Vatican (CatholicCulture.org) - Vào những ngày đầu của Năm tôn vinh Darwin – dành riêng để kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ông và 150 năm ngày phát hành cuốn sách Origin of the Species (Nguồn gốc Muôn loài) – nữ ký giả kiêm sử gia Lucetta Scaraffia nói rằng tầm quan trọng của nhà khoa học này nằm ở chỗ ông đã cung ứng một khuôn khổ những ý niệm về cơ may và nhu cầu, nhưng thiếu vắng ý thức về chủ đích của thần linh.
Charles Darwin


Ghi nhận rằng một số đông người Mỹ vẫn còn chưa tin vào thuyết tiến hoá, bà cho rằng ảnh hưởng gia tăng của chủ thuyết sáng tạo trong Hồi giáo có liên hệ chặt chẽ với những người Hoa kỳ theo chủ thuyết sáng tạo.

Bà Scaraffia nhận thấy rằng Giáo hội chưa bao giờ đặt cuốn sách của Darwin vào Danh sách những Sách bị Cấm đọc, và nhắc lại những lời tuyên bố của các vị giáo hoàng như Piô XII và Gioan Phaolô II về thuyết tiến hóa.

Phát biểu thêm rằng tác phẩm của Darwin đã bị lợi dụng làm công cụ có lợi cho chủ nghĩa vô thần, bà nói Giáo hội chưa bao giờ tin rằng khoa học và tôn giáo không tương hợp với nhau, đơn cử tấm gương của nhà khoa học Dòng Tên là linh mục Pierre Teilhard de Chardin, người đã gây ra bao nhiêu điều tranh cãi.

Một cuốn tiểu sử mới đây viết về cuộc đời của Darwin do người trong dòng tộc của ông tên là Randal Keynes đã truy nguyên chủ nghĩa vô thần của Darwin không phải là do tác phẩm của ông mà là phản ứng do cái chết của đứa con gái thân yêu tên là Annie.

Bà kết luận rằng vấn nạn chính ngày nay không phải là sự liên hệ giữa khoa học và Kinh Thánh, mà là giữa khoa học và chính ý niệm về đức tin: thần kinh học, tâm lý học tiến hóa, và những khuynh hướng trong các khoa học xã hội chủ trương rằng văn hóa và luân lý đạo đức của con người chỉ là sản phẩm của khoa sinh học.

Toàn bài văn của bà đã đăng trên báo của Tòa thánh L'Osservatore Romano hôm 1 tháng 2 và có thể truy cập tại:

http://www.vatican.va/news_services/or/or_quo/commenti/2009/026q01b1.html