SEATTLE - Chúa nhựt ngày 1 tháng 11 năm 2009, một ngày nắng ấm đến với thành phố của xứ cao nguyên tình xanh thật đẹp. Khung cảnh Thánh Đường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Cộng Đồng Công giáo Việt nam tại Seattle hôm nay lại mang một hình ảnh khá đặc biệt: bên cạnh bàn Thánh của ngôi Thánh Đường, là một bàn thờ khói hương nghi ngút với di ảnh của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Bàn thờ được trang trí đơn sơ nhưng đầy trang nghiêm gồm 2 Quốc Kỳ Việt Mỹ với một Logo mang bản đồ Việt Nam và Lá Cờ Quốc Kỳ màu vàng ba sọc đỏ đã một thời ngạo nghễ tung bay trên trường Quốc tế và hiện đang sát cánh với người Việt tỵ nạn cộng sản khắp nơi trên thế giới.

Khối tinh thần Ngộ Đình Diệm tại tiểu bang Wahington tổ chức Thánh Lễ cầu hồn cho Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, cụ Ngộ Đình Nhu và các chiến sĩ VNCH đã hy sinh để bảo vệ chính nghĩa tự do vào lúc 11 giờ 30. Buổi lễ được cử hành hoàn toàn theo nghi thức tôn giáo. Thánh lễ do linh mục Phanxicô Nguyễn Sơn Miên chủ tế, cùng đồng tế Thánh lễ gồm cha khách Giuse Phạm Khắc Thẩm, linh mục nhạc sĩ đến từ Úc Châu cha Paul Văn Chi và thầy sáu Nguyễn Đức Mậu.

Mới hơn mười một giờ, Thánh Đường đã đầy kín chỗ ngồi, hơn 600 giáo dân tham dự Thánh lễ, ngoài ra còn có một số các vị nhân sĩ đại diện các đoàn thể trong Cộng Đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại Seattle, vì lòng mộ mến Cố Tổng Thống nên cũng đến tham dự như ông Phan Rang, ông Phùng Hữu Trung, ông Tôn Thất Quý, ông Tôn Thất Hồng, ông Nghiêm Hoà…

Đúng 11 giờ 20, nghi thức tưởng niệm bắt đầu, người điều khiển chương trình ngỏ lời chào mừng quan khách, chào mừng Cha Văn Chi và các cha đồng tế Thánh lễ, chào mừng Cộng Đoàn dân Chúa. Sau lòi chào mừng là lời giới thiệu Thánh lễ theo phụng vụ của Giáo hội, người MC nói:

Kính thưa toàn thể Cộng Đồng dân Chúa, hôm nay ngày 1 tháng 11 năm 2009, Giáo hội mừng lễ Các Thánh Nam Nữ trên Trời. Tin mừng Thánh Matthêô nói đến giá trị của 8 mối phúc thật. Thánh Matthêô mô tả lời Chúa: nếu những ai đã sống với tinh thần nghèo khó, sống hiền lành, gặp đau buồn, đói khát điều công chính, hay thương xót người, có lòng trong sạch, ăn ở thuận hoà, bị bách hại vì công chính, thì quả đó là 8 mối phúc thật của những người theo Chúa. Trong ngày Giáo hội vui mừng kính các thánh Nam Nữ ở trên Trời. Khối tinh thần Ngô Đình Diệm tại Tiểu bang Washington lại liên tưởng đến ngày 1 tháng 11 năm 1963, ngày đầy đau thương đã xẩy ra tại miền Nam Việt nam qua cái gọi là cuộc đảo chánh 1-11-1963. Những người cầm đầu cuộc đảo chánh đã cố tình giết chết Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và cụ Ngô Đình Nhu bằng cuộc thảm sát vô nhân đạo. Hôm nay chúng tôi cùng với quý vị hiện diện nơi đây tham dự giây phút tưởng niệm để tưởng nhớ đến công ơn Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, vị Tổng Thống đầu tiên của đất nước Việt Nam, người đã mang lại cho toàn dân đời sống hạnh phúc, thanh bình trong những năm tháng mà Tổng Thống còn lãnh đạo.

