Hồng y và linh mục thảo luận về những hướng dẫn của tang lễ Công giáo

Washington (CNS) - Trong bài giảng tại tang lễ Thượng nghị sĩ Edward Kennedy ngày 29 tháng 8, cha Mark Hession, cha sở của vị TNS ở Cape Cod, giải thích mục đích của phụng vụ như sau.

"Trong truyền thống Công Giáo, thánh lễ an táng là một đan kết giữa sự thương nhớ và niềm hy vọng. Việc thờ phượng đặt chúng ta ngay ở giữa một quá khứ mà chúng ta cung kính và một tương lai mà chúng ta tin tưởng vững chắc."

Trong khi gia đình Kennedy thương tiếc, hàng triệu người trên thế giới đã theo dõi nghi thức tưởng niệm vào ngày 28 tháng 8 và hôm sau là tang lễ và chôn cất. Các phụng vụ của ngày hôm sau có sự tham dự của nhiều vị lãnh đạo giáo hội nổi danh, như là tổng giám mục Boston, nhưng một số nhà phê bình cho rằng ngay cả việc vị thượng nghị sĩ Massachusetts đã có một đám tang Công giáo thì đã là một tai tiếng (scandal) cho Giáo Hội rồi.

"Một vụ tai tiếng như thế này sẽ làm cái ngày xảy ra ở Notre Dame của Obama nhẹ nhàng như thể là một cuộc tản bộ trong công viên", theo như ý của một biên tập viên của LifeSite News, một Web site phò sự sống.

Tờ Catholic Action League of Massachusetts nói về tang lễ như sau: "Cảnh tượng của buổi sáng hôm nay là bằng chứng tháo thứ về đạo lý đã lan tỏa khắp Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ."

Robert Royal, khoa trưởng của học viện Faith and Reason ở Washington, chỉ trích việc giáo hội cho phép một tang lễ cho Kennedy mà không tập trung chú ý vào các thiếu sót của ông ta, cụ thể là sự hỗ trợ pháp lý về phá thai, là một thiệt hại "không thể đảo ngược" cho giáo hội.

Tham gia tang lễ của Kennedy là hai hồng y và các linh mục từ ít nhất bốn giáo phận. Đức Hồng Y Sean P. O'Malley của Boston chủ tọa tang lễ, và Đức Hồng Y Theodore E. McCarrick, nguyên tổng giám mục Washington, chủ tọa nghi thức an táng.

Ngày 2 tháng 9, trên trang blog www.bostoncatholic.org, Đức Hồng y O'Malley thừa nhận những tranh cãi về việc có một đám tang Công giáo cho Kennedy, nhưng nói việc bỏ ngoài lề những người như trên, ngay cả vì vấn đề quan trọng như phá thai, là sai đường.

"Những giảng dạy xã hội Công giáo có nhiều ảnh hưởng sâu sắc trên rất nhiều chương trình, chính sách mà Thượng nghị sĩ Kennedy tán thành và đã có hàng triệu người hưởng lợi từ đó. Dầu vậy cũng đã có một cảm giác bi thảm của một cơ hội bị mất vì sự thiếu hỗ trợ cho những thai nhi của TNS," Đức Hồng y O 'Malley viết.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y O'Malley cho biết, ngài mạnh mẽ không đồng ý với những người đã nói là giáo hội không nên cho phép Kennedy một tang lễ công cộng Công giáo.

Ngài lưu ý rằng chi tiết của bức thư gởi cho ĐGH Benedict XVI, vị Thượng nghị sĩ đã xác nhận là "đã thiếu sót làm một người Công giáo trung thành, và yêu cầu được lời cầu nguyện khi ông đối mặt với sự chết."

"Đức Thánh Cha đã cảm ơn lời hứa cầu nguyện cho giáo hội của vị thượng nghị sĩ, khuyên vị thượng nghị sĩ và gia đình chạy đến sự trung gian của Đức Mẹ, và hứa ban phép lành tòa thánh, lời của vị đại diện của Chúa Kitô, là đấng chăn chiên tốt lành không bỏ sót một con chiên lạc nào đằng sau, ".

Đức Hồng y O'Malley nói tiếp: "Đôi khi, ngay cả trong giáo hội, nhiệt tình có thể dẫn người ta đến những bản án khắc nghiệt và qui tội nhau vào các động cơ tồi tệ nhất, đó là những thái độ và thực hành gây ra thiệt hại không hàn gắn lại được cho việc hiệp thông.. Nếu có động cơ nào bị thúc đẩy bởi ý muốn xét xử, lòng tức giận hoặc sự không khoan dung, thì nó sẽ bị xô ra ngoài lề đường và sẽ thất bại. "

Đức Ông Anthony Sherman, giám đốc điều hành của Ban Phụng vụ của Hội Đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, cho biết tang lễ Kennedy tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp là phù hợp với những hướng dẫn của phần Tang Lễ trong sách phụng vụ.

"Căn bản đó là một tang lễ Công giáo bình thường. Ngay cả phần tưởng niệm ngắn bởi người con trai của Kennedy và bài ca tụng của tổng thống Barack Obama cũng phù hợp và không làm lu mờ trọng tâm phụng vụ là cầu nguyện cho người đã chết”.

