SAN JOSE - Theo truyền thống tốt đẹp, năm nay là lần thứ 18, các Sơ Bề Trên của 10 Hội Dòng và Tu Hội thuộc Liên Dòng Nữ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã họp thường niên tại San Damiano Retreat Center, một trung tâm cấm phòng của các cha Dòng Francisco, gần San Jose, California, từ ngày 25 đến 29 tháng 4 năm 2008. Trung tâm cấm phòng này tọa lạc trên một ngọn đồi, khung cảnh tĩch mịch, bông hoa tươi tốt! Mặt tiền của trung tâm đối diện với một ngọn núi cao, hùng vĩ nguy nga. Cảnh thật là ngoạn mục!

Theo thường lệ, Liên Dòng Nữ Việt Nam tại Hoa Kỳ họp thường niên vào tuần Bát Nhật Phục Sinh, từ chiều thứ Ba đến thứ Bẩy. Về địa điểm họp thì được thay đổi hàng năm, tùy theo sự thuận tiện để các Dòng có thề thay nhau tiếp đón và chịu trách nhiệm về việc tổ chức, đồng thời tìm thuyết trình viên.

I. Mục Đích:

Để cùng nhau học hỏi, thăng tiến “nghiệp vụ”, tạo tình Hiệp Thông, gíúp nhau phục vụ Dòng và Giáo Hội tốt hơn. Đặc biệt, đây là cơ hội để gây mối thân tình giữa các Hội Dòng…

II. Chương trình họp thường niên gồm có:

1. Thuyết trình về Đề Tài, theo các Sơ chọn từ lần họp năm trước đó.
2. Tham dự các giờ Phụng Vụ chung như Thánh Lễ, Kinh Thần Vụ và Chầu Thánh Thể chung hoặc riêng.
3. Trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo và giúp nhau giải đáp những thắc mắc, khó khăn, nếu có.
4. Chọn đề tài học hỏi cho lần họp năm kế tiếp, theo nhu cầu.
5. Thảo luận và ấn định nơi họp của năm sau.
6. Bầu cử lại Ban Chấp Hành, hai năm một lần,
7. Tham quan điạ danh khi hoàn cảnh và thời giờ cho phép,

Đề tài năm nay là Phần Gíao Luật liên quan đến việc tổ chức Hội Dòng và vai trò Lãnh Đạo của các bề trên. do Sr. Emamaculate Đào Thu Thủy J.C.D. thuộc Dòng Nữ Đaminh, Tỉnh Dòng Đức Maria Vô Nhiễm Houston thuyết trình. Ngoài ra, Sr. Theresa Hằng cũng được yêu cầu chia sẻ về chuyến đi Việt Nam giúp cho Liên Dòng Nữ miền Bắc với chủ đề Lãnh Đạo theo Tin Mững và Điều Hành theo Giáo Luật cùng với kinh nghiệm bản thân trong vai trò phục vụ.

Về chủ đề cho năm tới, các Sơ đã cùng nhau chọn: chủ đề: Học hỏi Tông Huấn “Đời Sống Thánh Hiến” của hậu Thượng Hội Đồng các Đức Giám Mục.

Về địa điểm, cuộc họp sang năm sẽ được tổ chức tại Los Angeles, California, do Sơ Bề Trên Anna Trần thị Lành và nhà Dòng Mến Thánh Giá LA đảm trách.

Trong tình hiệp thông, chiều ngày 26 tháng 3, 2008 Đức Cha Mai Thanh Lưong, và cha Nguyễn Thanh Liêm, chủ tịch Liên Đoàn CGVN, đến thăm và trao đổi với các Sơ Bề Trên về một vài vấn đề liên quan đến Mục Vụ chung. Đặc biệt, cha Chủ Tịch bày tỏ sự quan tâm về sự thăng tiến của các Dòng. Ngài đề nghị tổ chức thêm những khóa Bồi Dưỡng chung cho các thành viên trong Liên Dòng. Các Sơ Bề Trên rất chân quí thiện ý của cha và sẽ nghiên cứu về vấn đề này. Tuy nhiên điều đó khả thi hay không còn tùy thuộc vào hoàn cảnh và sinh hoạt riêng của các Hội Dòng.

Qua những trao đổi, học hỏi, cùng nhau cầu nguyện và hàn huyên trong những bữa ăn thân mật, các Sơ Bề Trên đã có được những ngày vui bên nhau rất thân tình và cởi mở. Thường thì vào những buổi tối sau Kinh nguyện là giờ các Sơ chia sẻ thêm hoặc giải trí chung trước khi nghỉ đêm.

Chiều ngày thứ Sáu 28 tháng 3, các Sơ đã được cha Giuse Đồng Minh Quang, cha Xứ nhà thờ Chính Tòa Oakland, Ca. dẫn đi tham quan nhà thờ chánh toà đang xây cất và cây cầu “Vàng” của vùng vịnh trước khi về nhà xứ của cha dùng cơm chiều do một người giáo dân trong xứ giúp cha khoản đãi.

Thứ Bẩy ngày 29 tháng 3, 2008, các Sơ Bề Trên chia tay nhau trong niềm vui mến nhớ, cùng với chút vốn liêng tinh thần gặt hái được, trở về nhiệm sở để phục vụ cho Hội Dòng của mình.

Xin Tạ Ơn Chúa! Cám ơn Sr. Olivia Thanh, Bề Trên dòng Lasan San Jose đã tạo điều kiện, vất vả đưa đón, chăm sóc mọi nhu cầu của quí Bề Trên trong lần họp mặt này.

Ngày 11 tháng 4 năm 2008