SAIGÒN - Tối 01/7/2009, buổi giới thiệu sách mới “Hành hương Công giáo Việt Nam” của LM Roco Nguyễn Tự Do – một trong những cánh chim đầu đàn của truyền thanh, truyền hình Công giáo trước 1975 tại miền Nam Việt Nam – đã diễn ra tại Trung tâm mục vụ Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, số 38 Kỳ Đồng, Q.3, Sài Gòn.

LM Tự Do và nhà thơ Lê Đình Bảng tại buổi ra mắt
“Hành hương Công giáo Việt Nam” là một công trình nghiên cứu lịch sử Giáo hội Việt Nam từ khởi thủy cho đến hiện đại đã được LM Roco Nguyễn Tự Do dày công thu thập, phân tích và tổng hợp trong điều kiện và hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bằng bố cục chặt chẽ, lối hành văn rõ ràng, thẳng thắn, khiến độc giả cảm thấy tuy là cuốn sách lịch sử nhưng “Hành hương Công giáo Việt Nam” lại thú vị như một chuyến “du ngoạn” qua các sự kiện, địa chí đức tin… suốt từ Bắc vào Nam.

Với 368 tấm ảnh màu, 536 ảnh đen trắng và hơn 800 trang viết được in trên khổ lớn 20 x 28,5, do NXB Tôn Giáo ấn hành, cuốn sách sẽ là nguồn tham khảo quý giá cho độc giả. Đồng thời, đây cũng là món quà đầy ý nghĩa mà tác giả dành tặng cho Giáo hội Việt Nam trong niềm hân hoan chào đón Đại hội Dân Chúa nhân dịp kỷ niệm 50 thành lập hàng giáo phẩm sắp tới.

Trả lời câu hỏi của nhà thơ Lê Đình Bảng: “Cha muốn gửi gấm gì qua cuốn sách này?” Vị tuyên úy có công chủ xướng phong trào lẫy lừng một thời “Mỗi quân nhân, một Tân ước” xúc động chia sẻ: “Tôi không phải là một sử gia vì một sử gia đòi hỏi có nhiều điều kiện khác. Tôi không viết về lịch sử để soi mói, cũng không viết lịch sử để dậy đời… Tất cả mọi biến cố trong cuộc đời mỗi người là một cuộc hành hương. Giáo hội là một cuộc hành hương. Nhân loại là một cuộc hành hương. Chúng ta đang sống cuộc hành hương ngay trong hiện tại. Bởi cuộc hành trình của chúng ta không là phải chỉ là dừng lại và chiêm ngắm mà thôi, chúng ta phải đóng góp vào hành trình đó. Với cuốn sách này, tôi cũng muốn nói lên lòng biết ơn với Giáo hội, nhớ ơn các vị thừa sai, nhớ ơn tổ tiên của chúng ta đã chết để bảo vệ đức tin, biết ơn nhà dòng, gia đình và những người mà Chúa đã có ý đặt để họ cho tôi trong những hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống”.

Như chúng ta đã biết sau 1975, cha Roco bị đưa vào trại tập trung “cải tạo” cho đến năm 1982. Kể từ đó cha không được phép ở trong nhà dòng nữa mà phải về sống với gia đình…

LM Chân Tín, LM Giuse Cao Đình Trị - Cựu Bề trên Giám tỉnh DCCT Việt Nam, nhà nghiên cứu Phạm Văn Khiêm, ông Vũ Sinh Hiên… cùng với gần 200 khách mời đã hiện diện vào tối 01/7 để chào đón tác phẩm.

Theo LM Vinh Sơn Phạm Trung Thành - Bề trên Giám tỉnh DCCT Việt Nam - buổi ra mắt tác phẩm “Hành hương Công giáo Việt Nam” của LM Roco Nguyễn Tư Do sẽ khai mở cho chương trình giới thiệu các tác giả - tác phẩm Công giáo diễn ra thường xuyên tại Trung tâm mục vụ DCCT và Nhà sách Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Sắp tới hứa hẹn sẽ lần lượt ra mắt độc giả Công giáo những tác phẩm đồ sộ khác như công trình nghiên cứu về cha Eugène Larouche – một trong những thừa sai tiên khởi của DCCT tại Việt Nam, bộ sưu tập 10.000 hạnh các thánh cũng do LM Roco Nguyễn Tư Do biên soạn, bên cạnh các tác giả khác như Lê Đình Bảng, Phạm Văn Khiêm, Nguyễn Long Tê v.v...