng niệm Cố TT Diệm. Sao tôi thấy ngậm ngùi cho người qúa vãng qúa. Một con người cả đời hy sinh cho tổ quốc với một ý thức cao độ vể ý niệm danh dự, uy tín và chủ quyền quốc gia.


Sao bội bạc và tàn nhẫn thế hở trời! Rồi máu nóng dâng trào trong tâm can và con mắt một giòng lệ rơi. Tôi nhất định chuẩn bị lên đường qua với anh chị em bên ấy để đốt nén hương tưởng niệm và luôn dịp ủng hộ tinh thần của khối. Tuy đường sá xa xôi và cách trở. Đường bay của Easy Jet từ Genève tới Dussendorf không có. Nếu dùng phương tiện xe lửa tốc hành với tồc độ trung bình 140km/giờ và vài trạm dừng, thời cũng phải tới 9 giờ sau mới tới nơi.

Lập tức tôi liên lạc với anh giáo sư toán Lê Hùng, chủ diễn đàn Ba Cây Trúc tại Bruxelles Bỉ, và rủ anh ấy cùng đi. Anh ấy nhận lời và hứa đợi tôi tại sân bay quốc tế Bruxelles của chuyến bay cất cánh tại Genève lúc 6.30 giờ sáng tinh sương. Tuy thế, nhưng cũng phải ra khỏi nhà vào lúc 3.00 giờ sáng để tới trước làm thủ tục. Rồi hai anh em chúng tôi lấy xe lửa sau đó để qua Dussendorf Đức quốc.

Tại sân ga chính, anh Châu Văn Phước, thành viên trong ban tổ chức, đã chờ sẵn chúng tôi. Anh em chúng tôi gặp nhau tay bắt mặt mừng, tuy chưa một lần gặp nhua trước đây. Mừng mừng tủi tủi hiện diện bên nhau trong mùa tranh đấu, theo tinh thần Ngô Đình Diệm, cho quê hương có một ngày mai tươi sáng. Nhiệm mầu nào đã tạo mẫu số chung nối kết? Tinh thần nào đã sưởi ấm lòng người xa quê trong tranh đấu? Nếu không phải là tinh thần Ngô Đình Diệm?

Khác với những lần trước luôn được tổ chức tại Mönchengladbach, trong tình hình sôi bỏng của cao trào dân chủ hóa Vịệt Nam nở rạng, năm nay thành phần thuộc ban tồ chức xem ra thật đông đảo. Xin ghi lại tên một chị và tên của 12 anh: Nguyễn Thị Phước,Trần Văn Bi, Châu văn Mầu, Nguyễn duy Sâm, Nguyễn Hữu Dõng, Châu Văn Phước, Từ Khiếu, Trần Ngọc Khử, Bùi Văn Toàn, Nguyễn Văn Rị, Nguyễn Tiến, Nguyễn Tấn Năng.

Năm nay Khối Thân Hữu Tinh Thần Ngô Đình Diệm tổ chức thánh lễ cầu nguyện tại Thánh đường và lễ tửởng niệm tại phòng họp của Thánh đường St Bonifatius Glockenstr. 7, 44623 Herne vào chiều ngày thứ bảy ngày 31/10/2009. Vủng nầy xem như là trung tâm có khả năng truyền đạt tinh thần Ngô Đình Diệm tới nhiều vùng xinh quanh.


Về Thánh lễ có hai LM đồng tế. Đó là LM tiến-sĩ Phêrô Nguyễn Trọng Qúy chủ tế và thuyết giảng và LM tiến-sĩ Giuse Nguyễn Văn Tịnh làm phó tế. Thành phần tham giữ buổi lễ nguyện cầu và tưởng niệm có khoảng chùng 220 người. Gồm một Mục sư J.B. Hà Đậu Đồng và một số đại diện các chính đảng như đàng Đại Việt và đàng Việt Tân và các hội đoàn khác. Thành phần phật tử cũng khá đông. Một số người tới từ các thành phố xa xôi ở phái bắc như Stuggat.

Nghi ngút ban thờ tỏa khói hương
Mọi người tưởng niệm ngậm ngùi thương
Uy linh Chí Sĩ còn oan khuất
Hệ lụy miền Nam mãi vấn vương
Bởi giữ chủ quyền, mang thảm họa
Vì gìn chánh nghĩa, chuốc tai ương
Ván bài chính tri, ôi tàn nhẫn
Nước Việt tiêu hao sức tự cường
!!! (Từ Phong)