JERUSALEM 6/03/09 - Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ tông du Do Thái vào tháng Năm 2009. Theo dự trù, Ngài sẽ viếng thăm Yad Vashem là nơi có đài tưởng niệm các nạn nhân Do Thái bị tiêu diệt dưới thời Đức Quốc Xã.

Theo vị Đại Sứ Do Thái tại Vatican, ĐGH có đến Yad Vashem nhưng sẽ không viếng thăm viện bảo tàng Yad Vashem vì tại đây người ta được biết đức cố Giáo Hoàng Piô XII đã bị cáo buộc im lặng trước việc Đức Quốc Xã tàn sát người Do Thái trong thế chiến thứ Hai.

Các giới chức Giáo Hội Công Giáo đã phản đối những cáo buộc này và nhiều lần văn khố Tòa Thánh chứng minh cho thấy ĐGH Piô XII đã có những hoạt động bí mật cứu người Do Thái. Một chứng cớ mới đây nhất là tại một tu viện gần Rome các nữ tu đã tìm thấy chỉ thị của ĐGH Piô XII ra lệnh cho các nữ tu phải để cho 24 người Do Thái trú ngụ trong tu viện đang lúc bọn Đức Quốc Xã lùng bắt những người này.

Tưởng cũng nên nhắc lại vào năm 2007 vị Khâm Sứ Tòa Thánh tại Israel đã không tham dự buổi lễ khánh thành Viện Bảo Tàng tại Yad Vashem.

Vụ ĐGH Piô XII đối với người Do Thái trong Đệ Nhị Thế Chiến đã là đề tài tranh cãi dai dẳng giữa Do Thái và Tòa Thánh. Chính vấn đề này khiến Tòa Thánh chưa quyết định việc phong thánh cho đức cố Giáo Hoàng Piô XII