Manila (AsiaNews) - Giáo Hội Công Giáo Phi Luật Tân đang kêu gọi Tổng Thống Gloria Macapagal Arroyo trình bày về “phát triển nông nghiệp và các phương pháp kế hoạch hóa gia đình theo tự nhiên” nhân bài phát biểu hàng năm của bà về “tình hình đất nước” trước Hạ nghị viện.

Đức Tổng Giám Mục Lingayen-Dagupan của Oscar Cruz, Cựu Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Phi Luật Tân cho hay: “Tôi hy vọng và câu nguyện để [bài diễn văn của Tổng Thống] sẽ đề cập đến phát triển đất trồng trọt như là vấn đề trọng tâm”. Ngài nhấn mạnh rằng đó là nguyên tắc cơ bản để phát triển “lĩnh vực nông nghiệp”, là nguồn lực thiết yếu và là động lực mang tính truyền thống của nền kinh tế Phi Luật Tân. Đức Tổng Giám Mục Cruz nhấn mạnh: “Với Chương trình Cải cách Ruộng đất Toàn diện về tưới tiêu, phân bón và hiện đại hóa nông nghiệp, quá trình kinh tế xã hội Phi Luật Tân chắc chắn sẽ tiến lên”.

Đức Tổng Giám Mục Aniceto, Chủ tịch Ủy ban Gia đình và Sự sống Hội đồng Giám Mục Phi Luật Tân kêu gọi bà Arroyo tái xác nhận sự ủng hộ của bà về các phương pháp kế hoạch hóa gia đình theo tự nhiên, bác bỏ luật phò phá thai do một số nhà làm luật đệ trình. Ngài nói: “Tôi hy vọng Tổng Thống tái xác nhận lập trường của bà rằng sự sống là thiêng liêng và nền tảng của một nền cộng hòa vững mạnh là gia đình vững chắc, vốn là nền tảng của toàn bộ thường dân”. Ngài cũng bày tỏ hy vọng của ngài rằng vị nguyên thủ sẽ giữ lời hứa với các giám mục để nói về các phương háp kế hoạch hóa gia đình trong dịp đọc diễn văn của bà.

Cuối cùng, các Giám Mục tuyên bố rằng trong những ngày sắp tới sẽ có cuộc họp với các nhà lập pháp để thảo luận về những dự luật đang được xem xét trong nghị viện, trong đó có “luật phò phá thai” gây tranh cãi.