STUTTGART - Ngày thứ bảy 1-11-2008 vừa qua, lúc 15 giờ tại nhà thờ St. Andreas, thành phố Reutlingen, miền Nam Đức nước Đức, khối tinh thần Ngô Đình Diệm tại Đức Quốc đã cùng với cộng đoàn Reutlingen thuộc giáo phận Rottenburg-Stuttgart tổ chức Thánh Lễ tưởng niệm nhà chí sĩ Ngô Đình Diệm, một người quốc gia yêu nước và cũng là vị tổng thống tiên khởi sáng lập ra nền Đệ Nhất Cộng Hoà đã hy sinh phục vụ cho lý tưởng Tự do, đồng thời cũng cầu nguyện cho các chiến sĩ và đồng bào đã vị quốc vong thân, hy sinh vì chính nghĩa quốc gia.

Tuy Đức đã vào Đông nhưng thời tiết hôm nay khá đẹp, có nắng ấm nên số người đến tham dự Thánh Lễ rất đông, gồm đủ mọi thành phần, đặc biệt có sự tham gia của các tôn giáo bạn, trong đó có khá nhiều tín đồ Phật Tử đang sinh sống ở vùng Stuttgart và Reutlingen.

Thánh Lễ hôm nay mục đích mừng kính các Thánh và đặc biệt cùng hợp ý với khối tinh thần Ngô đình Diệm dâng lễ cầu nguyện cho Linh Hồn Gioan Baotixita Ngô đình Diệm, cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hoà và bào đệ của Ngài đã bị giết chết cách nay đúng 45 năm.

Khai mạc Thánh lễ là đoàn rước với Thánh Giá nến cao dẫn đầu, kế đến là đại diện cho 3 thế hệ gồm các cụ, giới trung niên và giới trẻ với 3 cây nhang lớn, ban đại diện cộng đoàn và đại diện khối tinh thần Ngô Đình Diệm, cùng với ban giúp lễ. Linh mục chủ tế Stêphanô Bùi Thượng Lưu là người đầu tiên tiến đến trước bàn thờ cố Tổng thống Ngô Đình Diệm dâng nén hương tưởng nhớ đến công đức và cầu nguyện cho vị Tổng Thống khả kính. Tiếp theo là phần chào mừng các quan khách, đại diện các tôn giáo và các cộng đoàn từ miền bắc, trung Đức đã đến tham dự Thánh Lễ cùng với Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo, cộng đoàn Reutlingen.

Trong phần cuối của Thánh Lễ còn có thêm nghi thức đốt nến hiệp thông với tổng giáo phận Hà Nội và Giáo xứ Thái Hà, và đặc biệt cầu nguyện cho công lý, hòa bình và dân chủ tại Việt Nam.

Lần lượt, đại diện các tôn giáo, ban tổ chức và tham dự viên, mỗi người 1 nén hương lên bàn thờ thắp hương tưởng niệm cố tổng thống.

Nhân dịp này, đại diện khối tinh thần Ngô đình Diệm đã nhắc lại lời của cố Tổng Thống lúc còn sinh thời:

- Khi tôi tiến đồng bào tiến theo tôi
- Khi tôi lùi đồng bào hãy giết tôi
- Khi tôi chết đồng bào hãy noi gương tôi

Và sau cùng, để cho tham dự viên (nếu ai chưa rõ) biết thêm, ông Nguyễn văn Tộ đã giới thiệu sơ lược tiểu sử của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm; ông Vũ kim Quy trình bày cho mọi người rõ hơn về ‘’Đức tính của cố Tổng Thống ‘’; ông Nguyễn văn Năng tóm lược ‘’Lập trường cương quyết bảo vệ quốc gia của chí sĩ Ngô đình Diệm‘’, và cuối cùng ông Trần khắc Lập đã đúc kết, giới thiệu ‘’Thành quả 9 năm của nền Đệ Nhất Cộng Hoà’’ dưới sự lãnh đạo của cố Tổng Thống Ngô đình Diệm.

Trước khi chấm dứt buổi Thánh Lễ, đại diện khối tinh thần Ngô đình Diệm đã lên tiếng chân thành cám ơn linh mục chính xứ Stephanô Bùi Thượng Lưu, ban đại diện cộng đoàn Reutlingen, ca đoàn, các em giúp lễ và những bàn tay, những người đã âm thầm đóng góp để hôm nay có được một Thánh Lễ rất trọng thể.

Cầu mong Thiên Chúa ban bình an cho tất cả mọi người, đặc biệt cho những người có mặt trong Thánh Lễ ngày hôm nay luôn dồi dào sức khoẻ với niềm hy vọng là chúng ta sẽ gặp lại nhau trong tương lai, trong những sinh hoạt tương tự như hôm nay …