THỦ ĐỨC - Sáng Chúa Nhật ngày 25/10/ tại Học viện Dòng Phanxicô Thủ Đức, Tỉnh Dòng Thánh Phanxicô Việt Nam đã long trọng cử hành Thánh Lễ tuyên khấn trọng thể cho 10 tu sĩ.

Chủ tế Thánh Lễ khấn là cha Giám tỉnh Phanxicô Xaviê Vũ Phan Long, cùng đồng tế có gần 50 linh mục, gồm các linh mục trong dòng, các linh mục giáo sư học viện, các linh mục thân nhân của các khấn sinh. Có khoảng 600 người tham dự thánh lễ, gồm gia đình của 10 khấn sinh, các tu sĩ nam nữ, thân nhân, ân nhân, bạn hữu và anh chị em giáo dân.

Thánh lễ diễn ra sốt sắng và trang nghiêm với nghi thức khấn trọng thể của Dòng Phanxicô. Mọi người cùng hiệp thông để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các thầy.

Trong bài huấn từ, cha chủ tế đã nêu lên cho các thầy một viễn ảnh về sứ mạng của các thầy trong tương lai của Tỉnh Dòng, Giáo Hội và thế giới. Ngài cũng nêu lên những băn khoan về thế hệ tương lai. Qua đó, ngài chia sẻ với các thầy và cộng đoàn về ý nghĩa của Giao Ước và sự Thánh Thiện từ các bài đọc Thánh Kinh, trong tương quan với các lời khấn dòng, và mời gọi các thầy dấn bước trong tình hiệp nhất, yêu thương để xây dựng Hội Dòng và Hội Thánh theo tinh thần đơn sơ và khiêm nhường Phan Sinh.

Lễ nghi tuyên khấn tiếp tục với phần thẩm vấn các khấn sinh. Các thầy đã đến trước cha chủ sự và ngài đã nhân danh Hội Thánh và Dòng hỏi xem họ đã sẵn sàng dấn bước theo Chúa và theo đuổi đức ái hoàn hảo theo Luật và Hiến chương Dòng Phanxicô không. Kế đến, các thầy đã bày tỏ lòng sẵn sàng và cộng đoàn đã hát Kinh cầu Các Thánh và cầu nguyện cho các thầy. Sau đó, từng thầy một đã tiến lên, đặt tay mình trong tay cha chủ sự và đọc lời khấn hứa công khai của mình trước sự chứng kiến của mọi người hiện diện. Đây là cử chỉ nói lên sự dấn thân vĩnh viễn của các thầy trong Dòng Phanxicô.

Sau lời nguyện thánh hiến, các thầy đã đón nhận Thánh Giá từ cha chủ tế là huy hiệu tuyên khấn. Từ nay, Thánh Giá của Đức Giêsu Kitô trở thành lẽ sống của các thầy. Để mỗi lần nhìn Đấng Cứu Chuộc thế giới, các thầy cũng chiêm ngắm sự nghèo khó, khiên hạ và tình yêu vô biên của Ngài, hầu tận tình noi theo như thánh Phanxicô, tổ phụ của các thầy.

Cuối thánh lễ, một đại diện tân vĩnh khấn đã có đôi lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho các thầy hồng ân thánh hiến trong Dòng Phanxicô, và cảm ơn cha Giám tỉnh, quý cha – thầy trong Tỉnh Dòng, quý cha – thầy giáo sư nội và ngoại trú, quý linh mục đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn. Các thầy cũng đã nói lời tri ân với cha mẹ về công ơn sinh thành và dưỡng dục của các ngài, nhất là đã dâng các thầy cho Chúa trong ơn gọi tu trì. Kể từ nay các thầy sẽ thuộc về một gia đình mới gia, đình thiêng liêng, các thầy sẽ có những người cha mẹ mới là các bề trên. Các thầy sẽ sống suốt đời cho Thiên Chúa và mọi người.

Sau thánh lễ, mọi người cùng chung vui với các tân khấn sinh và chia sẻ với nhau bữa tiệc ngọt đơn sơ rất Phan Sinh.

Được biết, 10 tân khấn sinh của Tỉnh Dòng Phanxicô lần này thuộc các lớp khác nhau: Có ba thầy đã tốt nghiệp thần học, một thầy đang mục vụ tại Giáo xứ Cư Thịnh (thuộc giáo phận Nha Trang), hai thầy khác thì đang phục vụ tại học viện. Các thầy còn lại đang theo học những năm cuối chương trình thần học tại học viện Phanxicô Thủ Đức. Trước ngày lễ khấn trọn, các thầy đã có thời gian một tháng rưỡi tĩnh tâm tại Manila, Philippin, với các tu sĩ Phanxicô thuộc các Tỉnh Dòng Đông Á và Đông Nam Á, trong chương trình hội nhập quốc tế chung của các Tỉnh Dòng Phanxicô Châu Á.

Tạ ơn Chúa đã chọn - gọi các thầy vĩnh viễn vào đời sống thánh hiến, để trở thành “men”, “muối” cho đời. Cầu chúc các thầy trong sứ mạng mới của đời dâng hiến được nhiều hồng ân của Thiên Chúa và sự trợ lực của mọi người, hầu mưu cầu lợi ích cho Thiên Chúa, Giáo hội và mọi người như những gì các thầy đã khấn hứa.