HANOI - Nhà nước CSVN bắt đầu xiết các trang blog, nơi trước giờ là nguồn bày tỏ dư luận duy nhất tại quê nhà trong lúc 700 báo và đài từ hơn nửa thế kỷ gần như luôn luôn đóng vai loa kèn cho chế độ. Và không chỉ đơn giản là xiết thông tin, nhà nước CSVN còn đe dọa truy tố hình sự, và sẽ yêu cầu các mạng quốc tế như Yahoo và Google phải hợp tác để bưng bít các luồng thông tin còn để ngỏ này ở VN.

Các báo tại VN hôm Thứ Sáu đã loan tin về buổi họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 27/11 tại Hà Nội. Nội dung buổi họp báo là để nói về dự thảo thông tư mới của Bộ Thông tin-Truyền thông "Xây dựng Thông tư hướng dẫn về hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử cá nhân (Blog)".

Báo Dân Trí tóm gọn dự thảo trình bày qua lời Ông Đỗ Quý Doãn (Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), đó là, "Thông tin trên blog phải phù hợp thuần phong mỹ tục; nghiêm cấm đưa thông tin xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức; danh dự, nhân phẩm công dân, gây phương hại đến an ninh quốc gia…"

Theo Dân Trí, tường thuật "Blog được dùng để thể hiện những thông tin mang tính chất cá nhân phục vụ nhu cầu lưu trữ hoặc trao đổi, chia sẻ với một nhóm người hoặc với cộng đồng sử dụng dịch vụ Internet. Blog được đăng ký khởi tạo trên Internet bởi chủ thể sở hữu blog. Thông tin trên blog phải phù hợp với thuần phong mỹ tục và các quy định của pháp luật Việt Nam. Nghiêm cấm sử dụng blog với mục đích chống lại nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gây phương hại đến an ninh và lợi ích quốc gia; đưa các thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức; danh dự, nhân phẩm công dân…"

Ngôn ngữ mô hồ trên thông tư gây nhiều lo ngại cho những người quan tâm. Bởi vì khi phổ biến hay dịch các bài về dân chủ đa nguyên có phải là "chống lại nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gây phương hại đến an ninh và lợi ích quốc gia" hay không?

Bởi vì ước mơ dân chủ thực ra là ước mở đổi từ chế độ dộc đảng sang đa đảng. Khái niệm "an ninh" có thể hiểu là "cấm đăng trên blog các tin về những vụ treo biểu ngữ ở cầu vượt," như các nhà dân chủ từng làm, hay không?

Thế nào là "thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín"? Có phải là cấm các blog đăng hay dịch các bản tin quốc tế về người vợ Tăng Tuyết Minh của ông Hồ Chí Minh?

Nếu hiểu rộng, thông tư này chắc chắn sẽ đưa nhiều nhà viết blog ra tòa về các tội động trời.

Báo Dân Trí cho biết, "Dự kiến, trong tháng 12/2008, Thông tư hướng dẫn về hoạt động cung cấp thông tin trên blog sẽ hoàn thiện và được ban hành."

Đặc biệt, báo VietnamNet ghi nhgay nhan đề "Thứ trưởng Bộ Thông tin -Truyền thông:

Biến thông tin blog thành thông tin báo chí là phạm luật. "

Bản tin này ghi lời ông Doãn: "Yếu tố cá nhân trong blog là yếu tố cơ bản. Yếu tố này quy định blog không đại diện cho một tổ chức hay thông tin chính thống nào. Những blog vượt quá thông tin cá nhân là sai quy định Nếu đã đưa thông tin báo chí thì phải tuân thủ và chịu sự điều chỉnh của Luật Báo chí. Người nào vượt quá phạm vi blog, biến thông tin trên blog thành thông tin báo chí là vi phạm Luật Báo chí Đã là nhật ký cá nhân thì chỉ viết cho mình, cùng lắm là người thân của mình đọc. Nếu đưa ra đại chúng thì không thể là nhật ký mà vô tình biến nó thành trang thông tin điện tử, như vậy phải chịu sự quy định như đối với trang thông tin điện tử".

Và sau cùng, ông Doãn hù dọa là sẽ yêu cầu các mạng quốc tế tiếp tay xiết blog. VietnamNet ghi lời ông Doãn: "Sắp tới, Bộ TT - TT sẽ đặt vấn đề với Google và Yahoo!, đề xuất họ hợp tác trên cơ sở cộng đồng trách nhiệm, phối hợp với Nhà nước để tạo môi trường hoạt động tốt nhất, lành mạnh nhất cho các blogger."

(Nguồn: Việt Báo Thứ Bảy, 11/29/2008)