Chúng tôi trân trọng kính mời quý vị theo dõi phần diễn từ của ban tổ chức: Kính mời bà Nguyễn Thị Trinh lên đọc điễn từ.

Hình ảnh Bà Trinh xuất hiện trong chiếc áo dài có in hình Quốc Kỳ Việt Nam màu Vàng Ba Sọc Đỏ đã tạo một hình ảnh quý giá của người phụ nữ Việt Nam nơi đất khách quê người với niềm khát vọng tự do dân chủ cho Việt nam. Bài diễn từ ngắn gọn nói lên lòng quả cảm, yêu quê hương và dân tộc của Tổng Thống Ngô Đình Diệm với giọng đọc đầy cảm động khiến mọi người hiện diện ngậm ngùi thương tiếc và than trách vận nước không may.

Sau phần diễn từ là phút niệm hương được bắt đầu với ba hồi chiêng trống, các linh mục đồng tế Thánh lễ cùng với nghi đoàn tiến lên bàn thờ Cố Tổng Thống để niệm hương. Tiếp đến là Đại diện các đoàn thể, các vị bô lảo và những người mộ mến đều tiến lên niệm hươnng. Ca Đoàn Cecilia với giọng ca trầm bổng của các ca viên trong bài Kinh Hoà bình “đem yêu thương vào nơi oán thù …” cùng với tiếng chiêng trống ngân dài pha lẫn mùi hương thơm ngào ngạt đã tạo nên giây phút thiêng liêng lạ thường. Nhiều giáo dân muốn lên niệm hương nhưng ban tổ chức đã hạn chế vì sợ kéo dài thời gian buổi lễ. Buổi tưởng niệm kết thúc và Thánh lễ bắt đầu.

Cha Nguyễn Sơn Miên chủ tế Thánh Lễ mở đầu Thánh lễ bằng lời giới thiệu các cha cùng đồng tế Thánh lễ là cha Giuse Phạm Khắc Thẩm, Cha nhạc sĩ Paul Văn Chi, ngài nói: “Cha Văn Chi sẽ phụ trách phần chia sẻ Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay”. Một tràng pháo tay dài khi cha Miên vừa dứt lời giới thiệu.

Được biết, cha Văn Chi từ Úc Châu qua Mỹ trong một chuyến du lịch nước Mỹ. Khi hay tin về ngày giỗ của Cố Tổng Thống Diệm tổ chức tại Seattle, sáng nay ngài đã từ thành phố hoa hồng Portland lái xe lên Seattle để kịp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Cố Tổng Thống và các chiến sĩ VNCH trong dịp lễ hôm nay.

Điểm đáng được mọi người lứu ý trong ngày lễ giỗ Cố Tổng Thống là bài chia sẽ lời Chúa của cha Văn Chi. Với lối trình bày rất rõ ràng qua giọng nói nhẹ nhàng đầy hấp dẫn, cha đã đưa người nghe vào một trạng thái khác thường, nên nhiều giáo dân như đã thầm khóc khi nghe lại về cuộc sống đơn sơ, đạo đức, mộ đạo của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, khi nghe lại về cuộc đời của một vị nguyên thủ Quốc gia suốt đời, luôn sống cần, kiệm, liêm, chính đã bị giết chết một cách thê thảm, ngài nói: “xác của cố Tổng Thống và cụ Ngô Đình Nhu đã thấm đầy máu me nằm chết thê thảm trong căn hầm của một chiếc thiết vận xa M113, ôi đau đớn làm sao….”

Thánh lễ kết thúc lúc 1 giờ với lời cám ơn của ông Phạm Quang Thái trưởng ban tổ chức. Mọi người ra về và lòng thầm biết ơn vị linh mục đã chia sẻ những đau buồn khi vận nước không may, nên một lãnh tụ yêu nước đã bị sát hại một cách oan uổng.