MOSCOW, Nga -- Giáo Hội Chính Thống Giáo vừa cho hay Đức Thượng Phụ Alexis II vừa qua đời hôm thứ sáu thọ 79 tuổi. Giáo hội Chính Thống Nga không cho biết lý do cái chết của Đức Thượng Phụ này tại nhà riêng ở Peredelkino bên ngoài Mátcơva, song được biết ngài đã lâm bệnh một thời gian.

Đức Thượng Phụ Alexis II đã trở thành lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống giáo Nga năm 1990 sau khi Đức Thượng Phụ Pimen I qua đời. Ngài đã lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi của Giáo Hội Chính Thống giáo cũng như kêu gọi chính quyền Sô Viết cho phép giáo dục về tôn giáo trong các trường học và tôn trọng quyền tự do tôn giáo.

Đức Thượng Phụ Alexis II đã dành được uy tín với việc giúp khôi phục vị trí của Giáo Hội Chính thống giáo Nga sau nhiều thập niên bị áp bức dưới sự thống trị của chủ nghĩa cộng sản. Tuy nhiên, các mối quan hệ với Giáo Hội Công Giáo vẫn còn giá lạnh và ngài đã nhiều lần từ chối gặp gỡ Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và người kế vị là Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô XVI. Việc Tòa Thánh thiết lập 4 giáo phận mới tại Nga đã khiến cho quan hệ giữa Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính thống ngày càng thêm căng thẳng. Tòa thượng phụ Chính thống Mascơva vẫn tiếp tục tố cáo Giáo hội Công giáo chiêu mộ các tín đồ Chính thống giáo.

Hay tin về sự ra đi của Đức Thượng Phụ, Đức Hồng Y Walter Kasper, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về hợp nhất các Kitô hữu nói: “Đức Thượng Phụ đã góp phần to lớn trong việc phát triển các giáo phận, giáo xứ, các tu viện và các tổ chức giáo dục, đem lại một đời sống mới cho Giáo hội Chính Thống vốn đã chịu nhiều thử thách lớn lao. Tôi nhớ lại nhiều cuộc gặp gỡ ngài, qua đó, ngài luôn thể hiện thiện chí đến Đức Thánh Cha và luôn mong ước ngày càng hợp tác với Giáo Hội Công Giáo nhiều hơn nữa. Không thể hoài nghi những cam kết của cá nhân ngài về việc cải thiện mối quan hệ với Giáo hội Công Giáo, mặc dù vẫn còn đó những khó khăn và căng thẳng. Chúng tôi xin hiệp thông với hàng giáo phẩm và anh chị em tín hữu Giáo Hội Chính Thống Nga phó dâng linh hồn Đức Thượng Phụ Alexis trong tình yêu vĩnh cửu của Cha chúng ta ở trên trời để ngài sẽ được Thiên Chúa thưởng công cho sự tận tụy trong sứ vụ mà ngài đã dành cho giáo hội yêu quý của ngài.”