HÀ NAM - Giáo xứ An Phú thuộc Tổng giáo phận Hà Nội có nghi lễ tuyên khấn cho 285 em Thiếu Nhi Thánh Thể ngày ngày 05 tháng 07, 2009.

Xem hình ảnh

Mặc dù trời mưa, nhưng ngay từ sáng các em đã có mặt đông đủ với những tiếng cười nói thật hồn nhiên, đơn sơ. 7h00 các em được đón tiếp, tập hát sinh hoạt, băng reo thật vui: Thiếu Nhi - hy sinh; Với thiếu nhi - không gì khó; Càng khó - càng hay; Khó để mà - thắng, thắng, thắng. 8h00 ôn lại nghi thức tuyên khấn. 8h30 tập hát. 9h00 đón chào Cha Giám Đốc Thiếu Nhi Thánh Thể (Cha Giuse. Maria Vũ Thanh Cảnh chính xứ Nam Định, Trưởng ban Thánh Nhạc Tổng Giáo phận Hà Nội).

Đúng 9h00 Xe ôtô chở Cha Giám Đốc dừng tại sân nhà thờ xứ An Phú. Cha Giám Đốc tiến vào nhà thờ với trong những tiếng kèn, tiếng pháo tay không ngớt, cùng với những lá cờ xanh đỏ vẫy chào, những băng reo: hoan hô Cha Giám Đốc - Chúc mừng Cha Giám Đốc và những tiếng hát: Hân hoan đoàn con vui mừng đón Cha, cảm tạ hồng ân của Chúa bao la. Hôm nay đoàn con mừng ngày Cha đã tới, đem sức sống mới cho đoàn chúng con. Sau khi cùng với các em cầu nguyện, Cha Giám Đốc ngỏ lời chào với các em… và Ngài hỏi các em: trời mưa thi vui hay buồn? Các em nhanh nhẹn trả lời: “buồn”. Nhưng Ngài đã cất lên bài hát: “ hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống đời con miên man miên man…” Sau đó Ngài mời gọi các em hãy học theo gương Thánh Phanxico khó khăn rằng: Chúa muốn mưa con cũng muốn mưa, Chúa muốn nắng con cũng muốn nắng. Tất cả đều là hồng ân Chúa.

9h30 Thánh lễ tuyên khấn được bắt đầu bằng việc rước đoàn đồng tế với những tiếng kèn, tiếng trống thật trang trọng, cùng với những tiếng hát đơn sơ chân thành của các em thiếu nhi: Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca. Chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa. Qua bao tháng năm mong chờ…. Cùng đồng tế với Cha Giám Đốc Thiếu Nhi là Cha Giuse Trịnh Duy Hưng … Đặc trách xứ An Phú.

Trong bài giảng Cha Giám Đốc đã chia sẽ với các em: Bài Tin Mừng hôm nay khởi đầu thì vui, nhưng kết thúc thì buồn. Vui vì Chúa Giêsu trở về quê hương với lòng yêu thương và quyền phép, Ngài đã giảng dạy tại hội đường, nhiều người nghe thì rất đỗi ngạc nhiên. Buồn vì chính những bà con thân thuộc, những người ở quê hương của Chúa lại không tin Ngài. Chỉ vì họ có cái nhìn định kiến, pha một chút ghen tị nên họ đã không tiếp đón Chúa. Để rồi Đức Giêsu phải bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi." Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Người lấy làm lạ vì họ không tin. Rồi Người đi các làng chung quanh mà giảng dạy. Tiếp đến Cha giám Đốc mời gọi các em hãy đảo ngược cái nhìn đó. Không có cái nhìn định kiến, không có sự ghen tị thì ta sẽ được tự do cảm nghiệm những cái đẹp, cái tốt, cái hay trong cuộc sống. “Một cũng chấp, hai cũng chấp, chất chứa trong lòng chi cho khổ - Trăm điều bỏ, ngàn điều bỏ, thong dong tấc dạ vậy mà vui”. Và Cha Giám Đốc nói tiếp: Con tim phải luôn yêu thương. Vì tim ghét ghen là tim héo hon, tim ghen ghét là tim úa tàn. Tim xanh xao là tim thiếu máu. Tim ghen ghét là tim ghét ghen. Ngài mời gọi các em hãy sống yêu thương, khiêm nhường để trở nên những thiếu nhi ngoan, nên tông đồ của Chúa và trở nên một Giêsu nhỏ.

Sau Kinh Tin Kính là nghi thức tuyên hứa. Thứ nhất là các em thiếu nhi tập sự cấp I và cấp II, sau đó là các em nghĩa sĩ, tiếp đến là các em tông đồ đội trưởng. Các cấp lần lượt đước tuyên hứa, sau đó các em lên nhận khăn, nhận huy hiệu thiếu nhi và hôn cờ đoàn. Nghi thức tuyên hứa diễn ra thật trang trọng và linh thiêng với tiếng hát: “Giờ đây con đứng trước thánh nhan, khấn hứa một phen. Dù trong gai góc, trong khó khăn, quyết giữ lời nguyền. Lòng con vì yêu Chúa không hề ngơi, thề hứa hôm nay. Hằng đem bầu tâm huyết không hề vơi, mà giữ mọi ngày…”. Sau đó Cha Giám Đốc đã tiếp nhận các em vào các cấp trong phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Ngài mời gọi các em hãy cố gắng sống mỗi ngày mỗi tốt hơn theo khẩu hiệu của thiếu nhi là: Cầu nguyện - rước lễ - hy sinh - làm tông đồ.

Sau thánh lễ, đại diện các em thiếu nhi cám ơn Cha Giám Đốc, cám ơn Cha xứ, và cộng đoàn. Cha Giám Đốc tặng mỗi em một tấm ảnh để lưu niệm trong ngày tuyên khấn. Nhân dịp này Ngài cũng mời gọi các em đăng kí vào lớp ơn gọi trong giáo xứ.

Tưởng cũng nên biết, Lớp ơn gọi của Giáo xứ An Phú được thành lập hơn một năm nay do Cha Đặc Trách Giuse Tịnh Duy Hưng và các thày Chủng sinh. Lớp ơn gọi với con số là 120 em. Trong các dịp hè và các ngày thứ bẩy chủ nhật trong năm, các em nữ được gửi đén các nhà dòng lân cận để thực tập. Các em nam được chia thành từng nhóm đến ở nhà xứ để thực tập. Sau ngày lễ tuyên khấn chắc chắn các em còn xin đăng kí đông hơn nữa.

Được biết Giáo xứ có đông ơn gọi, Cha Giám Đốc rất đỗi vui mừng. Ngài đã khích lệ, tặng quà cho các em và cho các em may áo đồng phục.

Thánh lễ kêt thúc thật tốt đẹp trong nghi thức sai đi với bài hát: “Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng…”