Beirut (AsiaNews) - Sự lớn mạnh của trào lưu chính thống(fundamentalism) ở Trung Đông và những mối quan ngại chủ nghĩa cơ bản này gây ra nơi người Kitô hữu; tầm quan trọng của cuộc đối thoại giữa Hồi giáo-Thiên Chúa giáo; cơ chế của các Thượng phụ Công giáo Đông phương trong Giáo hội Hoàn vũ; thẩm quyền giáo hội tại Kuwait và các nước vùng Vịnh: đó là 4 đề tài chính mà 7 vị Thượng phụ Công giáo Đông phương sẽ thảo luận với Đức giáo hoàng Benedict hôm nay, theo lời thỉnh cầu của họ.

Nasrallah Boutros Sfeir (thượng phụ giáo hội Maronite), Bédros XIX (thượng phụ giáo hội Công giáo Armenia), và Ignace Joseph III Younan (thượng phụ giáo hội Công giáo Syria) đã tới Roma ngày hôm qua. Các vị tới ngày hôm nay là thượng phụ giáo hội Melkite Ignace Joseph III Younan, thượng phụ giáo hội Chaldea Emmanuel Delly, thượng phụ giáo hội Latinh Jerusalem Fouad Twal và thượng phụ giáo hội Copt Antonios Naguib.

Các nhận định của 7 thượng phụ đã được ghi trên một bản ghi chú để trao cho Đức giáo hoàng. Trong cuộc họp, các ngài dự định sẽ đưa ra nhiều chi tiết với Đức thánh cha, trước nhất là về những vấn đề liên quan đến chỗ đứng trong Giáo hội Hoàn vũ của các Giáo hội dưới quyền các vị cai quản, cũng như những vấn đề liên quan đến giáo hội, gồm thẩm quyền giáo hội ở Kuwait và các vương quốc vùng Vịnh, những nước mà trong những năm vừa qua đã tiếp đón hàng chục ngàn người lao động thuộc mọi giới; họ là những người Kitô hữu Ả rập được lôi cuốn tới đây do tình trạng kinh tế bùng phát. Các Giáo hội Đông phương muốn Tòa thánh Roma phản ảnh về sự kiện là, theo nhãn quan lịch sử, thì vùng này đúng ra thuộc về các giáo hội theo nghi lễ Antiokia.

Các thượng phụ cũng còn quan tâm đến số phận của các Kitô hữu ở Trung Đông, những người đang bị thử thách bởi sự lớn mạnh của chủ nghĩa chính thống, đặc biệt là tại Ai cập và Iraq. Các ngài sẽ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của một hành động quốc tế mạnh mẽ và phối hợp nhằm đền bù những bất công người Palestine phải gánh chịu, và sẽ đề nghị một giải pháp đúng đắn gồm cả quyền để cho người Paleatine được có quốc gia riêng của họ. Các ngài cũng sẽ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cuộc đối thoại Hồi giáo – Kitô giáo.

Trong thời gian lưu ngụ tại Roma, ngày 21 và 22 tháng 9 các ngài cũng sẽ tham dự một phiên họp chuẩn bị cho hội nghị đặc biệt của Thượng hội đồng các Giám mục Trung Đông sẽ được tổ chức tại Roma vào năm tới.