Đức Thánh Cha nói các Thánh giống như những bông hoa trong Vườn của Thiên Chúa.



VATICAN CITY, ngày 3 tháng 11, 2008
(Zenit.org).-ĐTC Benedict XVI nói các thánh thông công giống như một vườn bách thảo – với bao nhiêu cá tính và đặc sủng khác nhau, nhưng tất cả đều được in dấu của Đấng Tạo Hóa.

ĐTC khẳng định điều này ngày Thứ Bẩy vừa qua khi ngài cầu nguyện kinh Truyền Tin buổi trưa cúng các tín hữu tập trung tại quảng trường Thánh Phêrô nhân dịp Lễ Các Thánh.

Ngài nói, "Khi một người đến thăm một vườn bách thảo, người này sẽ bị hấp dẫn bởi biết bao nhiêu loài cây và loài hoa, và tức thì phải nghĩ đến Đáng Sáng Tạo đã làm cho trái đất trở nên một khu vườn tuyệt đẹp. Cùng một cảm nghĩ bao trùm trên chúng ta khi chúng ta nhìn ngắm khung cảnh của sự lành thánh: Thế giới dường như cũng là một khu vườn nơi Thánh Thần Chúa kêu mời muôn ngàn vị thánh nam và nữ, thuộc đủ lứa tuổi và tình trạng xã hội, đủ mọi ngôn ngữ, dân nước và văn hóa.

"Mỗi vị hoàn toàn khác biệt, với đặc tính duy nhất của một con người, và thuộc về một đặc sủng thiêng liêng riêng biệt. Tuy nhiên, tất cả các thánh đều có ‘dấu ấn’ của Chúa Giêsu, nghĩa là dấu ấn của tình yêu, được biểu hiệu qua đường thập giá."

ĐTC nói rằng mục tiêu của sự thánh thiện mà “tất cả mọi tín hữu đã rửa tội được mời gọi theo đuổi” chỉ có thể đạt tới khi đi theo con đường Tám Mối Phúc Thật.

Ngài nói, "Thật vậy, trong những năm đầu đời, [các thánh] đã nghèo hèn về tinh thần, buồn khổ vì tội lỗi, bần hàn, đói khát sự công chính, có lòng xót thương, có tâm hồn trong sạch, là kẻ kiến tạo hòa bình, và bị áp chế vì công lý. Và Chúa đã cho họ tham dự vào chính nguồn hạnh phúc của Người: Họ được nếm trước hạnh phúc ấy trong thế gian này, và trong thế giới bên kia, họ lại được vui hưởng tràn đầy. Bây giờ họ được an ủi, được thừa kế trái đất, được toại trí thỏa lòng, được tha thứ, được thấy Thiên Chúa. Tóm lại, ‘nước của họ là Vương Quốc Thiên Đàng.'"

ĐTC đề nghị là việc mừng kính các thánh nung đốt lại “sự hấp dẫn của Thiên Đàng."

Ngài nói, "Điều này thúc đẩy chúng ta mau bước trên cuộc hành hương trần thế này. Chúng ta có cảm tưởng như ước muốn được kết hợp mãi mãi với cộng đồng các thánh bừng cháy lên trong tim chúng ta, và ngay bây giờ chúng ta đã có ân sủng để trực thuộc vào cộng đồng này."

ĐTC Benedict XVI kết luận, "Chớ gì khát vọng đẹp đẽ này bừng cháy trong lòng mọi tín hữu và giúp họ vượt thắng mọi trở ngại, mọi nỗi lo sợ, mọi gian khổ trong đời. Các bạn thân mến, chúng ta hãy cùng nhau đặt tay vào bàn tay mẫu tử của Đức Mẹ, Nữ Vương các Thánh, để Mẹ hướng dẫn chúng ta về quê trời, cùng với các thánh của mọi quốc gia, dân tộc và ngôn ngữ. '"