VATICAN CITY, 06/03/09 - Vào ngày 20 đến 24 tháng Tư năm 2009, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York sẽ diễn ra cuộc hội thảo về vấn đề kỳ thị chủng tộc.

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn nguồn tin tại Tòa Thánh cho biết Vatican sẽ tham dự hội nghị này nhưng hy vọng tuyên cáo chung của hội nghị sẽ thay đổi lời lẽ, không tỏ ra thù địch với Do Thái.

Phát ngôn viên Tòa Thánh, LM Federico Lombardi, tuyên bố “Chúng tôi đi tham dự hội nghị để thảo luận để bàn cãi, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đồng ý với lời lẽ trong các bản tuyên cáo chung như trước đây.”

Ngài cũng cho biết thêm vị đại diện của Tòa Thánh tại Geneva “đã công khai lên tiếng chống lại bât cứ hình thức kỳ thị nào, cho dù đó là kỳ thị đối với cá nhân, tôn giáo, hay quốc gia”

Hội Nghị về kỳ thị chủng tộc được triệu tập từ trước tới nay do các nước trong khối Ả Rập chủ xướng có mục tiêu là tấn công Do Thái đồng thời bào chữa cho việc Hồi Giáo trong các nước Ả Rập hạn chế quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo.

Do Thái đã lên tiếng kêu gọi thế giới tẩy chay hội nghị này nhưng mới chỉ có Canada đáp ứng lời kêu gọi.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và Ý tuyên bố là họ sẽ không tham dự hội nghị nếu như lời lẽ trong các tài liệu tỏ ra thù địch với Do Thái không được thay đổi trước khi hội nghị diễn ra.

Hội nghị về vấn đề kỳ thị chủng tộc được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001 tại Durban Nam Phi. Trong lần hội nghị này Hoa Kỳ và Do Thái đã chống lại lại nghị quyết đồng nhất Do Thái với kỳ thị chủng tộc.

Các nhà phân tích chính trị thế giới cho rằng các nước trong khối Ả Rập muốn dùng hội nghị này để một mặt tấn công Do Thái và mặt khác bào chữa cho việc họ giới hạn quyền tự do ngôn luận và tôn giáo đang bị thế giới lên án.