Bên cạnh đó Đức Ông Sherman, một luật sư giáo luật tại Trường Đại học Công Giáo của Mỹ ở Washington là một trong những người đã nói có một tang lễ Công giáo cho Kennedy là hoàn toàn thích hợp theo luật giáo hội.

Canon (luật Giáo Hội) 1184 qui định nhiều điều khoản để "từ khước đám tang tôn giáo" bao gồm: "những kẻ bội giáo khét tiếng, theo dị giáo hoặc ly giáo; những người chọn hỏa táng vì những lý do trái với đức tin Kitô giáo" và " những tội nhân công khai mà việc cho phép tang lễ tạo ra tai tiếng trong cộng đồng tín hữu."

Nhưng lời chú giải đi kèm với văn bản của luật ghi chú rằng "đám tang có thể không bị từ chối vì người đó đã đưa ra một dấu hiệu của sự ăn năn trước khi chết," như triệu tập một linh mục. Và chú ý rằng các điều kiện để từ chối một kẻ có tội có một tang lễ vì có thể gây ra tai tiếng là rất ít khi có đủ.

Cha Robert J. Kaslyn Dòng Tên, khoa trưởng Giáo Luật của Trường Đại học Công Giáo, nói trong việc quyết định xem ai đáng bị từ chối một tang lễ Công Giáo theo luật Canon 1184, giáo hội luôn phải giả định rằng người chết không phải là một “kẻ có tội."

Canon 213 nói rằng "các tín đồ Thiên chúa giáo có quyền nhận được sự trợ giúp "từ giáo hội ", đặc biệt là lời của Chúa và các bí tích." Cha Kaslyn nói rằng, khi một vấn đề phát sinh ra việc từ chối một đám tang, "các lý do từ chối một tang lễ sẽ phải lớn hơn các lý do cho phép."

Cha so sánh vấn đề với câu hỏi có nên hay không cho phép làm đám cưới trong nhà thờ một cặp vợ chồng mà họ không rõ ràng sẽ có đủ trung thành với nhau. Để giải đáp câu hỏi này, Cha Kaslyn trích lời ĐGH John Paul II, nói rằng "gần như không thể phán xét sự có đủ hoặc không có đức tin của họ, và do đó các nhà thờ nên giả định rằng nếu một cặp vợ chồng đã sẵn sàng để đi qua quá trình chuẩn bị thì đó là đủ."

"Muốn nói rằng ai đó có hoặc không có tội thì thật là khó khăn. Trong sự cân nhắc lương tâm của một cá nhân, làm sao chúng ta có thể để đoán rằng một cá nhân đã không được chỉ đạo tinh thần?"

Theo một thông cáo của Tổng Giáo Phận Boston, trong trường hợp của Kennedy, Đức Hồng y O'Malley chủ tọa, các quyết định về phụng vụ là do cha chủ tế, Cha Donald J. Monan dòng Tên, khoa trưởng Boston College.

"Câu hỏi Thượng nghị sĩ Kennedy có đáng được hưởng một tang lễ Công giáo không là một câu hỏi đã không bao giờ được đặt ra", thông cáo cho biết. "thượng nghị sĩ là một tín hữu thường xuyên tại các giáo xứ ở Washington, DC, và ở tiểu bang Massachusetts. Mục đích phụng vụ của tang lễ là cầu nguyện cho linh hồn người đã chết. Lời cầu nguyện của chúng ta là cảm hứng từ niềm hy vọng vào lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa.. TNS Kennedy, giống như bất kỳ người nào khác, là bất toàn và cần sự thương xót của Chúa. "

Cha Kaslyn cho biết giáo hội không coi tang lễ là một phần thưởng dựa trên những gì người khác tin tưởng về điều kiện linh hồn của người chết. Thay vào đó, đây là dịp để cầu nguyện cho người đã chết và an ủi những người còn sống, Cha Kaslyn nói. "Chúng ta tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa, hãy để dành bản án cho Chúa định đoạt."

Được biết trong những thập kỷ vừa qua đã có nhiều gia đình có thân nhân bị từ chối một đám tang vì lý do ly hôn hoặc tự tử, nhưng đó không còn là thông lệ hiện hành. Những lời chú giải trong Bộ luật Canon cụ thể nói rằng những người trong cuộc hôn nhân bất thường hoặc những người tự sát không được coi là những người sẽ tự động bị từ chối đám tang, "vì từ chối một tang lễ trong nhà thờ thường xuyên gây ra nhiều tai tiếng hơn là cho phép tang lễ ấy. "

Đức ông Sherman nói thêm, "Những trò chơi đánh giá là rất nguy hiểm."

Đức Hồng y O'Malley nói trong blog của mình rằng cách thay đổi luật phá thai là thay đổi trái tim của người dân. "Chúng ta sẽ không thay đổi trái tim bằng cách quay lưng lại những người đang cần chúng ta và đang trải qua những đau buồn và mất mát."