Một độc giả email cho VietCatholic như sau:

"Tôi thường gởi qua email các bài trên VietCatholic cho nhà dòng ở Việt Nam và một số nơi trên thế giới. Không hiểu sao những hình ảnh tôi thấy rất rõ trên máy của tôi, các vị ở Việt Nam chỉ thấy một hình vuông. Có cách nào khắc phục không?"

Trả lời:

VietCatholic chân thành cám ơn quý cha và anh chị em đã giúp gởi những bài vở đến một số đông đảo hơn các độc giả mà vì những điều kiện ngoài ý muốn không thể xem trực tiếp trên Net. Những nỗ lực âm thầm này góp phần rất lớn trong việc chuyển tải các văn kiện của Tòa Thánh, các sứ điệp của Đức Thánh Cha, các tin tức Công Giáo... đến quý cha, quý tu sĩ và anh chị em tại Việt Nam và trên thế giới.

Về vấn đề hình ảnh, VietCatholic xin được giải thích như sau:

Có hai cách để bỏ một tấm hình vào trong một tài liệu. Cách thứ nhất gọi là embed (trộn vào), cách thứ hai gọi là link (liên kết). Trong cách thứ nhất, tấm hình sẽ trở thành một phần của tài liệu. Nói khác đi, nếu sau khi embed mà ta xóa tấm hình nguyên thủy đi thì cũng không sao, vì nó đã được hội nhập vào tài liệu và trở thành một phần của tài liệu. Cũng vậy, khi ta gởi đi qua email, ta không cần gởi tấm hình đi, người nhận vẫn thấy tấm hình. Cách thứ nhất này thường được dùng trong Microsoft Word. Cách thứ hai, thường dùng trong các hồ sơ HTML: tấm hình được liên kết vào trong tài liệu nhưng không phải là một phần của tài liệu. Khi ta mở tài liệu ra đọc thì các chương trình điện toán cố gắng mở tấm hình đó ra và hiển thị ở chỗ nó được liên kết. Ta có cảm giác là tấm hình đó là một phần của tài liệu, nhưng thực ra chỉ là "ảo ảnh cuộc đời". Nói cụ thể hơn, nếu ai đó xóa đi tấm hình nguyên thủy hay là vì cách nào đó mà chương trình điện toán không truy nhập được vào tấm hình (bị nhà nước firewall, máy ta lúc đó không nối vào Internet, ...) thì các chương trình chỉ hiển thị một ô vuông.

Trong kỹ thuật thông tin trên Net, cách thứ hai được dùng nhiều hơn vì tiết kiệm chỗ trên đĩa (diskspace) và dễ dàng chuyển tải qua email. Nói tiết kiệm đĩa vì chẳng hạn nếu ta có nhiều file HTML và các file này đều dùng đến tấm hình thì ta chỉ cần lưu tấm hình ở một chỗ rồi chỉ thị cho các file HTML liên kết vào đó. Nếu dùng cách thứ nhất thì tấm hình được lưu trong tất cả các file, vừa tốn chỗ mà khi cần sửa thì phải sửa nhiều lần. Nói dễ chuyển qua email vì kích thước của tài liệu nhỏ đi.

Tuy nhiên, khi kích thước của đĩa cứng càng ngày càng lớn và tốc độ truyền đi trên Internet ngày càng cao thì người ta cũng chú ý đến cách thứ nhất vì sự toàn vẹn của dữ liệu.

Hiện nay, có hai cách để lưu trên máy của ta những tài liệu và hình ảnh đi kèm. Cách thứ nhất, trong Internet Explorer, ta chọn menu File|Save As. Trong dialog tiếp theo, chỗ Save As Type, ta chọn Web Page, Complete (*.htm, *.html). Chương trình sẽ lưu xuống máy của ta tài liệu đang đọc và tất cả hình ảnh đi kèm. Những hình ảnh đi kèm sẽ được lưu vào một directory riêng và liên kết vào trong file HTML. Nếu muốn gởi qua email cho ai, ta phải gởi luôn cả cái ditectory. Đồng thời, người nhận cũng phải sắp đặt sao cho file HTML ở ngay bên ngoài cái directory hình ảnh. Nói thí dụ, nếu người nhận copy dirctory hình ảnh trong c:\temp\VietCatholic News_files thì file HTML phải để ở c:\temp. Lỉnh kỉnh như vậy, nhiều người chịu thua không làm nổi.

Cách thứ hai, trong Internet Explorer, ta chọn menu File|Save As. Trong dialog tiếp theo, chỗ Save As Type, ta chọn Web Archive, single file (*.mht). Chương trình sẽ lưu xuống file HTML và trộn file này cùng những tấm hình đi kèm vào trong một file có tận cùng là .mht. Ta chỉ cần gởi duy nhất một file này đi, người nhận không cần phải sắp đặt lại cũng có thể xem ngay được.

Chương trình VCATEMAILNEWS dùng để tạo ra file .mht cho các tin tức của VietCatholic để khi gởi đi qua email chắc chắn người nhận sẽ thấy được đầy đủ hình ảnh trong các bản tin.

Download: Xin nhấn vào đây

Sau khi download xong, xin nhấn vào file VCatEmailNewsSetup.exe vừa download xuống.

Chẳng hạn, bây giờ ta muốn gởi email Tin Tức Giáo Hội và những bài trong phần Phụng Vụ - Mục Vụ cho một người quen ở Việt Nam, ta sẽ làm như sau:

Bước 1: NỐI VÀO INTERNET (nếu chưa nối). Nếu VCatEmailNews chưa được khởi động, trên desktop, ta nhấn vào icon VCatEmailNews để khởi động.

Bước 2: Chọn chỗ muốn lưu file, muốn lấy tin tức ngày nào (theo giờ Los Angeles). Đánh dấu tick vào phần Phụng Vụ- Mục Vụ và Tin Giáo Hội.

Bước 3: Nhấn nút lấy xuống. Sau khi lấy xong, chương trình hỏi ta có muốn xem không. Xin nhấn Yes. Trong Internet Explorer, chọn menu File|Send|Page by Email để gởi qua email.