MOSCOW (RIA Novosti) - Một giới chức thuộc Tòa thượng phụ tại Moscow (Liên bang Nga) hôm qua cho biết tin hai viên chức cao cấp của Tòa thánh Vatican phụ trách công tác cổ võ sự hiệp nhất các giáo hội Thiên Chúa giáo sẽ tham dự nghi lễ nhậm chức của vị tân lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga được cử hành vào ngày 1 tháng 2 sắp tới.

Đức Hồng y Walter Kasper, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Cổ võ Hiệp nhất Kitô giáo của Tòa thánh, và giám mục Brian Farrell, tổng thư ký của Hội đồng, sẽ tham dự nghi lễ tấn phong thượng phụ Metropolitan Kirill.
Thượng phụ Kirill và Tổng thống Nga Putin


Có nguồn tin cho biết Đức hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh của Tòa thánh, cũng có thể tham dự nghi lễ này, tuy nhiên cuộc viếng thăm của ngài chưa được chính thức xác nhận.

Vị đại diện của Tòa thánh tại Liên bang Nga là Đức tổng giám mục Antonio Menini cũng như vị lãnh đạo giáo hội Công giáo tại tổng giáo phận Moscow là Paolo Pezzi cũng sẽ hiện diện trong buổi lễ tấn phong được tổ chức tại thánh đường nguy nga Đức Kitô Cứu thế ở trung tâm thành phố Moscow; nghi lễ này cũng sẽ có sự hiện diện của các viên chức cao cấp trong chính quyền Nga và ngoại quốc cũng như các nhân vật khác.

Metropolitan Kirill, 62 tuổi, vị lãnh đạo lâm thời của Giáo hội Chính thống giáo lớn nhất thế giới, hôm thứ Ba tuần qua đã nhận được 508 trong tổng số 677 phiếu hợp lệ để trở thành Thượng phụ giáo chủ. Ngài sẽ thay thế Thượng phụ Alexy II mới qua đời hồi tháng 12 năm rồi ở tuổi 79 sau khi đã lãnh đạo cuộc hồi sinh của giáo hội thời hậu Sôviết suốt 18 năm.

Hôm thứ Tư tuần này, Đức giáo hoàng Bênêđictô đã hoan nghênh việc tuyển chọn vị tân lãnh đạo giáo hội Nga.

Trong thông điệp chúc mừng, Đức giáo hoàng Bênêđictô nói: “Nguyện xin Đấng Tối cao cũng chúc phước lành cho ngài trong các nỗ lực tìm kiếm sự hiệp thông đầy đủ, đó là mục tiêu của sự cộng tác và đối thoại giữa Công giáo và Chính thống giáo.”

Trong một bản tuyên bố chính thức, Hội đồng Giáo hoàng về Cổ võ Hiệp nhất Kitô giáo nói rằng Giáo hội Công giáo Roma chúc mừng tân Thượng phụ Metropolitan Kirill và hy vọng sẽ có những mối liên hệ tốt đẹp hơn giữa hai giáo hội mặc dầu vẫn “còn những khó khăn”.

“Chúng tôi vui mừng thấy rằng đức tân Thượng phụ là người chúng tôi đã có mối giây liên lạc huynh đệ trong nhiều năm.”

Kirill đã hướng dẫn cuộc đồi thoại với Tòa thánh Vatican trong cương vị là trưởng ban liên lạc ngoại vụ của Giáo hội Chính thống Nga, chức vụ mà ngài giữ trong nhiều năm. Là một diễn giả nói năng lưu loát, ngài được coi là khuôn mặt cấp tiến trong giáo hội Chính thống Nga có thành phần đa số là những người theo truyền thống bảo thủ.

Hai giáo hội đã phân ly suốt gần 1000 năm và các mối liên hệ giữa Giáo hội Chính thống và Tòa thánh Vatican đã căng thẳng kể từ ngày Liên bang Sô viết tan rã hồi năm 1991, phần lớn là do những cáo buộc cho rằng Giáo hội Công giáo đã xúc tiến mạnh mẽ các hoạt động trong việc chiêu dụ tín đồ trở lại đạo Công giáo. Tòa thánh Vatican đã bác bỏ điều đó.

Cuộc tranh cãi gữa hai bên đã làm cho đức cố giáo hoàng Gioan Phaolô II (mất năm 2005) không thể tới thăm viếng Moscow và gặp gỡ Thượng phụ Alexy II.