LONDON - Theo CNA, Đức Tổng Giám Mục Vincente Nichols vùng Westminster đã cảnh báo về những ảnh hưởng xấu của những phương tiện truyền thông. Ngài nói rằng chỉ với e-mail, text message và những trang web giao lưu thì không thể tạo nên những cộng đồng gắn bó với nhau được, mà thậm chí còn phá hủy những mối liên hệ giữa người với người.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của báo Sunday Telegraph, Ngài nói rằng việc sử dụng thái quá thậm chí lạm dụng e-mail hay text message đã làm cho xã hội mất hẳn vai trò xây dựng những mối liên hệ giữa người với người nhằm xây dựng một cộng đồng để mọi người cùng chung sống.

Ngài lên tiếng rằng: “Chúng ta đang mất dần những kỹ năng giao tiếp của con người, kỹ năng đọc hiểu tâm tư người khác, kỹ năng đọc hiểu điệu bộ của người khác, kỹ năng kiên nhẫn để chọn đúng lúc để nói điều quan trọng. Lạm dụng thông tin điện tử quá mức sẽ đánh mất đi những phần rất quan trọng của đời sống cộng đồng. Facebook và MySpace có thể đem lại cái gì đó cho cộng động, nhưng hãy cẩn thận, vì Facebook và MySpace không phải là phương thức giao tiếp mà trong đó tất cả mọi người đều tương tác lẫn nhau, do đó chúng không thể dùng để xây dựng một cộng đồng một cách hoàn chỉnh được”. Ngài nói thêm rằng danh từ cộng đồng tự nó mang tính cùng nhau chia sẻ, cùng nhau lớn mạnh trong rất nhiều vấn đề, mà Facebook không thể thay thế được. Hậu quả của những mối liên hệ nhất thời thoáng qua là yếu tố chính làm cho giới trẻ tự tử.”

Trước cuộc phỏng vấn của Ngài với báo Sunday Telegraph vài ngày, một nữ sinh tên Megan Gillan ở trường trung học bên Anh đã tự tử sau khi những bạn bè của mình đăng những mẩu tin bình phẩm về cách ăn mặc và diện mạo của Megan.

ĐTGM nói thêm: “Giới trẻ sa đà vào những mối liên hệ, rồi cảm thấy đổ vỡ và thất vọng. Đó là triệu chứng ‘tất cả hoặc không có gì’, triệu chứng muốn phải khẳng định mình qua việc cho người khác thấy bạn của mình là ai, những người nào mình có thể nói chuyện hoặc thậm chí có thể tán gẫu với. Nhưng thật sự bạn bè không phải là hàng hóa mà là một cái gì đó mà mình phải gầy dựng mới có được và đôi khi còn phải chịu đựng lẫn nhau nữa.”

ĐTGM Nichols cũng lên tiếng về sự thiếu chung thủy và chủ nghĩa cá nhân ở Anh quốc. Những vấn nạn này có nguy cơ đe dọa các cộng đồng.

Khi đề cập đến mối tương quan giữa chủ nghĩa cá nhân và sự cổ võ cho việc trợ tử, ngài cảnh báo rằng việc trợ tử sẽ làm suy yếu một cách trầm trọng tố chất cơ bản của trách nhiệm liên đới trong xã hội và sẽ làm ngơ hoặc bỏ rơi những người cần được xã hội quan tâm đến.

ĐTGM cũng kêu gọi chính phủ hãy bảo vệ, cổ võ các gia đình truyền thống bằng cách giảm thuế cho các cặp vợ chồng kết hôn và kêu gọi chính phủ đòi hỏi các cặp vợ chồng phải chờ đợi và suy nghĩ 1 thời gian trước khi cho phép họ ly dị.

(Nguồn http://www.catholicnewsagency.com/new.php?n=16748 )